<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บธุรกิจแชร์ลูกโซ่ Tradenance บินอีกรายหลังจากผู้เสียหาย FX Trading เข้าแจ้งความ DSI แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บของธุรกิจแชร์ลูกโซ่ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับ Fx Trading และเคยถูกทาง ก.ล.ต. ไทยออกมาเตือนนั้นไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว ทั้งหน้าเว็บไซต์หลัก และรวมถึงหน้าหลังบ้านสำหรับล็อกอิน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ทางกลุ่มผู้เสียหายได้เข้าไปแจ้งความต่อ DSI เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

โดยทั้งเว็บไซต์ tradenance.co และเว็บไซต์ trader.tradenance.co นั้นต่างก็ไม่สามารถถูกเข้าถึงได้ในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต) ได้ออกมาโพสต์ตักเตือนให้นักลงทุนระวังเกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากว่ายังไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมเสริมว่า

“ในช่วงที่ผ่านมามีการชักชวนให้ผู้คนเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงโดยอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนจากคริปโตเคอร์เรนซี คอยน์ เหรียญ โทเคนดิจิทัลหรือหน่วยการลงทุนแบบแพ็คเกจ ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอาจสัญญาหรือรับประกันจะให้ผลตอบแทนสูง เร่งรัดการตัดสินใจและให้ผลตอบแทนเพิ่มเติมหลังจากการชักชวนผู้อื่นมาร่วมลงทุนเป็นเครือข่าย ผู้ลงทุนจึงควรระมัดระวังและควรหลีกเลี่ยงการลงทุนในลักษณะดังกล่าวเนื่องจากอาจสูญเสียเงินลงทุนทั้งจำนวนได้”

ทว่าภายหลังจากนั้นก็มีผู้ออกมาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมากผ่านช่องคอมเม้นท์บนเพจสยามบล็อก โดยส่วนหนึ่งอยู่ด้านล่างนี้

ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ดังกล่าวนั้น ดูเหมือนว่าจะเป็นคนละบริษัทกับของ FX Trading ที่ก่อนหน้านี้มีตัวแทนจากผู้เสียหาย และประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทยเคยรวมตัวกันเข้าไปร้องเรียนต่อ DSI เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2019 ที่ผ่านมา ตามที่สยามบล็อกเชนได้รายงานไปในขณะนั้น

ธุรกิจดังกล่าวนั้นนั้นเป็นแชร์ลูกโซ่ที่บังหน้าด้วยธุรกิจเครื่องมือ bot สำหรับช่วยเทรด cryptocurrency และอ้างว่ามีการนำเอาเทคโนโลยี AI (Artificial intelligence) มาช่วยเทรดให้กับผู้ใช้งาน โดยแพลทฟอร์มนั้นจะแตกต่างจาก bot ช่วยเทรดของแท้ตัวอื่น ๆ เนื่องจากว่า bot ช่วยเทรดที่แท้จริงนั้นจะมีตัวเลือกการตั้งค่าให้กับผู้ใช้งานนำไปปรับแต่งกลยุทธ์การเทรดได้ตามความต้องการ

ทว่าของพวกเขามีการสัญญาผลตอบแทน และมีแพคเกจการลงทุนให้กับเหยื่อได้เลือกซื้อ และมีแผนธุรกิจการปันผลตามการชวนคนเข้ามาเป็นสมาชิก ซึ่งคาดการณ์ว่าพวกเขาไม่ได้นำเอาเงินลงทุนของเหยื่อไปให้ bot ช่วยเทรดจริง ๆ หากแต่เป็นการนำเอาไปหมุนเวียนจ่ายคนเก่า ๆ เสียมากกว่า

นอกจากนี้เว็บไซต์หลักของ FX Trading นั้นก็เคย ‘บิน‘ ไปแล้วด้วยเช่นกัน ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงได้เช่นกัน อีกทั้งยังมีการไล่ลบลูกทีมออกจากกลุ่มใน LINE อีกด้วย โดยหลายคนเชื่อว่านี่คือพฤติกรรมการหลบหนีของเหล่าแม่ทีม

ส่วนในกรณีของ Tradenance นั้นต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีผู้เสียหายออกมาร้องเรียนมากน้อยขนาดไหน จากการไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์เพื่อถอนเงินได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น