<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชียวชาญด้านคริปโตชื่อดัง คาดเหรียญ GlobalCoin ของ Facebook จะมาทำลาย XRP อย่างย่อยยับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้เหรียญอย่าง Ripple และ Cryptocurrency อื่น ๆ ส่วนใหญ่กำลังถูกมองข้ามหลังจากที่ในตอนนี้ Facebook โซเชี่ยลมีเดียยักษ์ใหญ่ได้ประกาศตัวเหรียญ GlobalCoin ของพวกเขาอย่าง Libra ออกมาแล้วนี้เป็นหนึ่งในสิ่งที่นาย Max Keizer ผู้เชี่ยวชาญ Bitcoin ได้กล่าวไว้

นาย Max Keizer หรือนักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้าน cryptocurrency นั้นเผยว่า GlobalCoin จะทำให้เหรียญ Altcoin เกิดการล่มสลายอย่างย่อยยับและ GlobalCoin จะเข้ามาแทนที่หลังจากที่ Bitcoin กลับมาเป็นตลาดกระทิงอีกครั้งอย่างเต็มตัว

“เหรียญของ Facebook อย่าง Libra ที่เป็น GlobalCoin นั้นจะทำให้ความต้องการของเหรียญ Altcoin อื่น ๆ รวมไปถึง XRP ด้วยนี้อาจจะเป็นจุดจบของ Altcoin ที่ใกล้เข้ามาถึงแล้วหากเป็นจริง”

ทำไม Ripple ถึงจะถูกแทนทีด้วย LibraCoin

ตามที่ได้มีการเปิดเผยมาแล้วนั้นจุดประสงค์ของ Facebook ที่ทำ GlobalCoin ออกมานั้นคือการเป็นระบบชำระเงินแบบ Peer to Peer และ Micro Transaction ต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นการกดดันให้ Altcoins ต่าง ๆ เช่น XRP ของ Ripple และ Litecoin ที่มีจุดขายอยู่ที่กระทำธุรกรรมที่รวดเร็ว ราคาถูก และไร้พรมแดน นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางให้บริษัทใช้ในการชำระเงินต้องแข่งขันกันรุนแรงขึ้นไปอีก

ซึ่งในทางตรงการกับเหรียญราชาอย่าง Bitcoin ที่ไม่ได้เป็น Altcoins เหมือนเหรียญอื่น ๆ Keiser เชื่อว่าเหรียญ GlobalCoin ของ Facebook อย่าง Libra นั้นจะเป็นผลดีและช่วยส่งเสริม Bitcoin นั้นเป็นเพราะว่า Bitcoin เป็นคู่แข่งของทองคำไม่ได้แข่งกับเงิน Fiat ต่าง ๆ ส่วนทางด้านของ Libra ที่เป็น GlobalCoin ของ Facebook เองจะเป็นเหรียญที่มีมูลค่าคงที่หรือที่เราเรียกกันว่า Stable Coin ที่ไม่ได้อ้างอิงเพียงแค่ดอลลาร์สหรัฐเหมือนอย่างที่หลาย ๆ ทำกันอยู่ในปัจจุบันแต่จะเป็นการอ้างอิงจากราคาเหรียญหลาย ๆ สกุลแทนเพื่อความสมดุลที่แท้จริง

แผนการต่อไปของ Facebook

แผนการของของโซเชี่ยลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebbok คือการโฟกัสไปที่ประเทศที่กำลังพัฒนาซึ่งค่าเงินในประเทศนั้น  ๆ กำลังประสบกับปัญหาความผันผวนหรือไม่แน่นอนอย่างรุนแรงยกตัวอย่างเช่น เวเนซุเอลาและซิมบับเว

นอกจากในโซเชี่ยลมีเดียหลักของ Facebook  แล้วสกุลเงินดิจิตัลดังกล่าวยังอาจจะถูกนำไปใช้ในสินทรัพย์อื่น ๆ ของทาง Facebook ด้วยอย่างเช่น  WhatsApp และ Messenger ซึ่งเชื่อว่า Libra จะสามารถนำไปใช้ด้วยได้ในอนาคต

โดยก่อนหน้านี้ Facebook messenger ได้เคยออกระบบชำระเงินแบบ Peer to Peer มาแล้วครั้งหนึ่งแต่ไม่ประสบความสำเร็จโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป และมีหลาย ๆ คนคาดว่าตัวระบบชำระเงินดังกล่าวของ Facebook นั้นจะถูกปิดภายในกลางเดือนนี้ในฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร

ทำไม Facebook ถึงเล็งประเทศที่กำลังพัฒนา

อย่างที่ทราบกันไปดีว่าก่อนหน้านี้ Facebook ได้ออกมาบอกว่า GlobalCoin อย่าง Libra ของพวกเขานั้นส่วนใหญ่จะพุ่งเป้าไปที่ประเทศกำลังพัฒนาที่มีสกุลเงินดิจิตัลที่มีความผันผวนสูงแต่ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียคาดว่าพวกเขาอาจจะสามารถหารายได้เพิ่มมากขึ้นจากการในภูมิภาคที่ยากจนของโลกที่มีฐานผู้ใช้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่รายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้ต่ำ (ARPU)

โดยส่วนใหญ่แล้วนั้นรายได้ของ Facebook จะมาจากทางอเมริกาเหนือ แต่ว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะมาจากนอกที่อื่น เช่นในไตรมาสที่ 4 ของปี 2018 ที่ผ่านมานั้น Facebook ได้รับรายได้จากในอเมริกาและแคนนาดามากถึง 34.86 เปอร์เซ็นต์ แต่ในทางตรงกันข้ามทางด้านแถบ เอเชียแปซิฟิกกลับมีรายได้เพียงแค่ 2.96 เปอร์เซ็นต์ซึ่งไม่สอดคล้องเท่าไหร่นักกับจำนวนผู้ใช้ที่คนอินเดียมียูเซอร์ผู้ใช้งานมากกว่าอเมริกาและแคนนาดารวมกันวะอีก

นอกจากนี้แล้วประเทศที่กำลังพัฒนานั้นมีโอกาสเป็นอย่างมากสำหรับการเติบโตในระบบการชำระเงินและการส่งเงินเนื่องจากว่าโครงสร้างพื้นฐานของพวกเขาทางการเงินและการทำธุรกรรมยังคงด้อยพัฒนาอยู่นั้นเอง

อย่างไรก็ตามนี้ดูเหมือนจะเป็นระเบิดเวลาของ Ripple และเหรียญอื่น ๆ ซึ่งทาง Facebook ได้มีการออกมาระบุว่า Whitepaper ของ GlobalCoin จะออกมาในวันที่ 18 มิถุนายน 2019 และตัวเหรียญจะมีกำหนดเปิดตัวในปีหน้านั้นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น