<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether เสกเหรียญ USDT ขึ้นมากลางอากาศกว่า 5 พันล้านดอลลาร์แบบ ‘ไม่ได้ตั้งใจ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether ผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญ USDT นั้นได้เสกเหรียญของพวกเขาออกมามูลค่าถึง 5 พันล้านดอลลาร์โดยไม่ตั้งใจ

ความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อทางทีมงานของ Tether นั้นกำลังอยู่ในช่วงเคลื่อนย้ายเหรียญของพวกเขาจากแพลทฟอร์ม Omni Layer ไปยัง blockchain ของ Tron โดยระหว่างการเคลื่อนย้ายนั้นทางทีมงานนักพัฒนาได้พลาดพิมพ์ใส่ 0 เพิ่มขึ้นไปหลายตัว ทำให้มูลค่านั้นเปลี่ยนจาก 50 ล้านดอลลาร์เป็น 5 พันล้านดอลลาร์

Tether พลาด เสกเหรียญ USDT เพิ่ม

ทางเว็บกระดานซื้อขายเหรียญคริปโต Poloniex ได้ออกมายืนยันถึงปัญหาดังกล่าว ภายหลังจากที่ทาง Tether นั้นเรียกร้องให้มีการทำ token swap

“เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในขณะที่ทาง Poloniex นั้นกำลังทำ chain swap ของเหรียญ USDT ตอนที่มีทีมของ Tether มาช่วย ซึ่งส่งผลทำให้มีจำนวนเหรียญ USDT ใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยผิดพลาด แต่ภายหลังก็ถูกแก้ไขให้กลายเป็นจำนวนที่ต้องการได้แล้ว”

นาย Paolo Ardoino หรือ CTO ของ Bitfinex และ Tether ได้ออกมาอธิบายว่าทีมงานของเขานั้นได้รีบทำการเข้าไปแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น โดยพวกเขานั้นได้ทำการเผาเหรียญที่เกินมาทิ้งไป ก่อนที่มันจะถูกนำไปทำลายเศรษฐกิจของ cryptocurrency ทั่วโลก

เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นเมื่อตอนเวลาตี 5 ของวันเสาร์ที่ผ่านมา โดย 4 นาทีให้หลังจากนั้นพวกเขาได้ทำการเผาเหรียญ USDT จำนวน 500 ล้านดอลลาร์เพื่อแก้ไขความผิดพลาดนี้ และภายหลังพวกเขาก็ทำการเผาเหรียญอีกจำนวน 4.5 พันล้านดอลลาร์อีกครั้ง

นาย Justin Sun หรือผู้ก่อตั้งเหรียญ Tron ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการคำนวณตัวเลขให้ถูกต้องใหม่

มันก็ต้องมีผิดพลาดกันบ้าง

นาย Ardoino ได้ออกมาอธิบายว่าการทำงานและจัดการ blockchain บนหลาย ๆ platform นั้นอาจทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ง่าย ซึ่งเหรียญ USDT นั้นถูกรันอยู่บน blockchain ของ Omni, Ethereum, Tron, และ EOS โดยพวกเขาได้ออกมายืนยันว่ากำลังหาวิธีแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำสองอีก แต่ทว่าก็ไม่ได้เผยให้เห็นถึงรายละเอียดว่าจะแก้ไขอย่างไร

“เป็นที่น่าเศร้า ที่เราต้องทำการทดสอบเครื่องมือด้าน chain ต่าง ๆ บนแพลทฟอร์ม blockchain หลาย ๆ แห่ง และบางครั้งปัญหามันก็ยังมีเกิดขึ้นอยู่” นาย Ardoino กล่าว “พวกเรากำลังทำงานกันเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดปัญหานี้อีกในอนาคต”

ก่อนหน้านี้ทางทาง Tether นั้นได้เสกเหรียญ USDT ขึ้นมาบน Omni ซึ่งทำงานอยู่บน protocol ของ Bitcoin อีกทีหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่เหรียญอันดับสองของโลกอย่าง Ethereum นั้นสามารถรองรับ smart contract และให้ใครก็ได้สามารถสร้างเหรียญขึ้นมาได้เองนั้น ทำให้มันมีความสะดวกและคล่องตัวมากกว่าของ Bitcoin ส่วนของ Tron และ EOS นั้นก็รองรับ smart contract เช่นกัน อีกทั้งยังสามารถทำธุรกรรมผ่าน blocklchain ได้อย่างรวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมที่ถูกอีกด้วย

Tether นั้นเคยมีเรื่องอื้อฉาวมามาก

อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ คนเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นไปดังกล่าวนั้นถือเป็นเรื่องที่เรามักจะได้เห็นบ่อยจากทาง Tether หรือบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับเว็บเทรดคริปโต Bitfinex

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Tether นั้นได้ออกมายอมรับว่าเหรียญ USDT ที่พวกเขาเสกขึ้นมานั้นไม่ได้มีเงินดอลลาร์มาค้ำไว้แบบ 100% จริง ๆ

ทว่าในขณะนี้เว็บไซต์ของพวกเขานั้นเขียนไว้ว่า

“เหรียญ Tether นั้นมักจะถูกค้ำไว้แบบ 100% ด้วยสินทรัพย์ในคลังของเรา ซึ่งประกอบไปด้วยเงินจริง และในบางครั้งอาจรวมถึงเงินให้กู้โดยทาง Tether ต่อบุคคลที่สาม ซึ่งอาจรวมถึงตัวตนบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง”

อย่างไรก็ตาม whitepaper ตัวแรกของ USDT นั้นระบุไว้ว่า

“เหรียญ Tether ทุกเหรียญนั้นมักจะถูกค้ำไว้ด้วยเงินธรรมดาแบบ 101 ที่อยู่ในคลังของเรา ดังนั้น 1 USDT นั้นมักจะมีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์”

หลาย ๆ คนนั้นออกมาวิจารณ์ทาง Tether ว่าการออกมาประกาศดังกล่าวนั้นทำลายชื่อเสียงของ USDT และทำลายความเป็นเหรียญ​ stablecoin ที่แท้จริงของมันไปแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น