<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศหมู่เกาะมาแชลเมินดอลลาร์ หันมาสร้างเหรียญ Cryptocurrency ประจำประเทศแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เกาะมาแชลประกาศจะสร้างเหรียญคริปโตเพื่อใช้ในประเทศซึ่งจะมีเงินเฟียตมาหนุนและรัฐบาลเข้ามาดูแล

เกาะมาแชลมุ่งสร้างโปรเจ็ค Blockchain ของตนเอง

รายงานล่าสุดทาง SOV Development Fund มุ่งสร้างเหรียญคริปโตที่หนุนด้วยเงินเฟียตนี้ขึ้นมาใหม่

“ทางกองทุนมีไว้เพื่อสนับสนุนรัฐบาลในการสร้าง และพัฒนา SOV ที่เป็นเหรียญดิจิทัลของเกาะมาแชล”

การนำเหรียญคริปโตที่ออกโดยธนาคารกลางมาใช้เช่นนี้ทำให้ความต้องการในการใช้เงินสดลดน้อยลงซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อธนาคารพาณิชย์ได้เพราะว่าผู้คนสามารถเก็บเงินคริปโตไว้กับตนเองโดยไม่ต้องพึ่งธนาคาร

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่าทางประเทศสาธารณรัฐหมุ่เกาะมาร์แชลนั้นกำลังรุดหน้าออกเหรียญคริปโตของตัวเอง แม้ว่าจะถูก IMF ออกมาเตือนก็ตาม

ธนาคารพาณิชย์จะได้รับผลกระทบอย่างไร?

ทุกวันนี้เราใช้สมาร์ทโฟนของเราทำได้ทุกอย่างตั้งแต่ใช้ส่งเงิน ชำระเงิน หรือรับบิล ในหมู่เกาะมาแชลนี้มีคนอยู่อาศัยเพียง 50,000 คนเพราะฉะนั้นมันจึงเป็นที่ที่เหมาะสมในการทดลองออกเหรียญคริปโตเช่นนี้ ลองนึกสภาพว่าถ้าหากทั้งประเทศใช้ระบบดิจิทัลทั้งหมดมันจะส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวอย่างไร?

ผู้คนก็หวังว่าจะใช้เงินคริปโตที่หนุนด้วยเงินเฟียตในการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจการกำจัดธนาคารพาณิชย์ออกไปยังคงเป็นประเด็นถกเถียงในแวดวง Bitcoin จนถึงทุกวันนี้ หลาย ๆ คนเชื่อว่าคริปโตจะถูกนำไปใช้มากขึ้นไม่ว่ามันจะเข้ามาแทนที่ระบบธนาคารหรือไม่แต่มันจะต้องถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในทุกแวดวงแน่นอน

การที่รัฐบาลตัดสินใจออกเหรียญคริปโตมาเช่นนี้แสดงให้เห็นว่าผู้คนก็ต้องการเก็บเงินของตนเองไว้อย่างปลอดภัยแต่ก็ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยสนับสนุนด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่าก็จะมีผู้โต้แย้งในประเด็นนี้ว่าการที่รัฐบาลเข้ามาช่วยสนับสนุนก็เท่ากับว่ามันคือเงินของรัฐบาลและรัฐบาลจะล้มเลิกโปรเจ็คเมื่อใดก็ได้

อย่างไรก็ตามเกาะมาแชลไม่ใช่ประเทศแรกที่สร้างเหรียญคริปโตของตนเองออกมาเป็นประเทศแรกเพราะเวเนซูเอล่าและอิหร่านก็สร้างเหรียญคริปโตของตนออกมาเช่นกันโดยอาจจะมีวัตถุประสงค์เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ตนถูกคว่ำบาตรจากนานาประเทศก็ได้ แต่การออกมาสร้างเหรียญคริปโตของรัฐบาลในเกาะมาแชลนั้นดูเหมือนจะเป็นในแง่ของเพื่อการพัฒนามากกว่า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น