<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อนอกเผย เศรษฐี Bitcoin ผู้สร้าง “บ้านกลางทะเล” ที่ภูเก็ตอาจได้รับโทษประหารชีวิต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อต่างประเทศ Fox News เผยว่าคู่รักสามีช่าวต่างชาติและภรรยาไทย ผู้ที่เป็นนักลงทุน Bitcoin และเจ้าของ ‘บ้านกลางทะเล’ ในทะเลอันดามันใกล้ ๆ กับภูเก็ตที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ อาจได้รับโทษอย่างรุนแรงถึงขั้นจำคุก หรือประหารชีวิต เนื่องจากเป็นภัยคุกคามต่อประเทศไทย

นาย Chad Elwartowski และนางสุปราณี เทพเดช ผู้ที่ออกมาสร้างบ้านกลางทะเลหรือที่เรียกว่า ‘seasteading’ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงการพักอาศัยในน่านน้ำนานาชาติที่พวกเขาเคลมว่าไม่มีใครเป็นเจ้าของ (แต่ก็อยู่ติดกับจังหวัดภูเก็ต)

ทว่าเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ข่าวของพวกเขาก็เริ่มเป็นที่หนาหูมากขึ้น เมื่อพวกเขาต้องเร่งซ่อนตัวกบด้าน โดยเมื่องวันจันทร์ที่ผ่านมา นาย Elwartowski กล่าวผ่านทางเฟสบุ๊คของเขาว่า “ทางการไทยต้องการจับตายพวกเรา” ก่อนที่จะลบโพสต์ของเขาทิ้งไป

“การออกมาจับตายพวกเรานั้นเป็นอะไรที่โง่และงี่เง่ามาก และมันเป็นการแสดงให้เห็นถึงสาเหตุที่ทำไมเราถึงต้องอยากหนีออกไปใช้ชีวิตที่มหาสมุทร เพื่อหนีไปจากรัฐบาลทั้งหลาย” เขากล่าว“พวกเราไม่ได้มีความประสงค์ร้ายเลย และผมก็ได้เคยออกมากล่าวหลายครั้งแล้วว่าผมไม่อยากจะเป็นประชาชนของประเทศ seatstead ไหน ๆ ก็แล้วแต่ที่ต้องการตัวผม”

คู่สามีภรรยาดังกล่าวนั้นอาศัยอยู่บนสิ่งปลูกสร้างขนาดเล็กที่ว่านี้ ที่อยู่ห่างไกลจากน่านน้ำของประเทศไทยไปเพียง 22 กิโลเมตรเท่านั้น

“พวกเราคาดหวังที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวให้จังหวัดภูเก็ตด้วยร้านอาหารใต้น้ำ, โรงแรมลอยน้ำ และการค้นคว้าด้านการแพทย์, งานด้านเทคโนโลยี, และอื่น ๆ พวกเรามีนักลงทุนที่รวยทั้งหมด 3 คนที่มาหาเราเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ภูเก็ต เพราะพวกเขาสนใจในโครงการของพวกเรา” กล่าวโดยนาย Elwartowski

วีดีโอของพวกเขาด้านล่างเผยให้เห็นถึงชีวิตที่หรูหราบนบ้านลอยน้ำของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการชนแก้ว และพูดคุยเกี่ยวกับอนาคตในการจับจองพื้นที่ที่ไร้เจ้าของบนน่านน้ำนานาชาติ

“พวกเรากำลังรอคอยการมาของผู้คนที่รักในอิสระ เพื่อมาร่วมกับพวกเราในมหาสมุทรที่เปิดกว้างแห่งนี้”

นอกจากนี้โพสต์บน instagram ของนางสุปราณี ที่ใช้ชื่อว่า “bitcoingirlthailand” ยังเผยให้เห็นถึงชีวิตของพวกเขาในทะเลอีกด้วย

ทว่าอย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลไทยกล่าวว่าการออกมาสร้างบ้านกลางทะเลของพวกเขานั้นถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ และได้ตั้งข้อหาตามมาตรา 119 ที่ถือว่ามีโทษประหารชีวิต


เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทางรัฐบาลไทยได้ยกเลิกวีซ่าของนาย Elwartowski และวางแผนเข้าไปรื้อบ้านกลางทะเลของพวกเขาในอีก 1 สัปดาห์ โดยหลังจากที่ทางตำรวจได้เข้าไปค้นบ้านกลางน้ำของพวกเขา ก็พบว่าพวกเขาไม่อยู่ที่บ้านแล้ว


เว็บไซต์ Ocean Builders เผยว่าคู่รักดังกล่าวนั้น “เป็นกลุ่มคนที่รักและตื่นเต้นในการใช้ชีวิตที่อิสระ” และ “ไม่มีทาง” ที่จะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมสร้างบ้านดังกล่าว รวมถึงการเลือกสถานที่ในการสร้างอีกด้วย

“Chad และสุปราณีนั้นยังคงปลอดภัยในขณะนี้ แต่ก็ต้องเข้าใจว่าตอนนี้ประเทศไทยถูกปกครองโดยเผด็จการทหารอยู่ และพวกเขาจะไม่ได้รับสิทธิขึ้นศาลแน่หากถูกจับตัวได้” กล่าวโดย Ocean Builder

พ.ต.อ.นิกร สมสุข ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ South China Morning Post ว่าเขาจะต้องเข้าปรึกษาและพูดคุยกับทางนักกฎหมายก่อน เพื่อที่จะทำคดีดังกล่าวได้ เนื่องจากว่าน่านน้ำดังกล่าวที่ทั้งสองสามีภรรยาเข้าไปสร้างบ้านนั้น เป็นของสากล

ภาพจากทางทหารเรือของไทย ที่ถูกถ่ายเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2562 เผยให้เห็นถึงบ้านลอยน้ำร้างของทั้งสองสามีภรรยา ที่ตอนนี้ไม่มีคนอยู่อาศัยแล้ว

“พวกเรายังไม่ได้เจอคู่สามีภรรยาดังกล่าว แต่ทางเราได้ส่งกองกำลังตรวจค้นไปที่บ้านของพวกเขาแล้ว แต่พวกเขาก็ไม่อยู่ที่นั่น” เขากล่าว “พวกเราไม่รู้ว่าพวกเขาคิดอย่างไร แต่มันดูค่อนข้างเกินไป หากคิดจะย้ายออกไปอยู่อย่างสันโดษ”

ทว่าเขาก็เผยต่อว่าคู่รักทั้งสองนั้นอาจจะไม่ได้รับโทษสถานหนัก เนื่องจากว่าในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานที่บ่งบอกว่าพวกเขาทั้งสองเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นาย Elwartowski ได้โพสต์ลงเฟสบุ๊คของเขาว่าทั้งเขาและภรรยาของเขานั้นยังคงปลอดภัยดี และก็รู็สึกเป็นห่วงนาง สุปราณีที่ต้องจากบ้านและครอบครัวของเธอออกมา

“สิ่งที่ผมกังวลที่สุดก็คือตอนที่พวกเขาบอกว่าจะทำลายบ้านหลังนั้น เพราะทุกสิ่งที่ผมมีก็คือบ้านหลังนั้นอย่างเดียว เพราะการเป็นพวก minimalist นั้นหมายความว่าผมไม่มีสิ่งของอะไรมากมายต้องให้พะวง แต่สิ่งที่ผมรู้สึกเสียดายก็คือโปสการ์ดของผม” เขากล่าว

นาย Elwartowski นั้นเป็นนักลงทุน Bitcoin ที่เขาเคลมว่าเป็นรายแรก ๆ ของโลก และเขาก็สามารถสร้างฐานะจากการเทรดเหรียญดังกล่าว ก่อนที่จะใช้เงินถึง 150,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.77 ล้านบาทเพื่อมาสร้างบ้านลอยน้ำดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นางสุปราณีภรรยาของนาย Elwartowski นั้นก็ได้รับฉายาว่าเป็น “Bitcoin Girl” แห่งประเทศไทย และดูเหมือนว่าเธอจะชอบใช้เหรียญคริปโตมากนั้นเอง

จังหวัดภูเก็ตนั้นเป็นจังหวัดที่เริ่มตื่นตัวในแง่ของเทคโนโลยีดังกล่าวแล้ว โดยก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วถึงการก่อตั้งสมาคมที่ชื่อว่า Cryptobeach แห่งประเทศไทย ที่ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อผลักดันการใช้เหรียญคริปโตในจังหวัดภูเก็ต โดยล่าสุดนั้นพวกเขาได้มีการเซ็นสัญญาร่วมมือกับผู้ขายรถหรูในภูเก็ต ให้ทุกร้านรับ Bitcoin ได้แล้วเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น