<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BHB โปรเจกต์คริปโตที่สามารถระดมทุนกว่า 20 ล้านดอลลาร์ ถูกจับเนื่องจากปลอมทีมผู้ก่อตั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BHB โปรเจกต์คริปโตที่สามารถระดมทุนกว่า 20 ล้านดอลลาร์นั้น ถูกจับเพราะมีการตั้งทีมงานปลอม

BHB

BHB เปิดตัวเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมาเป็นแพลตฟอร์มให้กู้ยืมแบบ Peer-to-peer แม้เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา มีสื่อออกมากล่าวว่ามันเป็นแชร์ลูกโซ่ โดยมีการเปิดเผยว่า:

ทาง CoinDesk พบว่าภาพตัวแทนของทัมงาน BHB นั้นเป็นภาพจากอาจารย์มหาลัยและไม่มีการเชื่อมโยงในโปรเจกต์นี้

อ้างอิงจากเว็บไซต์ของ BHB พบว่ามีการปลอมภาพของสมาชิกในทีมสามคนได้แก่นาย Bobby White ตำแหน่งวิศวกรการเงิน นาย David Chen ผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain และนาย Gregory Moss และนักออกแบบผลิตภัณฑ์

ในการสัมภาษณ์ของ CoinDesk อาจารย์ทั้งสองที่อยู่ในภาพนั้นได้ปฏิเสธความสัมพันธ์ของพวกเขากับโปรเจกต์ BHB นี้และไม่เคยรับรู้ถึงโปรเจกต์นี้มาก่อน โดยนาย White กล่าวว่า:

“การใช้ภาพถ่ายของผมเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวรวมถึงแนบกับชื่อ “Bobby White” นั้นเป็นการฉ้อโกง”

ศาสตราจารย์ Moss ก็กล่าวว่า มันเป็นปัญหามาก เขาไม่เคยอนุญาตให้ทาง BHB ใช้ภาพเขาหรือผลิตภัณฑ์ใด ๆ เลย

ส่วนนาย David Chen ทาง Coindesk ติดต่อไม่ได้

โมเดลที่ผิดปกติ

BHB ได้ทำการโฆษณาบนเว็บเทรด XBTC.CX ซึ่งเชื่อมโยงกับโปรเจกต์ BHB

นักลงทุนไม่สามารถขุดโทเคน BHB ผ่านโปรแกรมได้ พวกเขาต้องซื้อผ่าน USDT ผ่านเว็บ XBTC หรือสกุลเงินหยวนด้วยวิธีการ OTC ผ่านกรุ๊ป WeChat

XBTC.CX เป็นที่เดียวที่ลิสต์โทเคน BHB โดยมีการกล่าวว่าใครถือ 700 BHB เป็นเวลาอย่างน้อย 24 ชั่วโมงจะได้ระบเงินปันผลเป็น USDT ถึง 7 เปอร์เซ็นต์และวันที่ 5 ธันวาคมทางเว็บเทรดได้ประกาศเปลี่ยนแปลงเหลือ 1.3 เปอร์เซ็นต์

ละยังมีประกาศเพิ่มเติมว่าคนที่ถือ BHB สามารถรับ USDT เพิ่มได้เพียงคุณไปชวนเพื่อนมาซื้อ BHB เพิ่มนั่นเอง

แม้ว่าผู้ใช้งานไม่ต้องจ่ายค่าสมาชิกให้กับผู้อ้างอิงของพวกเขา แต่ดูเหมือนว่าทางโปรเจกต์จะพึ่งพาการระดมทุนจากผู้เข้าร่วมใหม่ ๆ เพื่อให้การจ่ายเงินปันผลและค่าคอมมิชชั่นสำหรับบัญชีที่มีอยู่ และสามารถจ่ายได้อย่างต่อเนื่อง

โมเดลนี้มันคล้ายกับ MLM และแชร์ลูกโซ่ซึ่งในจีนนั้นผิดกฎหมาย

ผู้ใช้หลายคนในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน Weibo โพสต์กระทู้และสร้างข้อสงสัยเกี่ยวกับความถูกต้องตามกฎหมายของโปรเจกต์นี้โดยอ้างว่ามันเป็นแชร์ลูกโซ่หรือเปล่า

เชื่อมโยงกับ MoCapital

WeChat ได้เชื่อมโยงทั้ง BHB และ XBTC.CX เข้ากับนาย Renbing Li ผู้ก่อตั้งบริษัทก MoCapital อายุ 24 ปี โดยนาย  Li ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด เขาไม่ได้ตอบอะไรเพิ่ม เว็บเทรด XBTC ก็ไม่ตอบ CoinDesk เช่นกัน

แต่เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมานาย Li ปรากฏตัวบนเวทีที่โรงแรมหรู Azure Qiantang ในหางโจวซึ่งเขาเรียกตัวเองว่าเป็นผู้ก่อตั้ง BHB ในงานกาล่านี้มีการจับรางวัลนำและให้รางวัลแก่ผู้ชนะด้วยรถยนต์หรูหราประมาณ 3 ล้านหยวนในรูปแบบเงินสด เฉพาะผู้ใช้ XBTC.CX ที่มีมากกว่า 10,000 BHB

และในวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมางานนี้ถูกลงทะเบียนในชื่อ Moha Technology นั่นเอง

ระดมทุน 20 ล้านดอลลาร์

ข้อมูลจาก XBTC แสดงให้เห็นว่าจำนวนเงิน 20 ล้านดอลลาร์ถูกเปลี่ยนเป็น USDT แทบทุกวัน

XBTC ได้ทำการเผยแพร่การอัปเดตรายวันเกี่ยวกับการจ่ายเงินปันผลโดยกำหนดจำนวนผู้ใช้ที่ได้รับเงินปันผลในแต่ละวัน ในวันที่ 24 มกราคม ได้ระบุสิทธิ์ทั้งหมด 25,732 คนบนแพลตฟอร์มที่ได้รับเงินปันผล

ด้วยเกณฑ์ผลตอบแทนขั้นต่ำที่ 700 BHB และโปรเจกต์ referral นั้นอ้างว่าต้องดึงดูดผู้ลงทุน 25,000 รายให้ซื้อโทเคนอย่างน้อย 18 ล้านโทเคน

และข้อมูลจาก XBTC แสดงให้เห็นว่าราคา ICO ของ BHB อยู่ที่ประมาณ 1.10 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในหนึ่งเดือน จึงคาดการณ์ได้ว่านักลงทุนทั้งหมดซื้อในช่วงต้นเดือนธันวาคมจะมีมูลค่ารวมแล้วถึง 20 ล้านดอลลาร์

ในวันที่ 27 มกราคมสองวันหลังจากงานกาล่ามีการเทขายจึงทำให้ราคา BHB ลดลงจาก 1.70 ดอลลาร์เป็น 0.60 ดอลลาร์ภายใน 1 ชั่วโมงและลดลงไปถึง 0.20 ดอลลาร์ภายในอีกสองวัน

วันที่ 31 มกราคมงดจ่ายเงินปันผลและหยุดการถอนเงินของ BHB ทั้งหมดในช่วงตรุษจีนและจะเปิดให้ถอนเงินหลังจากนั้น

หลังจากนั้นราคา BHB ก็เพิ่มขึ้นเป็นสองดอลลาร์ภายในสองวัน ปต่หลังจากนั้นเว็บเทรดดังกล่าวก็ไม่มีการอัปเดตสถานะตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเกี่ยวกับเงินปันผลและการถอนเงิน

นอกจากนี้ในขณะที่การซื้อขายสำหรับ BHB คู่กับ USDT ยังคงเปิดใช้งานใน XBTC ผู้ใช้ในกลุ่ม WeChat ของ BHB ได้รับการร้องเรียนว่าตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ โปรเจกต์ดังกล่าวได้ระงับคำขอถอนเงินของนักลงทุน BHB สำหรับ USDT

ทางโปรเจกต์ไม่ได้ประกาศเกี่ยวกับปัญหานี้ ตัวแทนของโปรเจกต์บอกกับนักลงทุนในกลุ่ม WeChat ว่ากำลังทำงานเพื่อแก้ไขปัญหานี้ภายในวันที่ 6 มีนาคม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น