<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลยูเครนเยือนประเทศแห่ง Blockchain เอสโตเนีย เพื่อศึกษาระบบ “E-government” ไทยอาจปรับใช้ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บไซต์ของการบริหารงานของประธานาธิบดีของประเทศยูเครนที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน รายงานว่า คณะผู้แทนยูเครนได้ไปเยือนประเทศเอสโตเนียเพื่อเรียนรู้ถึงคอนเซป E-Government หรือแนวคิดรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

E-Government

ประธานาธิบดียูเครนนาย Mikhail Fyodorov ได้พบกับเจ้าหน้าที่เอสโตเนียเมื่อวันที่ 10-11 มิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้พบปะกันเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในอนาคตในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงการปรึกษาหารือเกี่ยวกับแนวคิด govtech ของยูเครน โดยแนวคิดที่ว่า “รัฐบาลบนสมาร์ทโฟน”

นาย Fyodorov ระบุว่าประเทศเอสโตเนียเป็นรัฐบาลแรกของโลกที่ดำเนินการเลือกตั้งแบบดิจิทัลและมีอัตราการให้บริการบนออนไลน์มากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ ทางการเคลมว่า เป้าหมายของยูเครนคือการนำเทคโนโลยีและวิธีการที่ทันสมัยและเป็นนวัตกรรมมาใช้สำหรับแนวคิด govtech ของพวกเขา

อ้างอิงตามประกาศ คณะผู้แทนได้ดำเนินการประชุมมากกว่า 10 ครั้งกับหน่วยงานที่สำคัญของเอสโตเนียรวมถึงผู้แทนของคณะกรรมาธิการยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานระบบสารสนเทศ สถาบันการปกครองด้าน E-Governance ของเอสโตเนียและอื่น ๆ อีกมากมาย

รัฐบาลเอสโตเนียได้ใช้เทคโนโลยี Blockchain ในบริการและการบริหารหลายอย่างโดยอ้างว่าพวกเขาเป็นประเทศแรกในโลกที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain ในระบบการผลิตเพื่อสร้างความมั่นใจใการบันทึกและระบบดิจิทัลของพวกเขา

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีรายงานว่า เอสโตเนียพร้อมกับสหราชอาณาจักรและนอร์เวย์จะสรุปผลการทดลองนำร่องในการใช้ Blockchain ในการแปลงเอกสารราชการเป็นรูปแบบดิจิทัล

ประเทศไทยก็สามารถนำ e-government มาใช้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะในเรื่องของการเลือกตั้ง ที่สามารถทำแบบ electronics ผ่าน blockchain เพื่อความรวดเร็ว, มีต้นทุนที่ถูก และมีความโปร่งใส ไม่สามารถโกงบนระบบได้

E-Resident

ทางเอสโตเนียหรือประเทศที่มีการพัฒนาด้าน Blockchain ได้ออกมาประกาศว่าจะเปิดให้ประชาชนชาวไทยเข้ามาสมัครเป็น “พลเมืองเสมือน” หรือ e-residency ของประเทศแล้ว

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าประเทศเอโตเนียได้เคยเปิดตัวระบบ e-Residency program เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว โดยหลังจากนั้นก็มีผู้คนประมาณ 22,000 คนจากทั้งโลกเข้ามาสมัครสมาชิกกับโปรแกรมนี้

ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวได้มอบ ID แบบดิจิทัลที่ถูกค้ำไว้โดยรัฐบาลให้กับนักลงทุนต่างชาติที่อยากจะเข้ามาจดทะเบียนบริษัท, เข้าถึงการธนาคารสำหรับธุรกิจ, และรวมถึงเครื่องมือต่าง ๆ อย่างเช่นการเซ็นชื่อที่เป็นแบบดิจิทัลในขณะที่ทางเจ้าตัวไม่ต้องเดินทางมาเซ็นเองถึงที่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น