<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นในฮ่องกง ท่ามกลางการประท้วงอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin บนเกาะฮ่องกงที่เป็นเขตปกครองพิเศษของจีนได้มีราคาที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าตลาดโลกตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยเมื่ออ้างอิงจากเว็บเทรดหลักของฮ่องกงอย่าง TideBit ราคาของ Bitcoin นั้นมีการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 65,358 ฮ่องกงดอลลาร์ คิดเป็นราคา 8,353 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับราคาตลาดอื่นๆทั่วโลด ซึ่งมีราคาอยู่ที่ประมาณ 8,153 ดอลลาร์ เผยให้เห็นอัตราพรีเมียมในฮ่องกงที่สูงขึ้นอย่างมาก ท่ามกลางการประท้วงอย่างรุนแรงบนเกาะ

อย่างไรก็ตามสำหรับ Ethereum นั้น ส่วนต่างที่เกิดขึ้นยังคงไม่มากนัก คิดเป็นประมาณ 3 ดอลลาร์เท่านั้น อีกทั้งคู่สกุลเงินที่ใช้ในการซื้อขายเหรียญเป็นเงินฮ่องกงดอลลาร์นั้นมีให้เลือกไม่มากนักเนื่องจากโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะทำการซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯมากกว่า

นอกจากนี้สถานการณ์ทางการเมืองในฮ่องกงนั้นอาจจะส่งผลต่อ Bitcoin ด้วยไม่มากก็น้อย จากการที่ผู้คนหลายชนชั้นโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ออกมาทำการรวมตัวเพื่อแสดงความคิดเห็นต่อต้านการร่างกฎหมายที่ทางการจะมีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศจีน ซึ่งประชาชนต่างเป็นกังวลว่าจะกระทบต่อขอบเขตการใช้อำนาจทางกฎหมายของฮ่องกง จากระบบยุติธรรมของจีนนั้นมีข้อบกพร่องและไม่เป็นธรรมเท่าที่ควร

ท่ามกลางสถานการณ์ดังกล่าว พบว่ามีผู้ประท้วงได้นำก้อนอิฐจากพื้นริมทางมาก่อเป็นแนวป้องกันเหล่าเจ้าหน้าที่อีกด้วย ซึ่งไม่นานต่อมาก็ได้มีการสลายการชุมนุมโดยใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตา ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวก็ถูกชะลอการออกบังคับใช้ต่อจากการที่มีการชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้น โดยการประท้วงดังกล่าวนั้นไม่ถูกกล่าวถึงในประเทศจีนโดยสื่อต่างๆแต่อย่างใด แม้แต่สื่อชื่อดังอย่าง People’s Daily ก็ยังไม่ถูกพูดถึง

อีกทั้งในระหว่างช่วงเวลาที่เกิดสถานการณ์เหล่านี้ขึ้น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของฮ่องกงนั้นก็ลดต่ำลงไปที่ 0.6% จาก 4.6% อีกทั้งอัตราเงินเฟ้อยังคงพุ่งสูงขึ้นถึง 2.9% แสดงให้เห็นว่าเศษรฐกิจของฮ่องกงนั้นกำลังหดตัวลงอย่างเห็นได้ชัด

โดยสื่ออย่าง Evening Standard ยังได้ให้ความเห็นว่า

“การร่างกฎหมายครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเริ่มต้นเข้ามามีบทบาทของเมืองปักกิ่งของประเทศจีนมากขึ้น ต่อประเทศที่มีรูปแบบการปกครองแบบกึ่งปกครองตนเอง”

โดยสื่อดังกล่าวยังได้กล่าวถึงคำพูดของผู้ชุมนุมวัย 18 ปีรายหนึ่งว่า

“แม้พวกเราจะยังอายุน้อย แต่สิ่งที่พวกเราตระหนักชัดเจนคือหากเราไม่ลุกขึ้นสู่เพื่อสิทธิที่เรามี ในไม่ช้าเราจะเสียมันไปแน่นอน”

เมื่อวานนี้ทางสยามบล็อกเชนได้ออกมาวิเคราะห์ถึงแนวโน้มและความเป็นไปได้ในการที่ผู้คนในฮ่องกงจะหันมาซบอก Bitcoin เนื่องจากว่าพวกเขาแห่กันมาใช้เงินสดเพื่อป้องกันการถูกเฝ้าดูจากรัฐบาล และดูเหมือนว่าพวกเขาจะไหวตัวทันกว่าที่คิด

ทั้งนี้สกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงนั้นมักจะยึดโยงกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯเสมอ อีกทั้งฮ่องกงยังเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งบริษัททางด้านคริปโตหลายบริษัทต่างก็ตั้งอยู่ในฮ่องกง การที่ราคาส่วนต่างของตลาดในประเทศและตลาดนอกประเทศนั้นมีความแตกต่างกันมาก อาจหมายถึงความต้องการของเหรียญในตลาดที่มากขึ้นก็เป็นได้

ที่มา : Trustnodes

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น