<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple เปิดตัวระบบเชื่อมต่อเข้ากับ InterLedger Protocol (ILP) ตัวแรกของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทีมนักพัฒนาของบริษัท Ripple ได้เปิดตัวระบบเชื่อมต่อสำหรับระบบชุดกฎคำสั่ง InterLedger หรือที่เรียกว่า InterLedger Protocol (ILP) แล้ว ในงานสุดยอดการประชุม ILP ของปี 2019 นี้ โดยมีความคาดหวังว่าจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการทางการเงินแบบดั้งเดิมและคาดว่าจะมีการนำระบบดังกล่าวไปใช้อย่างแพร่หลาย โดยในระหว่างการประชุมยังได้มีการบรรยายยกตัวอย่างกรณีการใช้งานระบบการชำระเงินผ่าน ILP โดยนาย Stephen Thomas ผู้ร่วมก่อนตั้ง InterLedger อีกด้วย อ้างอิงจาก Ripple Research Center

การเปิดตัวดังกล่าวสร้างความฮือฮาให้แก่แฟน ๆ XRP เป็นอย่างมาก รวมทั้งตัวนาง Vanessa Pestritto ผู้ซึ่งเป็นประธานของบริษัทลูกของ Ripple อย่าง Xpring และเป็นหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาดังกล่าว ความตื่นเต้นของบุคคลเหล่านี้ อาจมาจากความเป็นไปได้ที่จะเกิดการยอมรับเหรียญ XRP ในวงกว้างในอนาคตนี้

แม้จะถูกมองว่ามีความเป็น centralized สูง แต่ทางทีมพัฒนาเทคโนโลยีของ Ripple ยังคงยืนยันที่จะเปลี่ยนแปลงมุมมองดังกล่าวโดยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆให้แก่เหล่าสถาบันการเงินทั่วโลกในการพัฒนาการดำเนินธุรกรรมสำหรับลูกค้าของพวกเขา เพื่อให้เกิดความสะดวกทางการดำเนินธุรกรรมทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ด้วยต้นทุนการดำเนินการที่ถูกลง โดยเฉพาะการพัฒนา ILP นี้จะเป็นการช่วยให้สถาบันการเงินต่าง ๆ บริหารจัดการธุรกรรมทั้งสกุลเงินคริปโตและสกุลเงินทั่วไปได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อการเติบโตของตลาดสกุลเงินคริปโต

ระบบ InterLedger Protocol (ILP) นั้นจะเป็นระบบการชำระเงินแห่งอนาคต

นาย David Schwartz ประธานฝ่านเทคโนโลยีของบริษัท Ripple มีความมั่นใจอย่างมากว่าระบบ ILP นั้นจะมาเป็นระบบการประมวลผลธุรกรรมที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกในอนาคตอย่างแน่นอน โดยเค้าได้กล่าวไว้ในปี 2018 ว่า

“ ด้วยการเชื่อมต่อระหว่างแหล่งข้อมูลทางบัญชีของธนาคาร (bank ledgers) เข้ากับบริการด้านการลงทุนทั้งหลายที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้ผ่านทางระบบ ILP จะส่งผลให้เหล่าธนาคารทั้งหลายได้มีส่วนร่วมกันพัฒนาระบบการชำระเงินทั่วโลกไปพร้อม ๆ กับการสร้างความเป็นระบบเครือข่ายของมูลค่า หรือ ‘Internet of Value’ อย่างแท้จริงได้”

นาย David Schwartz ยังได้กล่าวเสริมถึงผลิตภัณฑ์อีกชิ้นของพวกเขา ซึ่งก็คือ xRapid ซึ่งจะช่วยลูกค้าซึ่งของ Ripple ทั้งเหล่าธนาคารพาณิชย์และสถาบันทางการเงินทั้งหลายสามารถให้ดำเนินการชำระหนี้ระหว่างประเทศได้อย่างรวดเร็วโดยอาศัยต้นทุนการดำเนินการที่น้อยลง และยังได้กล่าวว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆของ Ripple เหล่านี้จะเป็นการปูพื้นฐานให้กับวงการธุรกิจทางการเงินในอีกห้าปีข้างหน้าอีกด้วย

นอกจากนี้ นาย Evan Schwartz ผู้เป็นทั้งผู้ร่วมสร้างระบบ InterLedger และหนึ่งในวิศวกรของบริษัท Ripple ได้แสดงความคิดเห็นผ่านทาง Twitter ว่า

“ผมหวังว่าระบบ ILP ในรุ่นที่ 4 นี้จะเป็นรุ่นสุดท้ายไปอีกเป็นระยะเวลานาน พวกเรา (Ripple) กำลังพัฒนาคุณภาพของระบบเชื่อมต่อสำหรับระบบ ILP และได้เริ่มที่จะนำระบบดังกล่าวไปใช้กับการชำระเงินรายย่อยโดยอาศัยสกุลเงินคริปโตแล้ววันนี้ โดย Plugin ของเหรียญ XRP, ETH และเหรียญอื่น ๆ ตามมาตรฐาน ERC20 นั้นจะสามารถใช้งานได้ภายในหนึ่งถึงสองสัปดาห์นี้ ”

อย่างไรก็ตามทางทีมพัฒนายังได้ออกมายืนยันว่าระบบ ILP นั้นจะยังไม่ถูกเชื่อมต่อเข้ากับแพลตฟอร์ม RippleNet จนกว่าจะมีความต้องการทางตลาดเพียงพอ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น