<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาหลักของ Ethereum รุดหน้าสร้างอัลกอริทึม PoW เพื่อกันไม่ให้เครื่อง ASIC ขุดได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนาหลักของเหรียญอันดับสองของโลก Ethereum ได้เข้าถึงข้อตกลงอย่างไม่เป็นทางการในการตัดตั้งตัวอัลกอริทึ่ม proof-of-work (PoW) ตัวใหม่ ที่จะเปิดทางให้กับนักขุดสายการ์ดจอได้อย่างเต็มที่ โดยจะเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ที่ใช้เครื่อง ASIC ขุดได้นั่นเอง โดยการประชุมด้านการพัฒนาดังกล่าวนั้นมีขึ้นเมื่อวานนี้

โดยในระหว่างการประชุมนั้น นาย Hudson Jameson หรือหนึ่งในนักพัฒนาได้กล่าวว่าเขาได้ยิน “คำคัดค้านที่น้อยมาก” ในการติดตั้งตัว “ProgPoW” ที่ในปัจจุบันกำลังถูกรันบนระบบทดสอบ testnet ที่ชื่อว่า “Gangnam” ตามที่ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปก่อนหน้านี้ โดย testnet นั้นคือตัวเครือข่าย blockchain ทดสอบที่จะเหมือนกับของจริง ซึ่งนักพัฒนาจะใช้เครือข่ายดังกล่าวทดสอบโค้ด และระบบพัฒนาใหม่ ๆ ก่อนที่จะนำมาติดตั้งบนเครือข่าย blockchain จริงนั่นเอง

เครื่อง ASIC (Application Specific Integrated Circuit) ป็นฮาร์ดแวร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อหน้าที่พิเศษอย่างใดอย่างหนึ่ง ในที่นี้คือการสร้างขึ้นมาเพื่อขุดอย่างเดียว บน hashing อัลกอริทีมที่เฉพาะเจาะจง ในขณะเดียวกันการ์ดจอ หรือ GPU นั้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อขุดเหรียญใดเหรียญหนึ่งนั้น มีกำลังในการขุดที่น้อยกว่า และประสบปัญหาการขุดที่สู้ผู้ใช้งานเครื่องขุด ASIC ไม่ได้

นักพัฒนาจากทีม ProgPoW ได้ออกมาเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนาอัลกอริทึ่มดังกล่าว ซึ่งเคลมว่าจะไม่เพียงแต่ทำให้เครื่อง ASIC นั้น “ขุดได้ยากขึ้นนิดหน่อย” แต่จะทำให้ hashrate หรือกำลังขุดที่ได้จากเครื่องดังกล่าวนั้นอยู่นิ่งอีกด้วย

นาย Martin Holst Swende หรือหัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยออกความเห็นเกี่ยวกับระบบ ProgPoW ว่าจะสามารถป้องกันได้ทั้งเครื่องขุด ASIC และตัวบูสต์การ์ดจอบางประเภทที่พยายามเอาเปรียบนักขุดคนอื่น และการเปลี่ยนมาใช้ ProgPoW นั้นจะช่วย “ขยายเวลาให้เครื่องขุด ASIC ไม่สามารถขุดได้บนเครือข่ายไปอีกราว ๆ หนึ่งปีบนเครือข่ายของเรา หรือนานกว่านั้น”

เขายังได้กล่าวถึงอัลกอริทึม PoW ตัวที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนามว่า Ethash ว่า “มันมีข้อบกพร่อง” พร้อมเสริมว่า “นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ผมต้องการจะเปลี่ยนมันให้เร็วที่สุด และจะได้เหลือเวลาให้พวกเราเปลี่ยนไปใช้ proof-of-stake ได้”

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วว่า Ethereum นั้นเลือกที่จะเดินหน้าปรับอัลกอริทึ่มเป็น proof of stake อย่างช้า ๆ บนตัวอัพเกรด Casper จนไม่สามารถขุดได้ในท้ายสุด และรวมถึง sharding ที่จะช่วยบรรเทาการใช้พลังงานอันมหาศาลบนอัลกอริทึ่ม PoW

การประชุมของนักพัฒนา Ethereum นั้นมีขึ้นก่อนการ hard fork อัพเกรดระบบ ซึ่งในครั้งนี้จะถือเป็นครั้งที่ 5 และจะมีชื่อว่า Constantinople

โดยอ้างอิงจากทางนักพัฒนานั้น พวกเขาวางแผนที่จะติดตั้งอัลกอริทึ่ม ProgPoW ก่อนที่จะมีการ hard fork ตัวอัพเกรดครั้งถัดไปนามว่า Istanbul แต่ก็ยังไม่ได้มีการเผยวันที่แน่ชัดออกมา

นาย Vitalik Buterin เคยได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับอนาคตของ blockchain ที่ทำงานอยู่บนระบบ sharding โดยใช้อัลกอริทึ่ม proof of stake (PoS) โดยเขาเคลมว่ามันจะ “มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมหลายพันเท่า” หากเทียบกับเครือข่ายปัจจุบัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น