<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทด้าน E-Commerce ยักษ์ใหญ่ของจีน Alibaba กล่าวไม่มีแผนทำเหรียญคริปโต Libra ตาม Facebook

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้าน E-Commerce ยักษ์ใหญ่ของจีน Alibaba กล่าวว่าไม่มีแผนที่จะทำเหรียญคริปโตตาม Facebook

ไม่ได้สนใจ

นาย Pony Ma CEO ของ Tencent หรือบริษัทแม่ของแอปฯ WeChat แอปฯ แชทยอดนิยมและผู้ให้บริการด้านการชำระเงินกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เขาคิดว่ากฎระเบียนข้อบังคับจะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของเหรียญคริปโตของ Facebook หรือ Libra

“Facebook มีเทคโนโลยีที่คอยสนับสนุนการทำเหรียญที่เพียงพอแล้ว มันจึงไมยากที่จะพัฒนา ตอนนี้ก็ขึ้นกับว่ามันจะสามารถได้รับการอนุมัติตามกฏระเบียบหรือไม่?” นาย Ma โพสต์ลง WeChat ส่วนตัว

Tencent ไม่ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมในเรื่องนี้ แต่ได้กล่าวเมื่อตอนปี 2018 ที่เคยพูดในประเด็นนี้ว่า:

“ความยิ่งใหญ่ของ Blockchain นั้นขึ้นอยู่กับการนำมันไปใช้การออก ICO ยังคงมีความเสี่ยงมาก Tencent จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งนี้”

ในทำนองเดียวกันนาย Eric Jing ซีอีโอของ Ant Financial ซึ่งเป็นพันธมิตรเดียวกับ Alibaba ก็ออกมาประกาศในปีที่ปแล้วว่าบริษัทจะอยู่ห่างจากสกุลเงินที่ไม่มีมลค่าที่แท้จริงนี้ในขณะที่มุุ่งเน้นด้านเทคโนโลยีให้มากขึ้น

“จุดยืนของเราคงเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยน” โฆษกของบริษัทบอกกับทาง CoinDesk ก่อนที่ทาง Facebook จะเปิด Libra ในวันอังคารที่ผ่านมา

ไม่มีทางเลือกที่ดีกว่า?

เหตุผลที่ทาง Alibaba ไม่สนใจในตัวเหรียญดิจิทัลนั้น อาจเป็นเพราะระเบียนทางกฏหมายด้านสกุลเงินดิจิทัลในจีนเมื่อปี 2017 ที่ทำการแบน ICO นั่นเอง

นาย Yan Meng รองประธานเครือข่ายนักพัฒนาซอฟต์แวร์จีน (CSDN) ซึ่งมุ่งเน้นการวิจัยเศรษฐกิจโทเค็นสำหรับชุมชนนักพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศกล่าวว่า:

“Facebook ไม่สามารถทำเครือข่ายการชำระเงินทั่วโลกผ่านวิธีการแบบดั้งเดิม ซึ่งจำเป็นต้องมีการยื่นขอใบอนุญาตและการเตรียมการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศกับธนาคารท้องถิ่น” นาย Meng กล่าว

จากข้อมูลจากธนาคารประชาชนจีนปริมาณการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือในประเทศสูงถึง 41.51 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2018 โดยมี Alipay และ WeChat Pay คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ของตลาด ปัจจุบัน บริษัท ทั้งสองได้ขยายการให้บริการการชำระเงินในตลาดต่างประเทศหลายแห่งรวมถึงญี่ปุ่นเกาหลีใต้และสิงคโปร์

ข้อกังวลด้านกฎระเบียบ

นอกจากนี้นาย Meng ยังเขียนในบทความเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า การที่ Facebook ออกเหรียญมานั้น ทาง Facebook จะกลายเป็นธนาคารแบบไร้สัญชาติ และใช้เหรียญ Libra เป็นสกุลเงินหลัก

หลังจากที่ Facebook ออกเหรียญปุ๊ป ก็มีรัฐบาลประเทศฝั่งยุโรปได้แสดงความกังวลของศักยภาพในการเป็น “ธนาคารเงา”

สิทธิบัตร

Alibaba เป็นบริษัทที่จดสิทธิบัตรด้าน Blockchain มากสุดในโลก และบริษัทย่อยอย่าง Ant Financial นำเงินที่เพิ่งระดมทุนได้นั้นไปลงทุนบน Blockchain อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น