<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางจากยุโรปเตือนเหรียญ Libra ของ Facebook อันตรายเกินไป ห้ามเข้าไปยุ่งเด็ดขาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Benoit Coeure สมาชิกคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางยุโรปได้ออกคำเตือนไปยัง Facebook เกี่ยวกับเหรียญ Libra

เตือน Libra

ผู้กำหนดนโยบายได้พยายามอย่างหนักหน่วงที่จะสร้างกรอบการกำกับดูแลที่สอดคล้องกันเกี่ยวกับ Libra หรือเหรียญคริปโตของ Facebook หัวหน้าธนาคารกลางหลายแห่งได้ทำการชั่งน้ำหนักในเรื่องนี้ และตอนนี้ก็มีคำแถลงการณ์จากธนาคารกลางยุโรป (ECB)

กำลังมาแรง

“พวกเขากำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้ที่ไม่มีใครมาควบคุมเรื่องบริการทางการเงิน และมันอันตรายเกินไป” นาย Coeure กล่าวกับผู้สื่อข่าว และ Libra เป็นตัวที่ทำให้เกิดการตื่นตัวสำหรับหน่วยงานกำกับดูแลทั้งหลาย สุดท้ายเขากล่าว่า Libra อาจมาช่วยปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ

ประธาน CFTC ก็พูดในทำนองเดียวกันกับเทคโนโลยี Blockchain ว่าจะบังคับให้ผู้ดูแลออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการณ์ในปี 2007-2008 อีกครั้ง

นาย Mark Carney ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษกล่าวว่า “เรายังคงเปิดใจ แต่ไม่ได้เปิดประตู” กับ Libra อย่างไรก็ตามธนาคารกลางและหน่วยงานกำกับดูแลอื่น ๆ ยังลังเลที่จะมองโลกในแง่ดี

กฏระเบียบของ Libra คือกุญแจสำคัญ

ก่อนหน้านี้ผู้บริหารธนาคารกลางของฝรั่งเศสได้เผยว่า มีแผนที่จะสร้างหน่วยงานเฉพาะสำหรับ Cryptocurrency เลย โดยหน่วยงานนี้จะเป็นตัวแทนของประเทศ G7 ที่จะถูกบริหารโดยนาย Benoit Coeure สมาชิกผู้บริหารธนาคารกลางแห่งยุโรป

ส่วนหนึ่งของการประกาศในครั้งนี้ก็มาจากผลกระทบของการเปิดตัวเหรียญ Libra ของ Facebook ซึ่งนาย Francois Villeroy de Galhau ได้รายงานว่า ฝรั่งเศสอาจเป็นที่ธนาคารกลางตัดสินใจจัดตั้งหน่วยงานสำหรับ Cryptocurrency โดยเฉพาะ:

“เราต้องการที่จะประสานการเปิดรับนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ากับความเข้มแข็งด้วยกฎหมาย โดยที่ทุก ๆ ฝ่ายยังได้ประโยชน์อยู่”

ในขณะที่ไทยนั้น ทาง Facebook ก็กำลังจะเข้าพบกับทางแบงค์ชาติ เพื่อพูดคุยถึงเรื่อง Libra แถมสรรพากรก็เล็งที่จะเก็บภาษี Libra อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น