<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หลักฐานคดี OneCoin จากศาลเผยบทสนทนาผู้ก่อตั้ง “เครือข่ายนี้มันคงไปไหนไม่รอดถ้ามีแต่คนฉลาด”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เอกสารที่บันทึกคดีเกี่ยวกับการจับกุมผู้ก่อตั้งธุรกิจแชร์ลูกโซ่ระดับโลก OneCoin ที่ถูกรวบรวมและสรุปโดยนาย Ronald Shimko หรือนักสืบของรัฐบาล ได้ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของศาลสหรัฐฯ ได้มีการเผยให้เห็นถึงรายละเอียดของหลักฐานและสำนวนส่งฟ้องนาย Konstantin Ignatov และ นาง Ruja Ignatova ซึ่งส่วนหนึ่งของเอกสารได้มีการนำเอาบทสนทนาของระหว่างผู้ก่อตั้งมาเปิดเผยในเอกสารหลักฐานด้วย

โดยหน้า 21 ของเอกสารเผยถึงบทสนทนาการพูดคุยของ ‘Founder-2’ น่าจะหมายถึงผู้ก่อตั้งอีกรายหนึ่ง กับนาย IGNATOV ที่คาดว่าน่าจะเป็นการพูดถึงลูกทีม และสมาชิกภายใน OneCoin หลัก ๆ นั้นมีใจความว่า

Founder-2: ไอ้คนพวกนี้มันบ้าไปแล้ว

Founder-2: แบบว่ามันคุยกันได้ทุกชั่วโมง

Founder-2: กับเรื่องไร้สาระเลยว่ะ

IGNATOV: ฮ่า ๆ ใช่แล้ว ผมพยายามแก้ไขมันกับเขาแล้ว, พยายามหลีกเลี่ยงที่จะมารบกวนคุณให้น้อยที่สุด ดังนั้นคุณจะได้ไม่ต้องเสียทุกอย่าง 😉

Founder-2: [อีโมติค่อน]

Founder-2: ไอ้คนพวกนี้มันโง่จริง ๆ

IGNATOV: ตามที่คุณบอกผม เครือข่ายนี้มันคงจะไปไหนไม่รอด ถ้ามีแต่คนฉลาดอะนะ 😉

นาย Ronald ได้วิเคราะห์ว่า

“การพาดพิงของ KONSTANTIN IGNATOV หรือจำเลย และ Founder-2 ที่เรียกคนเหล่านั้นว่า “โง่” เผยให้เห็นถึงความเข้าใจว่า สมาชิก OneCoin ได้เชื่อในสิ่งที่ IGNATOV, Ruja และ Founder-2 ได้หลอกลวง นอกจากนี้ผมยังเชื่อว่าคำกล่าวของ IGNATOV ที่ว่า ‘เครือข่ายนี้มันคงจะไม่เกิดขึ้นได้ ถ้ามีแต่คนฉลาด’ แปลว่า” ธุรกิจ OneCoin นั้นจะถูกเปิดโปง ถ้าหากว่ามีสมาชิกตามที่พาดพิงถึงดังกล่าว”

นอกจากนี้เอกสารของนาย Ronald ยังได้เผยถึงบทสนทนาของนาง Ruja ที่ส่งไปหาน้องชายของเธอหลังจากที่เครื่องบินลงจอดที่เมืองแฟรงค์เฟิร์ตแล้วอีกด้วย ซึ่งนาย Ronald เชื่อว่าความวิตกกังวลของนาง Ruja นั้นมีขึ้นเนื่องจากว่าทางตำรวจเยอรมันกำลังสืบสวนคดี OneCoin และทราบแล้วว่าเธอเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทั้งสองพี่น้อง Ignatov นั้นได้ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2019 ในเมืองลอส แองเจเลส โดยทั้งคู่ได้ถูกตั้งขอหา “ฉ้อโกงด้วยการโอนเงินข้ามประเทศ, ฉ้อโกงหลักทรัพย์, และการฟอกเงิน” ภายหลังได้ถูกอัยการศาลเขตนิวยอร์คส่งฟ้องไปแล้ว

ไม่กี่วันหลังจากการประกาศจับกุม ก.ล.ต. แห่งประเทศไทยก็ได้ออกมาประกาศเตือนให้ประชาชนระมัดระวังว่าจะมีคนมาชวนลงทุน OneCoin โดยกล่าวว่า

“สำนักงานอัยการสหรัฐฯ ในแมนฮัตตัน ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 ว่าได้สั่งฟ้องและจับกุมตัวผู้ก่อตั้งบริษัท OneCoin แล้วในฐานะตัวการหลักในการหลอกให้คนลงทุนในเหรียญที่เรียกว่า OneCoin ในลักษณะ pyramid scheme (คล้ายแชร์ลูกโซ่)

ทั้งนี้ ในช่วงก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้ออกข่าวเตือนประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในโทเคนดิจิทัลหรือไอซีโอราย OneCoin เนื่องจากไม่ได้ผ่านการพิจารณาของ ก.ล.ต

ก.ล.ต. จึงขอย้ำให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังและอย่าหลงเชื่อ เมื่อถูกชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเฉพาะที่อ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนสูงเกินจริง”

ทว่าหลังจากนั้นไม่นาน ทาง OneCoin ก็ได้ออกมากล่าวอ้างว่านาย Ignatov นั้น “ยังไม่ได้ถูกตั้งข้อหาในคดีอาชญากรรมดังกล่าว และคาดว่ายังคงบริสุทธิ์” แต่ก็จะสู้คดีหากว่าผิดกฎหมายในศาลสหรัฐฯ จริง

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์เรือนจำของสหรัฐฯก็เผยให้เห็นว่ามีชื่อของนาย Ignatov ขึ้นทะเบียนอยู่บนเว็บไซต์ Federal Bureau of Prisons แล้ว โดยหมายเลขนักโทษของเขาคือ 77737-112

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น