<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเผย “ธนาคารใช้พลังงานมากกว่าการขุด Bitcoin ถึง 133%”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานสะอาดกล่าวว่ามันมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในการขุด Bitcoin ต่อปี นาง Katrina Kelly-Pitou อาจารย์มหาวิทยาลัย  Pittsburgh ได้ออกมาเผยงานวิจัยเกี่ยวกับการกินพลังงานของคริปโตเคอร์เรนซีมันเกินความเป็นจริง พร้อมย้ำว่าธนาคารนั้นกินพลังงานต่อปีมากกว่า Bitcoin เสียอีก และไม่ควรที่จะกังวลประเด็นนี้ 

การขุด Bitcoin ใช้พลังงานอยู่ประมาณ 30 เทราวัตต์ในปี 2017 จริง ๆ มันก็เยอะแต่ไม่ได้มากเกินไป เพราะธนาคารกินพลังงานไฟฟ้าอยู่ที่ 100 เทราวัตต์ต่อปี ถ้า Bitcoin ถูกใช้งานมากกว่านี้มันก็จะกินพลังงานเพียงแค่ 2% ของพลังงานทั้งหมด”

ข้อถกเถียงผิด ๆ 

ในการสร้างโทเค็น Bitcoin ใหม่จำเป็นต้องมีการไขปริศนาที่ตั้งโปรแกรมไว้โดยใช้ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้พลังงานมาก นักขุดที่มีพลังไฟฟ้ามากก็จะยิ่งแก้ไขรหัสได้มากกว่า สิ่งที่พวกเขาต้องการคือคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยและสามารถเข้าถึงไฟฟ้าได้ไม่จำกัด

มีการวิจารณ์ว่าอัลกอริทึมพื้นฐานของ Bitcoin นั้นกินพลังงานมากและเพิ่มการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของโลก บทความของ Forbes ตีพิมพ์เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วระบุว่าสกุลเงินดิจิตอลเข้ามาเพิ่มการใช้พลังงานทั่วโลกขึ้น 2%

นาง Kelly – Pitou กล่าวว่าความเชื่อเกี่ยวกับการใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับขุด Bitcoin กำลังมุ่งไปในทิศทางที่ผิด แทนที่จะพูดถึงการใช้พลังงานไฟฟ้าต่อปี นักวิจัยควรพูดคุยเกี่ยวกับการใช้พลังงานสะอาด เช่น ในประเทศจีนใช้พลังงานจากฟอสซิลและการใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน 100% ในไอร์แลนด์ ซึ่งแหล่งพลังงานไฟฟ้ามีบทบาทสำคัญในการพิจารณาว่าการขุด Bitcoin นั้นดีหรือไม่ดี

“แทนที่จะพูดถึงการใช้พลังงานของ Bitcoin ผู้คนควรจะพูดถึงการผลิตคาร์บอนของ Bitcoin และทำความเข้าใจว่าเหมืองขุดบางแห่งกำลังเพิ่มภาระด้านสิ่งแวดล้อมอยู่หรือไม่ ” เธอกล่าว

นักขุด Bitcoin ต่างรักพลังงานสะอาด

นักขุดก็เป็นนักธุรกิจที่มีกำไรเพิ่มขึ้นถ้าต้นทุนการผลิตของเขาลดลง ศาสตราจารย์ Kelly – Pitou กล่าวว่านักธุรกิจหลายคนกำลังเปลี่ยนฐานไปยังพื้นที่ที่ให้พลังงานที่สะอาดและราคาถูกลง มันขึ้นอยู่กับรัฐบาลและบริษัทพลังงานในการคิดค้นพลังงานของพวกเขาโดยใช้พลังงานสะอาดซึ่งก็ทำให้นักขุดสามารถเลือกเมืองที่ตอบโจทย์ต่อการขุดของตนได้

“การใช้พลังงานเพิ่มมากว่าเดิมไม่ใช่สิ่งที่ดีถ้าหากเราไม่ได้ทำให้มันปล่อยคาร์บอนน้อยลง ดังนั้นผู้คนควรหยุดวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการใช้พลังงานจากการขุด Bitcoin ได้แล้วและหันมาวิจารณ์รัฐที่ยังคงให้พลังงานที่ไม่สะอาดแก่อุตสาหกรรมเกิดใหม่ดีกว่า” เธอกล่าว 

นอกจากนี้ดัชนีการใช้ไฟฟ้าของ Bitcoin จาก Cambridge เผยว่าการใช้เงินดิจิตอลหรือคริปโตเคอร์เรนซีกินพลังงานเพียง 6.98 กิกะวัตต์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น