<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ทำให้เกิดการใช้งานอย่างจริงจังในประเทศที่มีปัญหาด้านเศรษฐกิจจริงหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่ทราบกันว่าการเกิดขึ้นของคริปโต, Blockchain หรือ Bitcoin นั้นก็เพื่อเอามาแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจหรือมาแก้ไขการทำธุรกรรมทางการเงินให้ดีมากยิ่งขึ้น

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา Blockchain ถูกนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมายทั้งด้านธุรกรรม ด้านการชนส่ง ด้านข้อมูลต่าง ๆ หรือแม่แต่สัญญาต่าง ๆ เช่นสัญญากู้ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

และอัตราการใช้ Bitcoin ทั่วโลกก็เริ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำไปซื้อของแบบ Micro transaction โดยวิธีที่มักเห็นกันก็คือการชำระเงินผ่าน Lightning Network ของ Bitcoin เช่นการนำไปซื้อ Coke ได้นั่นเอง

นอกจากการใช้งานทั่วไปอย่างการซื้อของใช้อุปโภคบริโภคแล้วนั้น Bitcoin ยังถูกนำไปใช้กับประเทศที่มีปัญหาด้านเศรษฐกิจอีกด้วย

เวเนซุเอลาใช้ Bitcoin แทนสกุลเงินท้องถิ่น

กล่าวคือประเทศเวเนซุเอลามีปัญหาเศรษญกิจมาอย่างยาวนานไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องเงินเฟ้ออย่างรุนแรง เช่นวันนี้เงิน 100 บาทอาจมีค่า 100 บาท แต่ในวันรุ่งขึ้นเงินจำนวน 100 บาท อาจมีค่าเหลือ 10 แล้วก็เป็นได้

เมื่อประชาชนในเวเนซุเอลาไม่สามารถเก็บสกุลเงินไว้กับตัวได้ เพราะว่ามูลค่ามันสามารถหายไปในพริบตา พวกเขาเหล่านี้จะทำอย่างไร?? ในเมื่อในโลกนี้นั้น Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาแล้ว ทางประชาชนในเวเนซุเอลาก็หันมาซื่อ Bitcoin ตุนเอาไว้ โดยเชื่อว่า Bitcoin สามารถเป็นตัวเก็บมูลค่าได้ (Store of Value)

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาชาวเวเนซุเอลาได้ทำการซื้อขายหรือเทรด Bitcoin บน LocalBitcoins หรือเว็บเทรดคริปโตแบบ P-2-P เป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุหลัก ๆ ก็คาดว่ามาจากปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศ ที่ทางการของเวเนซุเอลานั้นไม่ได้สนใจในเรื่องนี้

รายงานก่อนหน้านี้ที่มีบทความจากชาวเวเนซุเอลารายหนึ่ง อธิบายว่า Bitcoin ช่วยชีวิตครอบครัวเขาได้อย่างไร โดยในบทความนั้นเขาเล่าว่า:

“ผมไม่ถือสกุลเงิน Bolivar เลยหรือสกุลเงินอย่างเป็นทางการของเวเนซุเอลา ผมเก็บเงินทั้งหมดของผมในรูปแบบของ Bitcoin การเก็บ Bolivar คือการฆ่าตัวตายทางการเงิน”

และมิหนำซ้ำ นาย Carlos Hernández เจ้าของเรื่องราวนี้นั้นก็ยังกล่าวอีกว่า:

“ผมไม่สามารถเปลี่ยน Bitcoin จำนวนมากได้ภายในหนึ่งครั้ง รัฐบาลยังไม่ได้ตรวจสอบมากเท่าไรในตอนนี้แต่ถ้ามีการโอนมากกว่า 50 ดอลลาร์ บัญชีคุณจะถูกแข่แข็ง ทางธนาคารจะถามคุณว่าเงินที่ได้มานั้นมาจากไหน”

จึงทำให้สรุปได้ว่า LocalBitcoins เป็นอะไรที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับชาวเวเนซุเอลา ปริมาณการเทรดอยู่ที่ 2,487 BTC เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนที่อาทิตย์ที่ผ่านมาจะเหลือ 1,939 BTC ซึ่งก็ยังสูงอยู่ดี

ซิมบับเวปิดอินเทอร์เน็ต

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ารัฐบาลซิมบับเวสั่งปิดอินเทอร์เน็ต โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการหยุดประท้วงในประเทศ ซึ่งจริงแล้วมันทำให้ระบบเศรษฐกิจในประเทศล่ม และมิหนำซ้ำยังทำให้การซื้อขายผ่านคริปโตอย่าง Bitcoin ทำไม่ได้อีกด้วย

ระบบการชำระเงินเหล่านี้เกิดขึ้นก็เพราะการกระทำของทางรัฐบาล แต่มันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ทางรัฐบาลกลัวว่าจะเกิดความวุ่นวายทางเศรษฐกิจนั่นเอง

และเดือนตุลาคมปี 2017 มีรายงานว่าประชาชนซิมบับเวได้พึ่ง Bitcoin เป็นเครื่องมือในการซื้อของนอกประเทศ นี่อาจเป็นเพียงแค่ตัวเลือกเดียวที่จะช่วยประชากรซิมบับเวก็เป็นได้

Bitcoin สามารถเข้าไปแก้ปัญหาในประเทศที่มีภาวะทางเศรษฐกิจที่ไม่ดีได้ เพราะประชาชนเชื่อว่า Bitcoin มันสามารถเก็บมูลค่าและสามารถนำไปใช้แทนสกุลเงินในประเทศได้ ที่สำคัญมันสามารถนำไปใช้งานได้ทั่วโลกได้นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น