<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เตือนผู้ใช้งานคริปโต ผุดเว็บขายเหรียญ Libra ของ Facebook ปลอม อาจหลอกเอาข้อมูลและเงินผู้ใช้งาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายหลังจากที่ทาง Facebook ประกาศเปิดตัวเหรียญ cryptocurrency เป็นของตัวเองที่จะรันอยู่บน blockchain และจะมีลักษณะเป็น stablecoin นามว่า Libra นั้น ก็มีนักพัฒนาอิสระมากมายและตื่นเต้นกับการนำเอา source code ของเหรียญดังกล่าวไปล้วงแคะแกะเกามากมาย บางส่วนนั้นนำไปสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ กระเป๋า wallet เป็นของตัวเองเพื่อให้ผู้คนทั่วไปได้เข้ามาลองใช้ แต่ดูเหมือนว่าบางส่วนนั้นจะไม่เป็นมิตรเท่าไรนัก

โดยอ้างอิงจากโพสต์บน Facebook ของนักพัฒนาด้าน Blockchain รายหนึ่งนามว่า Methus Kaewsaikao ที่ได้มีการมาโพสต์เตือนเว็บไซต์เว็บหนึ่งนามว่า librareserve.io พร้อมข้อความว่า “Libra ยังไม่ได้มีใช้จริง จองซื้อไม่ได้ ระวังโดนหลอกไปลงทุนกันด้วยนะครับ ตอนนี้มีเว็บหลอกแล้วอย่างสวย #Libra #scam #scamalert”

เว็บไซต์ดังกล่าวนั้นมีการประกาศขายเหรียญ Libra ของ Facebook ในลักษณะที่ใกล้เคียงกับ ICO กล่าวคือมีการตั้งเป้าระดมทุนด้วยการขายเหรียญ Libra อยู่ที่ 20 ล้านดอลลาร์ และจะปิดการขายในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ นอกจากนี้ยังมีการเลียนแบบการวาง layout และการออกแบบให้เหมือนกับเว็บไซต์ของแท้ของ Facebook อีกด้วย

หากคุณกดคำว่า Get started ด้านบน หน้าเว็บจะมีการให้ใส่ชื่อ นามสกุล อีเมล์ และพาสเวิร์ด ซึ่งให้คาดการณ์ไว้ว่าระบบอาจจะมีการดักเอา password ของคุณไว้แล้ว

ทางทีมงานได้ลองทดสอบใช้ email และรหัสปลอมเพื่อกรอกลงไป ค้นพบว่าระบบจะไม่มีการให้ยืนยันอีเมล์หลังจากกดสมัคร แต่จะเข้ามาที่หน้า dashboard ที่มีให้เรากดปุ่ม Get Libra หากกดเข้าไป ระบบจะเรียกให้เราโอน Bitcoin เข้าไปยัง address ของมิจฉาชีพ

สาเหตุที่เว็บดังกล่าวเข้าข่ายหลอกลวงนั้นเพราะว่าก่อนหน้านี้ทาง Facebook เคยออกมาประกาศว่าเหรียญ Libra นั้นจะเปิดให้ใช้งานจริง ๆ ตอนช่วงต้นปีหน้า จึงไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมีการเปิดขายก่อน นอกจากนี้เว็บไซต์หลักที่เป็นกระเป๋าเก็บเหรียญ Libra แท้ ๆ ของ facebook อย่าง Calibra นั้นก็ยังไม่มีการเปิดใช้งานแต่อย่างใด

ซึ่งนักลงทุนนั้นจึงควรพิจารณา และระวังการหลอกลวงในรูปแบบดังกล่าวให้ดี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น