<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลจากเสิร์จเอนจินชื่อดัง Baidu และเหรียญ Tether ระบุจีนมีส่วนอย่างมากในการดันราคา Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมานี้ราคา Bitcoin นั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก จากราคาที่ $3,911 ไปสู่ $8,120 ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้มีปริมาณการซื้อขายในตลาดเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งเมื่ออ้างอิงข้อมูลจากเสิร์จเอนจินชื่อดังในประเทศจีนอย่าง Baidu พบว่าได้มีการค้นหาเกี่ยวกับ Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมากจนเทียบเท่ากับในปี 2018 เลยทีเดียว แสดงให้เห็นถึงความสนใจในตัวเหรียญดังกล่าวที่เพิ่มขึ้นในตลาดของประเทศ

ปริมาณการซื้อขาย Bitcoin โดยใช้ Tether นั้นเป็นหลักฐานชั้นดี

อ้างอิงจากแหล่งข่าวด้านคริปโตชื่อดังในประเทศจีนอย่าง CnLedger ซึ่งได้มีการเผยแพร่คำพูดของนาย Sa Xiao หนึ่งในสมาชิกของสมาคมวิจัยกฎหมายของธนาคารแห่งประเทศจีน ซึ่งตัวเค้าได้ออกมากล่าวว่า

“การครอบครอง Bitcoin ในประเทศจีนนั้นไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด อีกทั้งผู้คนยังสามารถที่จะแลกเปลี่ยนเหรียญระหว่างกันได้อย่างถูกกฎหมายอีกด้วย”

อย่างไรก็ตามการซื้อขายเหรียญคริปโตต่างๆบน Exchange นั้นต้องห้ามโดยกฎหมาย ซึ่งเหหล่ารัฐบาลต่างก็พยายามหามาตรการต่างๆมาใช้เพื่อจำการการดำเนินการดังกล่าว แต่ทั้งนี้ประชาชนก็ยังสามารถที่จะดำเนินการซื้อขายเหรียญแบบตัวต่อตัว และซื้อขายใน Exchange ของต่างประเทศโดยใช้ Stablecoin อย่าง Tether เป็นตัวกลางการแลกเปลี่ยนได้

ท่ามกลางสถานการณ์ระอุของสงครามทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศจีนและประเทศสหรัฐฯอเมริกา ซึ่งได้มีการใช้มาตรการเพิ่มภาษีศุลกากรระหว่างประเทศเป็นเครื่องมือนั้น ความสนใจใน Bitcoin ของประชาชนชาวจีนกลับเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามนาย Alex Krüger นักวิเคราะห์ตลาดระหว่างประเทศได้ออกมากล่าวว่า

“ผู้คนต่างพูดถึงการเข้ามามีบทบาทของประเทศจีนต่อ Bitcoin กันมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมแล้ว ซึ่งเมื่อตัวผมได้ตรวจสอบข้อมูลใน Baidu แล้วก็พบว่าผู้คนได้ให้ความสนใจในตัว Bitcoin เพิ่มมากขึ้นจริงๆ แต่อย่างไรก็ตามความสนใจที่เพิ่มขึ้นในตลาดและสงครามเศรษฐกิจนั้นคงเป็นเพียงแค่เรื่องบังเอิญเท่านั้น ซึ่งเมื่อหากพิจารณาดีๆจะพบว่าสถานการณ์ได้เริ่มต้นตั้งแต่ในช่วงที่ Bitcoin ยังมีราคาอยู่ในช่วง 6,000 ดอลลาร์เท่านั้น แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงของ Bitcoin ที่สร้างความตื่นเต้นให้ตลาด ทำให้สื่อต่างจับเรื่องราวทั้งสองอย่างมาผูกกันเท่านั้น”

อีกทั้งในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Diar ซึ่งเป็นแหล่งข่าวเฉพาะสำหรับตลาดคริปโตนั้นได้มีรายงานถึงปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นบน Chain ของเหรียญ Tether นั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างมากโดยเฉพาะในไตรมาสที่สองของปี 2019 นี้ โดยปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นในประเทศจีนอย่างเดียวคิดเป็น 62% ปริมาณธุรกรรมของ Tether ทั้งหมดที่เกิดขึ้นทั่วโลก

แรงขับชั้นดีสำหรับตลาด Bitcoin

แม้ว่าปริมาณการซื้อขายที่เกิดขึ้นบน Exchange ทั่วโลกนั้นกว่า 95% จะเป็นปริมาณที่มากเกินจริงและถูกปั้นแต่งขึ้นมาก็ตาม โดยมีปริมาณการซื้อขายบนตลาด Futures และ Exchange ที่ได้รับการกำกับดูแลจากรัฐบาลของเหรียญคริปโตหลักๆเป็นส่วนใหญ่ที่ถูกนำมาคำนวน มันคงเป็นการด่วนสรุปเกินไปหากจะกล่าวว่าประเทศจีนนั้นเป็นเหตุผลหลักเบื้องหลักของการเพิ่มขึ้นของราคาในครั้งนี้ แต่มันก็เป็นไปได้ที่มันจะเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันราคาให้เพิ่มขึ้นก็เป็นได้

ที่มา : CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น