<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum อนุมัติการติดตั้งตัว ProgProw อีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่อง ASIC ขุดได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมานักพัฒนา Ethereum ได้พูดคุยกันถึงเรื่องการสร้างอัลกอริทึม PoW เพื่อกันไม่ให้เครื่อง ASIC ขุดได้ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมานักพัฒนาหลายคนได้ฉันทามติอีกครั้งว่าควรมีการ implement อัลกอริทึม ในขณะที่ Timeline ในการนำไปใช้ยังไม่ชัดเจน

ยังไม่ชัดเจน

เมื่อพูดถึงตัวอัลกอริทึมนักพัฒนาได้ถกเถียงกันถึงประสิทธิภาพที่ทางทีม ProgPoW ได้สร้างขึ้น โดยทางทีมเคลมว่าจะมาป้องกันไม่ให้ผู้ที่ใช้เครื่อง ASIC ขุดได้ นาย Greg Colvin ผู้พัฒนาหลักของ Ethereum กล่าวว่าทีมได้พูดถึงข้อสงสัยดังกล่าวหลายครั้งในอดีต เขาชี้ให้เห็นว่า ก่อนหน้านี้ได้ทำการตัดสินใจไปแล้ว:

“พวกเรากำลังจะกลับไปพูดในสิ่งที่น่าเบื่อเมื่อหลายเดือนก่อน เราได้ตัดสินใจไปแล้วว่าปัญหาเดียวที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดก็คืออัลกอริทึม Backdoor ในอัลกอริทึม และไม่มีข้อขัดแย้งกันระหว่างคนใช้ GPU และคนใช้ ASICS”

หลังจากถึงฉันทามติครั้งแรกสำหรับการใช้งานอัลกอริทึมในช่วงต้นเดือนมกราคม ผู้พัฒนา Ethereum เปลี่ยนใจและชะลอการตัดสินใจจนกว่าอัลกอริทึมจะถูกตรวจสอบโดยบุคคลที่สามในต้นเดือนกุมภาพันธ์

เมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมาผู้ถือ Ethereum เกือบทั้งหมดได้สนับสนุนการใช้งานอัลกอริทึมของทีม ProgPoW

อ้างอิงจากการวิเคราะห์ของ Cointelegraph การที่ทีม ProgPoW ออกมาพัฒนาตัวอัลกอรืทึมนั้น มันทำให้เกิดการกระตุ้นทฤษฎีและข่าวลือต่าง ๆ ในชุมชนเช่นทีมงานของ ProgPoW ถูกกล่าวหาว่าเข้าข้างบริษัทผลิตการ์ดจออย่าง Nvidia และ AMD มากกว่า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น