<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Facebook อาจพลาดทำตลาดเหรียญ Libra ในอินเดียเพราะกฎหมาย สูญลูกค้ากว่า 1.3 พันล้านคน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Facebook อาจพลาดทำตลาดเหรียญ Libra ในอินเดียเพราะกฎหมายไม่อำนวย สูญลูกค้ากว่า 1.3 พันล้านคนอ้างอิงจากสื่อใหญ่ของประเทศอินเดียอย่าง The Economic Times ซึ่งได้มีรายงานถึงบุคคลปริศนาคนหนึ่งในฐานะที่เป็นผู้ซึ่งอยู่ในแวดวงภายในได้ออกมากล่าวถึงโอกาสที่ทาง Facebook นั้นจะไม่สามารถเปิดตลาดคริปโตของพวกเขาในปประเทศได้ว่า

“Wallet ดิจิทัลอย่าง Calibra นั้น ไม่น่าจะเป็นที่ยอมรับในตลาดที่ซึ่งสกุลเงินคริปโตต่างๆนั้นถูกห้ามมิให้มีการดำเนินกิจการในประเทศ นอกจากนี้ทางบริษัท Facebook เองก็ยังไม่มีข่าวถึงการยื่นขอลงทะเบียนการดำเนินการดังกล่าวต่อธนาคารเงินสำรองของประเทศอินเดีย (Reserve bank of India) แต่อย่างใด”

ซึ่งข่าวข้างต้นนี้แตกต่างจากสิ่งที่ทางบริษัทได้ประกาศออกมาพอสมควรเนื่องจากทางบริษัทได้เปิดเผยว่าพวกเขาได้เลือกประเทศอินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่ตนจะเปิกให้บริการดังกล่าว

การเข้าไปเปิดตลาดประเทศอินเดียสำหรับ Libra เป็นอะไรที่ยากพอตัวเลยทีเดียว

เหตุผลเบื้องหลังคำกล่าวข้างต้นนั้นมาจากการที่เหล่านักการเมืองของประเทศนั้นค่อนข้างที่จะไม่เห็นด้วยกับเทคโนโลยี Blockchain มากเท่าไหร่ ถึงขั้นที่ได้ทำการออกกฎหมายไม่สนับสนุนการใช้งานสกุลเงินคริปโตอย่าง Bitcoin และได้มีการร่างกฎหมายที่ทำให้การครอบครอง Bitcoin และสกุลเงินคริปโตอื่นๆนั้นมีโทษจับคุกนับสิบปีเลยทีเดียว

ทั้งนี้ยังได้มีมาตรการอื่นๆอีกหลายอย่างที่ทางรัฐบาลใช้ อย่างเช่นการที่รัฐบาลแนะนำให้ธนาคารทั้งหลายหยุดให้บริการแก่ Exchange ต่างๆ รวมทั้งการจับตามองของเหล่าสรรพากรโดยอย้างว่าเป็นการป้องกันการฟอกเงิน และเหล่านักลงทุนที่ไม่มีประสบการณ์ รวมทั้งเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาทางด้านภาษีและการก่อการร้ายทางการเงินของประเทศอีกด้วย

สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศเหล่านี้ มันเป็นการบอกเป็นนัยว่าเหรียญ Libra ของ Facebook นั้นไม่น่าจะได้รับการยอมรับจากรัฐบาลมากเท่าไหร่ ซึ่งจะเป็นการตัดขาบริษัทโซเชี่ยลมีเดียยักษ์ใหญ่ที่มีประเทศ India เป็นฐานลูกค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีการเติบโตของตัวเลือกการชำระเงินที่รวดเร็ว ซึ่งคิดเป็น 10% ของกลุ่มลูกค้าทั้งหมดเลยทีเดียว

มันคงแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะข้ามหัวระบบกฎหมายของประเทศอินเดียไปก่อน

เมื่อเทียบกับประเทศอย่างสหรัฐฯและฝรั่งเศสซึ่งให้ความสำคัญกับการดำเนินการเกี่ยวกับการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของทางบริษัทเป็นอันดับหนึ่งแต่ก็มีแน้วโน้มที่จะยอมรับแล้วนั้น สำหรับประเทศอินเดียนั้นทางบริษัทน่าจะได้รับผลตอบรับที่แทบจะตรงกันข้ามเลยทีเดียว

นาย Salman Waris หุ้นส่วนผู้บริหารบริษัทกฎหมายอย่าง TechLegis Advocates & Solicitors ได้ออกมากล่าวว่า

“ภายใต้พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ของประเทศอินเดีย มาตรา79 นั้น ทางบริษัทมีหน้าที่ในการกำกับดูแลไม่ให้มีการใช้งานเครือข่ายแพลตฟอร์มของพวกเขาในการดำเนินการที่ผิดกฎหมายอย่างการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการต่างๆโดยใช้สกุลเงินคริปโต ซึ่งมาตราดังกล่าวนั้นบังคับใช้กับแม้แต่บริษัท Facebook ซึ่งดำเนินการอยู่นอกประเทศด้วยโดยอาศัยมาตรา 75 ซึ่งให้สิทธินอกอาณาเขตแก่ศาลของประเทศอินเดีย”

ด้วยกฎหมายและมุมมองของนักการเมืองในประเทศที่เอนเอียงอย่างเห็นได้ชัดนี้ ทำให้แม้แต่การดำเนินการส่งเงินระหว่างบุคคล (Peer-to-peer) ผ่านแอปพลิเคชั่นนั้นอาจสร้างปัญหาทางการเมืองภายในประเทศแก่บริษัทก็เป็นได้

ที่มา : CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น