<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coin Asset กล่าวสินทรัพย์ในระบบไม่ตรงกับที่มีอยู่จริง ยังไม่สามารถคืนเงินให้นักลงทุนได้หมด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ให้บริการกระดานซื้อขายเหรียญ cryptocurrency สัญชาติไทยที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยเจ้าหนี้อยู่ในขณะนี้นามว่า Coin Asset ได้ออกมาประกาศว่าสาเหตุที่พวกเขายังไม่สามารถคืนเงินให้กับนักลงทุนได้หมดนั้นเป็นเพราะว่า “สินทรัพย์ที่มีในระบบและมีอยู่จริงนั้นไม่ตรงกัน” โดยจะมีการนัดคุยกับลูกค้าของพวกเขาที่พวกเขายังไม่คืนเงินให้เร็ว ๆ นี้ ที่สำคัญ แม้ว่าพวกเขาจะยังไม่สามารถคืนเงินให้ลูกค้าได้หมด แต่ก็ยังประกาศอย่างแน่วแน่ว่าจะขอใบอนุญาตที่จะต้องใช้เงินจดทะเบียนบริษัทจำนวน 25 ล้านบาทของทาง ก.ล.ต. ให้ผ่านอีกด้วย

โดยอ้างอิงจากเฟสบุ๊คเพจของทาง Coin Asset นั้น พวกเขาได้ออกมาประกาศแถลงการณ์ว่าจะต้องทำการคืนเงินให้กับนักลงทุนทั้งหมด เนื่องจากว่าไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบสินทรัพย์ดิจิทัลจาก ก.ล.ต. ทว่าอย่างไรก็ตามยังติดปัญหาที่พวกเขาอ้างว่า

“สินทรัพย์ที่มีในระบบและที่มีอยู่จริงนั้นไม่ตรงกัน เกิดจากปัญหาในระบบการให้บริการ”

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น นั่นหมายความจำนวนเงินทุนของนักลงทุนที่ฝากเข้ามาในระบบนั้น มีหลงเหลืออยู่ไม่ตรงกับตัวเลขที่แสดงอยู่บนหน้าจอของบัญชีผู้ใช้งาน ซึ่งโดยปกติแล้วเว็บกระดานซื้อขายนั้นจะต้องทำการ audit จำนวนเงินของนักลงทุนให้ตรงกับจำนวนที่แสดงอยู่บนเว็บกระดานซื้อขายนั่นเอง ถ้าหากไม่ตรงกันนั้น อาจทำให้จำนวนเงินที่มีอยู่จริงคลาดเคลื่อน และทำให้นักลงทุนที่ต้องการจะถอนออกเป็นรายหลัง ๆ ไม่สามารถถอนเงินออกได้แม้ว่าจำนวนเงินของพวกเขาจะมีแสดงอยู่ในเว็บก็ตาม แต่เงินที่มีอยู่ในบัญชีที่แท้จริงนั้น “อาจจะ” ไม่มีอยู่แล้วก็ได้ เนื่องจากว่ามันไม่ตรงกัน

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่ามีนักลงทุนบนเว็บ Coin Asset จำนวนหนึ่งที่กำลังระส่ำระส่าย เนื่องจากว่าพวกเขาไม่สามารถถอนเงินออกมาจากเว็บไซต์ได้ ซึ่งทาง Coin Asset ก็บอกให้พวกเขารอมาตลอด จนกระทั่งวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถือเป็นวันสุดท้ายที่ทาง ก.ล.ต. ประกาศให้เป็นวันสุดท้ายที่จะต้องคืนเงินให้กับนักลงทุนทั้งหมด ทว่านักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังไม่ได้เงินคืน และทาง Coin Asset ก็ได้ออกมาประกาศว่าจะทำการทยอยไล่คืนเงินให้ แต่ก็ยังอยู่ใน ‘sleep mode’ ทำให้ลูกค้าที่ต้องการเดินทางไปหาที่ออฟฟิศ ไม่สามารถพบพวกเขาได้ นอกจากนี้ยังได้ประกาศแผนฟื้นฟูบริษัทอีกด้วย

เจรจาไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้

นอกจากนี้ทาง Coin Asset ยังได้มีแผนการในการ “ฟื้นฟูและเยียวยาแก่ลูกค้าที่ยังไม่ได้รับสินทรัพย์คืน” และกล่าวว่าตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป จะมีเจ้าหน้าของบริษัททำการติดต่อลูกค้าที่ยังไม่ได้รับเงินคืนเพื่อ

“นัดหมายให้มาพบกับผู้บริหาร และ เจรจาไกล่เกลี่ยในการคืนสินทรัพย์ พร้อมทราบถึงระยะเวลาที่แน่ชัดในการรับคืนสินทรัพย์จากบริษัท”

จุดที่น่าสนใจคือ ทาง Coin Asset นั้นยังคงยืนยันที่จะ “เดินหน้าเพื่อยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจศูนย์กลางซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอีกครั้ง” นั่นหมายความทาง Coin Asset นั้นจะต้องทำการจดทะเบียนบริษัทด้วยทุนจดทะเบียนที่ 50 ล้านบาท และจะต้องมีการชำระค่าหุ้น (ขั้นต่ำ 25% ที่ 12.5 ล้านบาท) อ้างอิงจากประกาศของ ก.ล.ต.

อย่างไรก็ตาม ประกาศของพวกเขาได้ทิ้งท้ายไว้ว่า

“เพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงความตั้งใจดีของบริษัท ว่าเรายังคงยืนหยัดเผชิญหน้าและต่อสู้กับปัญหาแลกรักษาภาพลักษณ์ของธุรกิจประเภทสินทรัพย์ดิจิตอลของไทยไว้ หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนี้คลี่คลายลง เราจะเดินหน้าเพื่อขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจศูนย์กลางซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอลอีกครั้ง”

ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น