<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระดานซื้อขาย Decentralized นาม Binance DEX บล็อคผู้ใช้งานจาก 29 ประเทศไม่ให้เข้าถึงได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บกระดานซื้อขายแบบ decentralized exchange (DEX) หรือแบบกระจายศูนย์ นาม Binance DEX จะบล็อกผู้ใช้งานจาก 29 ประเทศไม่ให้เข้าถึงและทำการเทรดได้ อ้างอิงจากการประกาศเตือนบนเว็บไซต์ที่มีตามแต่ละประเทศต่าง ๆ

โดยข้อความบนแพลทฟอร์มดังกล่าวเผยว่า

“ดูเหมือนว่าคุณกำลังเข้ามาในเว็บไซต์ www.binance.org จาก IP ที่อยู่ในหนึ่งในประเทศเหล่านี้

USA, Albania, Belarus, Bosnia, Burma, Central African Republic, Democratic Republic of Congo, Democratic People’s Republic of Korea, Cote D’Ivoire, the Crimea region of Ukraine, Croatia, Cuba, Herzegovina, Iran, Iraq, Kosovo, Lebanon, Liberia, Libya, Macedonia, Moldova, Serbia, Somalia, Sudan, South Sudan, Syria, Venezuela, Yemen, หรือ Zimbabwe”

นอกจากนี้ตัว pop-up ดังกล่าวยังได้เตือนเกี่ยวกับการเทรดและการเข้าถึง wallet บนเว็บไซต์ที่จะถูกบล็อคหากเข้าถึงแพลทฟอร์มจากประเทศที่กล่าวมาข้างต้นอีกด้วย

นอกจากนี้ ข้อความดังกล่าวยังได้มีการลิงค์ไปยังผู้ให้บริการกระเป๋าเก็บเหรียญคริปโตที่รองรับระบบ mainet ของ Binance Chain ( BNB) อื่นๆ เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ใช้งานจากประเทศที่ถูกบล็อคการเข้าถึง

ภายหลังก็มีกลุ่มผู้ใช้งานคริปโตจากในชุมชนนานาชาติเป็นจำนวนมากที่ออกมาแสดงความเห็นว่าระบบกระดานซื้อขายแบบ decentralized ของ Binance นั้นไม่มีความเป็น decentralized เลย เนื่องจากว่ากระดานซื้อขายแบบ decentralized ที่แท้จริงนั้นจะต้องรันได้ด้วยตัวมันเอง, ไม่มีใครเป็นเจ้าของหรือควบคุม, กระจายอำนาจให้ผู้คนทั่วไปอื่น ๆ ได้ และทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกันโดยไม่มีการบล็อค

โดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งนามว่า Whale Panda กล่าวว่า

“จำไว้เลยว่ามันไม่ใช่ DEX ดังนั้นเลิกเรียกมันว่า DEX ได้แล้ว มันเป็นเพียงแค่คำพูดที่เอาไว้ใช้ปั่นราคาเหรียญ BNB เท่านั้นแหละ มันไม่ได้ถูกทำให้เป็น decentralized ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว”

โดยโพสต์ ๆ หนึ่งบน Steemit ได้เผยให้เห็นถึงรายละเอียดของลิสต์เว็บกระดานซื้อขายคริปโตที่ไม่จำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตน (KYC)

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทาง Binance นั้นได้เปิดตัว mainnet ของเว็บกระดานซื้อขายแบบ decentralzied ไปแล้วทั่วโลก

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทาง Binance จะออกมาแก้ไขคำครหาของผู้คนในเหตุการณ์นี้อย่างไร เนื่องจากว่าปัจจุบันพวกเขามีแพลทฟอร์มกระดานซื้อขายเหรียญคริปโตหลัก ๆ ทั้งหมดสองแห่ง ซึ่งก็คือเว็บหลักที่เป็นแบบ centralzied คือ binance.com และแบบ decentralized นาม binance.org และหากมันเป็น decentralzied จริงแท้แบบ 100% ก็ไม่ควรบล็อคการเข้าถึงในรูปแบบดังกล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น