<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลทฟอร์มโอนเงินระดับโลก PayPal ได้ลงทุนในโปรเจ็คด้าน Blockchain เป็นตัวแรกของพวกเขาแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการดำเนินการทางการเงินออนไลน์อย่าง PayPal ได้เริ่มลงทุนในบริษัทด้านเทคโนโลยี Blockchain แล้วเป็นครั้งแรก

บริษัท PayPal ได้ดำเนินการเข้าร่วมการลงทุนในรอบการขยายเวลาจากรอบ A ที่ได้สิ้นสุดไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2018 ของบริษัทสตาร์ทอัพอย่าง Cambridge Blockchain ซึ่งดำเนินการให้การช่วยเหลือแก่สถาบันทางการเงินและบริษัทอื่นๆในเรื่องการจัดการข้อมูลที่มีความเปราะบางยุ่งยากซึ่งอยู่บนฐานของ shared ledgers อ้างอิงจากคำร้องที่ทางบริษัทได้ยื่นต่อ SEC แล้วจะเห็นได้ว่าทางบริษัทได้รวบรวมเงินทุนจากเหล่านักลงทุนเพิ่มขึ้นจากรอบแรกถึง 3.5 ล้านดอลลาร์ โดยรวมกับการเปิดให้ลงทุนในรอบ A แล้วมีมูลค่าถึง 10.5 ล้านดอลลาร์

โดยในรอบ A นั้นแบ่งออกเป็นเงินทุนตั้งต้น 3 ล้านดอลลาร์และและอีก 4 ล้านดอลลาร์จากการแปลงสภาพทุนและจากเหล่านักลงทุนคือ HCM Capital, กลุ่มการลงทุนของบริษัท Foxconn ซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone ให้แก่บริษัท Apple รวมถึงกลุ่มบริษัท Digital Currency Group.

และในรอบขยายเวลาจากรอบ A ซึ่งได้รวบรวมเงินได้ถึง 3.5 ล้านดอลลาร์  จากนักลงทุนอย่างเช่น บริษัท PayPal, กลุ่มเครือข่ายบริษัท Omidyar เป็นต้น ซึ่งการลงทุนของ PayPal ดังกล่าวนั้นมีนัยยะสำคัญต่อวงการคริปโตอย่างมาก อีกทั้งทางบริษัทได้ให้ความเห็นกับสื่อว่า

“พวกเราได้ดำเนินการลงทุนในบริษัท Cambridge Blockchain ด้วยเหตุผลที่ว่าทางบริษัทกำลังดำเนินการนำ Blockchain มาพัฒนาการระบุตัวตนทางดิจิทัลในทิศทางที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจการให้บริการทางการเงินอย่างเช่น PayPal  ได้ การลงทุนนี้จะช่วยให้เราสามารถที่จะค้นพบศักยภาพในการดำเนินการไปพร้อมๆกับการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain” ซึ่งเป็นการยืนยันว่าการลงทุนใน Cambridge Blockchainเป็นการลงทุนในบริษัททางด้าน Blockchain แรกของ PayPal

ทางบริษัท Cambridge Blockchain ได้เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทสตาร์ทอัพซึ่งเข้าร่วมโปรแกรมการพัฒนาธุรกิจในชื่อ “Fintech Europe 2018” ซึ่งงานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนโดยบริษัท PayPal อีกทั้งในขณะนี้ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท LuxTrust ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลของลักแซมเบิร์กและเหล่าสถาบันการเงินในภูมิภาคนั้นๆ ซึ่งสามารถพิจารณาได้ว่าน่าจะมีความเชื่อมโยงกับทางบริษัท PayPal ที่ได้ย้ายสำนักงานใหญ่ไปลักแซมเบิร์กและได้รับใบอนุญาตให้สามารถดำเนินการด้านการเงิน ณ ประเทศดังกล่าวในทางใดทางหนึ่ง

ทางนาย Matthew Commons ผู้บริหารของบริษัท Cambridge Blockchain ได้กล่าวกับสื่อว่า

“เราไม่สามารถกล่าวระบุให้ชัดเจนในรายละเอียดได้เพราะสิ่งที่เรากำลังดำเนินการอยู่นั้นค่อนข้างเป็นอะไรที่ใหม่ ณ ปัจจุบันนี้ แต่ผมกลับคิดถึงความจริงที่ว่าด้วยความที่เรากำลังมีดำเนินการในประเทศลักแซมเบิร์ก และพวกเค้า [ บริษัท PayPal ] ได้ดำเนินการเป็นหลักในประเทศอยู่แล้วนั้นยิ่งมีส่วนช่วยในการผลักด้านการดำเนินการนี้มากขึ้นไปอีก”

โดยบริษัท Cambridge Blockchain ได้เริ่มต้นการชักชวนให้ PayPal มีการลงทุนในบริษัทตนจากการที่ทางบริษัทได้ดำเนินการร่วมกับกลุ่มการลงทุนของบริษัท PayPal อยู่แล้วในช่วงสิ้นปี 2018

การดำเนินการของบริษัทนั้นเป็นการจัดเก็บ แลกเปลี่ยน และตรวจสอบข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ทำให้ทางบริษัทสามารถให้บริการ distributed ledger ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการดำเนินการเป็นส่วนตัวและการดำเนินการโดยสาธารณะ อีกทั้งบริษัทยังเป็นหนึ่งในสมาชิกของมูลนิธิ Decentralized Identity ซึ่งรวมถึงกลุ่มบริษัท Ethereum Alliance, R3, IBM Blockchain, และ Hyperledger ซึ่งเป็นสมาชิกด้วย

ในขณะนี้ทางบริษัทได้อยู่ในระหว่างการดำเนินการนำเข้าข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้และการดำเนินการ know-your-customer (KYC) ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่าด้วยประสบการณ์จากการทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลที่มีความเข้มงวดในยุโรปอย่าง General Data Protection Regulation (GDPR) และ PSD2 พร้อมกับวิธีการดำเนินการแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพและเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของส่วนกลาง  ทางบริษัทกล่าวว่าวิธีการเหล่านี้นั้นจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินการ know-your-customer (KYC) ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้เป็นอย่างมาก

ในท้ายที่สุดทางผู้บริหารของบริษัทได้กล่าวว่าสิ่งที่ทาง PayPal ทำได้กระตุ้นเหล่าบริษัททางด้าน Blockchain ในตลาดอย่างแน่นอน และพวกเค้ารู้สึกได้รับเกียรติอย่างมากจากถูกเลือกให้ได้รับการลงทุนและทำงานร่วมกับบริษัททางการเงินชั้นนำอย่าง PayPal โดยได้กล่าวปิดท้ายว่า

“ถ้าคุณต้องการแรงผลักดันสำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับระบบ distributed identity system สิ่งที่ดีที่สุดที่จะเกิดขึ้นได้คือการที่คุณได้ทำงานร่วมกับบริษัทอย่าง PayPal ”

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น