<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สนับสนุน Bitcoin รายแรก ๆ ของโลกและผู้สร้าง WikiLeaks นาย Julian Assange ถูกจับกุมแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Julian Assange ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Wikileaks และหนึ่งในผู้สนับสนุน Bitcoin รายแรกๆของโลกได้ถูกจับแล้ววันนี้โดยตำรวจนครบาลของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ซึ่งในการจับกุมดังกล่าวทางฝ่ายตำรวจนครบาลได้กระทำตามหมายศาล และยังได้รับการอนุญาตจากทูตของประเทศเอกวาดอร์ในการเข้าทำการจับกุมภายในสถานทูตหลังจากการมีคำสั่งเพิกถอนคำขอในการลี้ภัยของนาย Julian Assange อีกด้วย

ภายหลังจากการจับกุม เขาได้ถูกควบคุมตัวไว้ ณ ​สถานีตำรวจกลางแห่งกรุงลอนดอน และจะถูกนำตัวไปขึ้นศาลแขวงในเร็วๆนี้

แม้ว่ายังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทางฝ่ายรัฐบาลจะทำอย่างไรกำสถานการณ์ Brexit ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจเมื่อเกิดคดีการจับกุมนาย Julian ขึ้น แต่ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ออกมาแสดงความเห็นในเวลาอันรวดเร็วหลังเหตุการดังกล่าวว่าประเทศควรหยุดพักจากสถานการณ์ Brexit โดย ได้แสดงความชื่นชมและขอบคุณเหล่านักการเมืองที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นาย Julian Assange ยังได้เคยมีส่วนร่วมในการต่อต้านสงครามอิรักในช่วงปี 2010-2011 ซึ่งมีส่วนให้สงครามครั้งนั้นได้จบลง อย่างไรก็ตามเขาก็ไม่อาจหนีความผิดที่ได้กระทำลงพ้นและอาจจะถูกพิพากษาให้ต้องรับโทษจับคุกก็เป็นได้ อีกทั้งนาย Chelsea Manning ยังได้ถูกจับกุมตัวอีกครั้งในฐานที่ปฏิเสธการให้ปากคำเกี่ยวกับนาย  Julian Assange อีกด้วย

รายงานล่าสุดจาก BBC เผยว่าทางการสหรัฐฯนั้นได้ตั้งข้อหา “conspiracy to commit computer intrusion” หรือการสมคบคิดกันเพื่อทำการบุกรุกทางคอมพิวเตอร์ พร้อมเผยรายละเอียดว่าตัวนาย Assange นั้นได้ทำการร่วมมือกับบุคลากรภายในสหรัฐฯ นาง Chelsea Manning เพื่อดาวน์โหลดเอกสารข้อมูลลับจากฐานข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯ และอาจต้องได้รับโทษจำคุกถึง 5 ปี

อ่านเพิ่มเติม:
ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks กล่าวขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯสำหรับรายได้จาก Bitcoin กว่า 50,000%
ผู้ก่อตั้ง Wikileaks ตอบสนองต่อการคว่ำบาตรจากธนาคาร 2.0 โดยการ “ใช้ Cryptocurrency”
บัญชี Coinbase ของ WikiLeaks Shop ถูกปิดตัว เนื่องจากละเมิดกฎการใช้งาน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น