<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าเฉลี่ยเวลาสร้างบล็อกใน Ethereum ลดลงสู่ระดับต่ำสุดที่เคยมีมาเพียง 12 วินาที หลังจากการ Hard Fork

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ค่าเฉลี่ยเวลาสร้างบล็อก (Block Time) ใน Ethereum ลดลงสู่ระดับต่ำสุดที่เคยมีมาเพียง 12.5 วินาที ซึ่งลดลงจาก 21 วินาทีต่อบล็อก

ลดลงต่ำสุด

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่เกิดการ Hard Fork เป็น Constantinople ในเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา การลดลงของจำนวนบล็อกเฉลี่ยนั้นเกิดขึ้นหลังจากความล่าช้าของ difficulty bomb แต่คราวนี้ค่าเฉลี่ยลดลงประมาณ 30 วินาทีมากกว่าที่เคยเป็นมา อ้างอิงจากข้อมูลของ Etherscan

Etherscan ใช้เวลาประมาณหนึ่งวันในการวัดสถิติ แต่ Ethstats เป็นการวัดแบบ Real Time

อยู่ดี ๆ Hashrate ก็สูงขึ้นอย่างกระทันหันทำให้การค้นหา Block เร็วขึ้น นั้นจึงเป็นคำอธิบายที่ว่าทำไมเวลาในการสร้างบล็อกจึงลดลง

เราจะเห็นได้ว่าค่า Hash นั้นลดลง แต่สองถึงสามสัปดาห์ที่ผ่านมามันมีระดับที่มั่นคง เมื่อค่า Hash ลด การสร้างบล็อกก็ยากมากขึ้น

และเมื่อค่า Hash เพิ่ม การคำนวนก็ง่ายขึ้น เพราะการที่ค่า Diff ไม่เพิ่มขึ้น มันจะส่งช่วยดึงดูดให้นักขุดเพิ่มเข้ามา ละจะเพิ่มพลังในการขุดในเครือข่ายอีก

Ethereum จะเปลี่ยนค่อย ๆ เปลี่ยนจาก Proof-of-Stake (PoS) เป็น Proof-of-Work (PoW) อย่างช้า ๆ แต่เนื่องจากมันใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ ค่า difficulty bomb ถูกเลื่อนออกไป โดยก่อนหน้านี้ตกลงมาที่ 13.5 วินาทีต่อ Block บางครั้งก็ 14 ถึง 15 วินาที

ด้วยการที่การเกิด block ใหม่ที่เร็วขึ้นนั้นได้ทำให้รางวัลต่อบล็อกลดลงไปที่ 12,800 ETH หลังจากเกิดการ Fork แต่ตอนนี้ก็เพิ่มขึ้นเป็น 13,600 ETH แล้ว

ก่อนการ Fork นั้น Block Rewards ได้ตกจาก 20,000 ในเดือนธันวาคม โดยตอนนี้อยู่ 13,000 ต่อวัน มันลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังจาก PoS Beacon Chain เปิดตัวในช่วงปลายปี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น