<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano ประสบความสำเร็จใจการอัพเดตตัว Mainnet เป็นเวอร์ชัน 1.5 ปูทางสู่ Proof-of-stake

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Cardano ได้ประสบความสำเร็จในออกอัพเดทปรับปรุง mainnet เป็นรุ่น 1.5 ซึ่งเป็นการปรับปรุง และเป็นอีกก้าวในการปูทางให้แก่การสร้างอัลกอริทึ่มชุดกฎคำสั่งซึ่งทำให้เราเข้าใกล้การที่จะสร้าง consensus ตัว proof-of-stake ซึ่งรองรับกับ “มาตรฐานความปลอดภัยของชุดกฎคำสั่ง proof-of-work แบบเดิมได้ อย่างที่ประกฎในเหรียญอย่าง Bitcoin ” ความคืบหน้าดังกล่าวนั้นรวมถึงการปรับแต่งหลายรายการซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ crypto wallet ในชื่อ Daedelus

ในวันที่ 21 เดือนมีนาคม Cardano ได้ออกอัพเดท mainnet รุ่น 1.5 ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายในโครงการ “Byron” ในช่วงการการพัฒนา ซึ่งรวมถึงที่เก็บ block ต่างๆซึ่งได้รับการปรับแต่งโครงสร้าง เครื่องมือสำหรับการวางระบบโปรแกรมภาษา Rust, Crypto Wallet ในชื่อ “Daedalus” ซึ่งรอบรับระบบปฏิบัติการ Linux, Cardano testnet และคุณสมบัติอื่นๆอีก

ในทางทฤษฎีแล้วนั้นกรณีการประกาศดังกล่าวอาจจะนำไปสู่การ Fork ของ Cardano แต่อย่างไรก็ตามด้วยเหตุที่การประกาศนั้นไม่ก่อให้เกิดกระแสคำถามในระหว่างกลุ่มสังคม Cardano นั้นจนมีความแตกแยกเกิดขึ้นหรือเป็นการแยกสายสกุลเงินคริปโตหรือการ Fork ของเหรียญ Cardano ขึ้นมา

ปัจจุบันนี้เหรียญ Cardano (ADA) ได้ถูกจัดลำดับให้อยู่ที่ 11 โดยมีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ และจากที่ได้มีการประกาศออกมาเหรียญดังกล่าวได้ถูกซื้อขายในราคา 0.0518 ต่อเหรียญ แต่เพียงสามชั่วโมงหลังจากการประกาศดังกล่าว ได้ถูกซื้อขายในราคา 0.0537 ซึ่งมูลค่าได้เพิ่มขึ้นมาถึง 3.7 เปอร์เซ็น

การดำเนินการเพื่อการพัฒนาอัลกอริทึ่ม Proof-of-Stake

การอกกอัพเดทปรับปรุงของรุ่น 1.5 ดังกล่าวยังได้รวมถึงการดำเนินการตามเป้าหมายของโครงการในกาเปลี่ยนไปใช้ชุดกฎคำสั่งของอัลกอริทึ่ม  proof-of-stake consensus โดยก่อนหน้านี้ทางโครงการได้ใช้อัลกอริทึ่ม consensus ในชื่อ “Ouroboros Classic” ซึ่งเป็นการใช้ nodes จำนวนจำกัดที่มากกว่ารุ่นใหม่ ผนวกกับข้อบกพร่องต่างๆอีกด้วย อีกทั้งการอัพเดทรุ่น 1.5 ทำให้โครงการดังกล่าวกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้งานอัลกอริทึ่ม consensus “Ouroboros BFT (Byzantine fault tolerance)” ซึ่งเป็นช่วงถัดมาโดยมีเป้าหมายในโครงการสุดท้ายในการสร้าง อัลกอริทึ่ม consensus ในชื่อ “Ouroboros Genesis”

จากข้อมูลของ IOHK ตัวอัลกอริทึ่ม consensusในชื่อ Ouroboros BFT นั้นเป็น “จุดเชื่อมต่อ” ใช้กันมากในทางทางเทคนิคโดยทั่วไปสำหรับการเปลี่ยนผ่านระหว่างชุดกฎคำสั่งทั้งสองรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ ความคืบหน้าดังกล่าวนั้นได้มีการกล่าวว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยเหตุที่ว่าการอัพเดทนี้แสดงให้เห็นถึงว่าเหรียญนี้ “เป็นชุดกฎคำสั่งของอัลกอริทึ่ม proof-of-stake ตัวแรกที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของชุดกฎคำสั่งของอลักอริทึ่ม proof-of-work ซึ่งใช้ใน Bitcoin ทุกประการ” โดยความคืบหน้าดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆในทันทีโดยการประกาศอัพเดทรุ่น 1.5 โดยจะเป็นการประกาศแยกออกมาอีกฉบับหนึ่งแยกต่างหาก

การพัฒนาด้านอื่นๆ

การแก้ไขปรับปรุงที่เกิดขึ้นในรุ่น 1.5 นั้นรวมถึงการเปลี่ยนแปลงแก้ไข และการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ แต่โดยหลักแล้วเกี่ยวข้องกับ crypto wallet ของเหรียญ Cardano ในชื่อ Daedelus

นอกจากการอัพเดทรุ่น 1.5 แล้ว ทาง IOHK ได้วางแผนที่จะเปิดตัวคุณสมบัติใหม่ๆที่น่าสนใจตามแผนการพัฒนา Shelley development cycle รวมทั้งการรองรับอุปกรณ์ crypto wallet อย่าง Trezor และ Ledger Nano S รวมถึงการเข้ารหัสแบบ Quantum resistant, การรองรับลายเซ็นระบุบตัวตนหลายรายการ, การรองรับการใช้ระบบบัตรเดบิตแบบ NFC (touchless) และการพัฒนาด้านอื่นๆอีกมาก

ท้ายที่สุดแล้วมันดูเหมือนว่าทางทีมงานเหรียญ Cardano นั้นได้พยายามที่จะสานต่อคำมั่นสัญญาในการพัฒนาของพวกเค้าสำหรับไตรมาสแรกนี้ซึ่งแสดงออกผ่านความเสมอต้นเสมอปลายในการพัฒนาโครงการซึ่งอาศัยหลักการ “การเน้นทำสิ่งที่สำคัญก่อนเป็นหลัก” ในการบริหารงาน อย่างไรก็ตามคำถามที่ว่าเหรียญ Cardano นั้นจะสามารถพิชิตสกุลซึ่งได้เริ่มการดำเนินการ

มาก่อนอย่าง Ethereum ได้หรือไม่นั้นยังคงไม่ชัดเจน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น