<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เพจสนับสนุนแชร์ลูกโซ่ชื่อดังในไทยอ้าง Binance ลิสต์ OneCoin แล้วแต่ความจริงเป็นเหรียญ Harmony

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เพจบน Facebook ที่สนับสนุนเหรียญแชร์ลูกโซ่ OneCoin ได้มีการโพสต์ภาพที่ทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจผิด โดยอ้างว่าเหรียญ ONE หรือ Onecoin ของพวกเขาได้ถูกลิสต์บนกระดานซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Binance แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มชุมชนชาวคริปโตที่แท้จริงได้ออกมาช่วยแก้ต่างว่าสัญลักษณ์ ticker ที่ใช้ชื่อว่า ONE นั้นเป็นของเหรียญ Harmony หรือ IEO ที่ทาง Binance เพิ่งจะระดมทุนเสร็จไป

โดยอ้างอิงจากเพจที่ใช้ชื่อว่าหุ้นลิ่งนั้น ได้มีการโพสต์ภาพของกระดาน Binance ที่มีคู่เทรดเหรียญ Harmony (ONE) กับเหรียญคริปโตอื่น ๆ และมีการอ้างว่านี่คือเหรียญ Onecoin โดยเขากล่าวว่า

“ONE ผงาด! Binance เว็บเทรดระดับโลก / โดย เพจหุ้นลิ่ง

โลกตะลึง! ONE โผล่กระดานเทรด Binance จับคู่กับหลายๆ สกุลดิจิทัลชื่อดัง เช่น BTC , USDT หรือแม้แต่ BNB เองด้วยเช่นกัน แต่แอดก็ไม่แน่ใจว่าเค้าจะใช้อีกชื่อนอก Private Exchange Platform หรือป่าวนะ

อนึ่งตัวย่อ OneCoin คือ ONE ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันออกมาอย่างเป็นทางการจากบริษัทแต่อย่างใด ระทึก!”


ภายหลังจากนั้นก็มีผู้ใช้งานคริปโตตัวจริงเป็นจำนวนมากออกมาช่วยแก้ไขโพสต์ดังกล่าวให้ โดยส่วนใหญ่นั้นก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่านี่คือเหรียญ Harmony ไม่ใช่เหรียญ OneCoin แบบที่เข้าใจผิดแต่อย่างใด

 

ที่น่าสนใจคือเพจดังกล่าวนั้นมีการโพสต์เนื้อหาที่เป็นการสนับสนุนธุรกิจแชร์ลูกโซ่ Onecoin อย่างสุดลิ่มทิ่มประตู โดยมีรายงานจากกลุ่มผู้ใช้งานคริปโตตัวจริงหลาย ๆ คนกล่าวว่าเพจหุ้นลิ่งนั้นจะทำการไล่ลบและ block ผู้ที่มีความเห็นต่างออกจากเพจของพวกเขา ซึ่งบางครั้งหากใครที่เข้าไปคอมเมนต์เพื่อแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง ก็จะต้องถูกลบทิ้งและบล็อคด้วยเช่นกัน

เหรียญ Harmony (ONE) นั้นเป็นโปรเจ็คด้าน blockchain ตัวหนึ่งที่ถูกเปิดให้ระดมทุนบนกระดานซื้อขายเหรียญ cryptocurrency (การระดมทุนดังกล่าวถูกเรียกว่า Initial Exchange Offering หรือ IEO) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนามว่า Binance ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยภายหลังสามารถระดมทุนไปได้กว่า 23 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะเปิดให้เทรดในวันนี้

ในขณะเดียวกัน OneCoin นั้น ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานว่ามีนักลงทุนจากนิวยอร์ครายหนึ่งได้ทำการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้ชดใช้เงินที่เธอถูกฉ้อโกงไปเป็นมูลค่ากว่า 130,000 ดอลลาร์

นอกจากนี้ทาง ก.ล.ต. ไทยก็ยังเคยออกมาประกาศเตือนถึงสามรอบว่าธุรกิจดังกล่าวนั้นเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ ซึ่งแม้แต่หนึ่งในผู้ก่อตั้ง OneCoin นาย Konstantin Ignatov ก็ถูกจับกุมไปแล้วที่สนามบินในเมืองลอส แองเจเลส ในข้อหา “ฉ้อโกงด้วยการโอนเงินข้ามประเทศ, ฉ้อโกงหลักทรัพย์, และการฟอกเงิน” และในขณะนี้ก็ยังคงถูกฝากขังเพื่อสู้คดีต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น