<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Twitter เผยว่าเขาเปิดโหนด Lightning เพื่อยืนยันธุรกรรมของ Bitcoin แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของบริษัทโซเชียลระดับโลก Twitter นาย Jack Dorsey ได้ออกมาเผยให้เห็นว่าตัวเขานั้นได้รับ node สำหรับ Lightning Network ของ Bitcoin จาก Casa แล้ว เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความแน่วแน่ในการสนับสนุนเหรียญอันดับหนึ่งของโลกตัวนี้

ตัวโหนดที่นาย Jack นำมาอวดบน Twitter นั้น ถูกขายโดยบริษัท Casa ในราคาเพียงแค่ 300 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9,534 บาทเท่านั้น ซึ่งมันมาพร้อมกับเมมเบอร์แบบ Gold จากบริษัท และ sync มาให้เรียบร้อยแล้ว สามารถติดตั้งและใช้งานได้ทันที

Node ของ Casa นั้นถูกสร้างขึ้นมาบนคอมพิวเตอร์แบบพกพานามว่า Raspberry Pi 3B+ และมาพร้อมกับสายเชื่อมต่อที่มีมาครบในกล่อง โดยเมื่อเปิดใช้งานแล้วมันจะสามารถรัน node เพื่อยืนยันธุรกรรมของ Bitcoin ได้ ทำให้เครือข่ายของ Bitcoin มีความเป็น decentralized หรือกระจายศูนย์มากขึ้น

ด้วยการที่ Node ของ Casa นั้นทำให้นาย Dorsey สามารถเปิดการรองรับ Lightning Network (LN) ได้ โดยมันเป็นตัว layer ชั้นที่สองของการทำธุรกรรม Bitcoin ที่เคลมว่าสามารถส่ง Bitcoin หากันได้แบบไม่ต้องรอ confirm ช่วยแก้ปัญหารการ scaling ได้ เมื่อปีที่แล้วมีรายงานว่าจำนวนการทำธุรกรรมผ่าน LN นั้นทะลุ 50 BTC แล้ว ทว่าในปัจจุบันนั้นมันมากกว่า 733 BTC แล้ว

นาย Dorsey เชื่อว่าบริษัทที่สร้างแอพให้บริการซื้อขาย Bitcoin นามว่า Cash นั้นได้ลงทุนใน LN เมื่อปีที่แล้ว ทำให้มันเป็นจริงขึ้นมา และเมื่อเดือนที่ผ่านมา นาย Dorsey ก็ได้รับ “คบเพลิง Bitcoin” ที่ถูกส่งผ่าน LN มาจากคนอื่น ๆ ซึ่งมันเป็นเกมที่เล่นกันสนุกบนโซเชียลนามว่า Bitcoin Torch

ข้อมูลจาก 1ML เผยว่ามีโหนด Bitcoin อยู่บนโลกนี้ทั้งหมด 6,932 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วถึง 18.74% ซึ่งประเทศสหรัฐฯนั้นมีประมาณ 1,030 โหนด ในขณะที่ประเทศไทยมีแค่โหนดเดียวเท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น