<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชาวจีนกล่าว “เราจะไม่ใช้ Bitcoin แล้ว เพราะเรามีเงินหยวนในรูปแบบคริปโต”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Bloomberg เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา นาย Donald Tapscott ประธานบริหารของสถาบันวิจัย Blockchain กล่าวว่าเงินหยวนของจีนนั้นจะกลายมาเป็นรูปแบบของคริปโต

คริปโตหยวน

ในการสัมภาษณ์นาย Tapscott เปิดเผยว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้เขาได้เข้าร่วมประชุมกับรองประธานพรรคคอมมิวนิสต์ในประเทศจีน โดยประธานาธิบดี Xi Jinping คิดว่า Blockchain เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดสำหรับอนาคต

เมื่อพูดถึงการแบนคริปโตในประเทศนั้น นาย Tapscott ระบุว่าจีนกำลังพิจารณาที่จะห้ามการขุด cryptocurrency เช่นกันและกล่าวเพิ่มเติมว่า:

“จริง ๆ แล้วไม่ต้องทำเช่นนั้นหรอก [ในการแบนเว็บเทรดและการขุด] เพราะภายในเวลา 20 ปีนั้น เราจะไม่ใช้ Bitcoin แล้ว คนจีนจะใช้เงินหยวน และเงินหยวนจะกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัล เพราะธนาคารกลางจะเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดิจิทัล”

เมื่อถูกถามว่าถ้าเว็บเทรดคริปโตแบบ Decentralized สามารถดำเนินการในจีนได้ แล้วที่แบนคริปโตก่อนหน้านี้ล่ะ นาย Tapscott กล่าวว่าพวกเขาทำได้แม้ว่ารัฐบาลจะมีจุดยืนที่จริงจังเกี่ยวกับคริปโตในจีน

นาย Tapscott ชี้ให้เห็นว่าเว็บเทรดแบบ Decentralized สุดท้ายแล้วจะมาแทนที่ Centralized ด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจจับพฤติกรรมที่ “ไม่ชอบมาพากล” ได้ สินทรัพย์ทั้งหมดรวมถึงสินทรัพย์แบบดั้งเดิมเช่นหลักทรัพย์ก็สามารุเข้ามาอยู่บน Decentralized Exchange ได้ นาย Tapscott กล่าว

ทางจีนได้คุยเรื่องการแบนขุดเหมืองมานานแล้ว สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการและปฏิรูปแห่งชาติ (National Development and Reform Commission: NDRC) ได้รายงานว่า การขุดคริปโตนั้นเป็นหนึ่งในรายการที่ถูกยกขึ้นมา เพื่อให้หน่วยงานนั้นสามารถปิดอุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโตได้ เพราะพวกเขาคิดว่าพวกเขา “ขาดเงื่อนไขการผลิตที่ปลอดภัย ใช้ทรัพยากรอย่างไร้ค่ารวมถึงปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย”

อย่างไรก็ตามจีนยังคงเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมคริปโต เพราะพวกเขามีแหล่งขุดเหรียญที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อกลางปี 2018 Bitmain เหมืองขุดที่ใหญ่ที่สุกในจีนรายงานว่าได้ดำเนินการเปิดเหมืองขุดกว่า 11 แห่งในจีน

สำหรับ Blockchain นั้น จีนรายงานว่าเป็นผู้นำของโลกในจำนวนโปรเจกต์ด้าน Blockchain ที่กำลังดำเนินการอยู่ในประเทศ มีโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain กว่า 263 โปรเจกต์ในประเทศจีนคิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ของยอดรวมทั่วโลก

จริงแล้วข่าวนี้ได้มีการรายงานเมื่อต้นปี 2017 ว่าธนาคารกลางแห่งประเทศจีนเล็งสร้างเหรียญ Cryptocurrency ที่ชื่อว่า RMBCoin แต่กลุ่มชุมชน Bitcoin ในตอนนั้นก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรสักเท่าไร

เมื่อเดือนที่แล้วมีรายงานว่าระบบขนส่งในจีนร่วมมือกับ Tencent ใช้ Blockchain ในการจัดการใบแจ้งหนี้แบบอิเล็กทรอนิกส์ นาย Cai Yige ผู้จัดการที่ Tencent ระบุว่านอกเหนือจากการประหยัดค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพมากกว่าระบบการแจ้งหนี้ที่เป็นกระดาษแล้วคุณสมบัติที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ของเทคโนโลยี Blockchain สามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับระบบของเมืองได้มากขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น