<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วุฒิสภาสหรัฐฯ มีท่าทีแข็งต่อ Libra ทาง Facebook โต้กลับให้รีบออกกฎหมาย ก่อนดอลลาร์จะพ่ายแพ้ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความสำคัญของการพิจารณาคดีระหว่างนาย David Marcus ของ Facebookและวุฒิสภาเกี่ยวกับ cryptocurrency ของ Libra นั้นยังไม่น่าไว้วางใจ โดยนาย Marcus ซึ่งเป็นหัวหน้าของ Calibra แนะนำว่าหากสหรัฐอเมริกาไม่ดำเนินการอย่างเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว Bitcoin อาจส่งผลกระทบต่ออำนาจของเงินดอลลาร์ ในขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการวุฒิสภายังคงเป็นศัตรูต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดีย เพราะมีประวัติเกี่ยวกับการละเมิดจริยธรรมและกฎระเบียบ (แอบนำข้อมูลของผู้ใช้งานไปใช้เพื่อผลประโยชน์บางส่วนของ Facebook)

David Marcus หัวหน้า Calibra ให้การต่อหน้าคณะกรรมาธิการธนาคาร  , การเคหะและการปกครองเมืองในเช้าวันนี้เพื่อชี้แจงประเด็นต่างๆเกี่ยวกับ Libra ของ สกุลเงินคริปโตของ Facebook ที่ได้เปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้ว

Libra เป็น stablecoin ของ Facebook ที่ได้รับการค้ำประกันโดยสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนต่ำ. Calibra ซึ่งเป็น บริษัทในเครือของ Facebook เป็นหนึ่งในหลาย ๆ wallet applications ที่จะมีอยู่ในเครือข่ายของ Libra แอปพลิเคชั่นนี้จะคล้าย ๆ กับ Venmo หรือ PayPal ที่จะใช้ cryptocurrency ในการชำระเงิน, ในขณะเดียวกันจะมีการป้องกันเรื่องการฉ้อโกงของผู้บริโภคและจะทำหน้าที่เป็นจุดควบคุมในการตรวจสอบลูกค้าและการต่อต้านการฟอกเงินของผู้ใช้งาน

ตามรายงานของ  Libra whitepaper และคำให้การของ Marcus ในที่สุด Libra จะนำพาองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรกว่าหนึ่งร้อยแห่งจากเมืองเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รวมไปถึง Mastercard, Visa, Coinbase และ Uber เข้ามาในพื้นที่ คริปโต

Facebook พยายามปิดปากหน่วยงานกำกับดูแล

“ เราขอเวลาในการทำสิ่งนี้ให้มันถูกต้องเหมาะสม เราคาดว่าจะนำเสนอโปรเจค Libra ที่ครอบคลุมที่สุดเท่าที่เคยมีมา เรามุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะทำงานกับหน่วยงานกำกับดูแลที่นี่สหรัฐอเมริกาและทั่วโลก และฉันจะให้ความชัดเจนและไม่คลุมเครือ โดย Facebook จะไม่เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของ Libra ไปจนกว่าเราจะได้ยื่นเรื่องต่อหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วนและได้รับการอนุมัติที่เหมาะสม” Marcus กล่าว

ผู้บริหาร Facebook ปรากฏตัวต่อหน้าคณะกรรมการวุฒิสภา หลังจากที่ Libra ได้ไปสะกิดให้มีการตรวจสอบจากหลายหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

โรมพาวเวลล์ประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวว่า Libra ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้จนกว่า Facebook จะจัดการกับเรื่องความเป็นส่วนตัว(privacy) , การฟอกเงิน และ เสถียรภาพทางการเงิน.  Steven Mnuchin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า Facebook มี “ งานที่ต้องทำมากมาย” ก่อนที่จะมาโน้มน้าวให้เขายอมรับ Libra เพื่อดำเนินการต่อ แม้แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ก็ทวีตว่า “ หาก Facebook ต้องการเป็นธนาคาร” พวกเขาจะต้อง “ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของธนาคารทั้งหมด”

“ เราเห็นด้วยอย่างยิ่งกับทั้งคู่” มาร์คัสกล่าวอ้างถึงข้อความจาก Powell และ Mnuchin ที่กล่าวไว้

แม้มาร์คัสจะอ้างว่า Libra จะไม่ดำเนินการต่อจนกว่าจะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล แต่เขาก็ได้แนะนำว่าหากผู้ที่กำหนดนโยบายไม่ดำเนินการเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ อาจเข้ามาครอบงำดอลลาร์ได้ :

“ ถ้าอเมริกาไม่นำนวัตกรรมสกุลเงินดิจิทัลเข้ามาในเขตพื้นที่การชำระเงิน  ฉันเชื่อว่าผู้อื่นจะเข้ามาทำแทน และหากประเทศล้มเหลวในเรื่องการดำเนินการเราจะเห็นได้ว่าสกุลเงินคริปโตที่ควบคุมจากผู้อื่น มันจะมีมูลค่าแตกต่างจากคริปโตของเราอย่างมาก”

วุฒิสมาชิกตอบโต้ด้วยความดูถูก

ถึงแม้จะมีคำพูดแนะนำอย่างระมัดระวังของมาร์คัสที่จะมีต่อการอนุมัติของ Libra แต่วุฒิสมาชิกจากคณะกรรมการก็ยังคงตอบโต้ด้วยความดูถูก เนื่องจากFacebook เคยมีเรื่องการละเมิดจริยธรรม , ความเป็นส่วนตัวก่อนหน้านี้

“ Facebook เป็นสิ่งที่อันตราย. Facebook อาจไม่ได้ตั้งใจที่จะเป็นอันตราย แต่แน่นอนพวกเขาไม่เคารพในพลังของเทคโนโลยีที่พวกเขากำลังเล่นด้วย” Sherrod Brown, Ohio Democrat กล่าว “ พวกเขาเหมือนเด็กวัยหัดเดินที่ได้รับหนังสือการแข่งขัน. Facebook ได้เผาบ้านเป็นวรรคเป็นเวรและได้เรียกการลอบวางเพลิงทุกครั้งเป็นประสบการณ์ของการเรียนรู้”

มาร์คัสตกอยู่ภายใต้ความดูแลของเรื่องอื้อฉาวมากมายที่เชื่อมต่อกับ Facebook จากเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น การแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซีย , ประเด็น Cambridge Analytica ในกรณีที่มีข้อมูลผู้ใช้งานหลุดราว 87 ล้านบัญชี รวมไปถึงแพลตฟอร์มที่มีส่วนช่วยในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของชาวมุสลิมโรฮิงยา ทำให้เรื่องขอคำอนุมัติ Libra ดูเป็นเรื่องที่ยากเข้าไปอีก เนื่องจากในสัปดาห์นี้ FTC อนุมัติการปรับเงิน Facebook มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์สำหรับกรณีทำข้อมูลผู้ใช้รั่วไหล

“ ฉันไม่ไว้วางใจ Facebook และเป็นเพราะการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ซ้ำซากและการหลอกลวงซ้ำ ๆ และฉันไม่ได้เป็นเพียงคนเดียวที่คิดแบบนั้น” Arizona Republican Martha McSally ย้ำ “ ปัญหาหลักในที่นี้คือเรื่องความไว้วางใจ”

อย่างไรก็ตามมาร์คัสพูดซ้ำแล้วซ้ำอีกซ้ำอีกว่ารูปแบบขององค์กรสมาชิกที่มีหลากหลายของ Libra (ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกมากกว่าสองโหล) มันได้จำกัดความสามารถของ Facebook ในการมีอิทธิพลต่อเครือข่ายการชำระเงิน “ Facebook เป็นเพียงแค่หนึ่งเสียงในหมู่หลาย ๆ คนเท่านั้น” เขาบอกกับคณะกรรมการ

วุฒิสมาชิกยังคงไม่มั่นใจในอำนาจการตลาดของ Facebook, แหล่งข้อมูลขนาดใหญ่, ฐานผู้ใช้งาน 2.4 พันล้านคนและการก่อตั้งบทบาทใน Libra จะทำให้บริษัทมีอำนาจที่จะควบคุม decentralized payment system ได้ตามที่พวกเขาต้องการ

Libra ยังอยู่ห่างไกลจากชัยชนะ แต่อย่างไรก็ตามคณะกรรมการหลายคนยังมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับศักยภาพของ blockchain และ cryptocurrency แม้ว่าวุฒิสมาชิกจะระมัดระวังเกี่ยวกับ Libra แต่พวกเขาก็ยังยินดีที่จะทำงานกับ Facebook หากบริษัทยินดีที่จะจัดการกับข้อกังวลของพวกเขาอย่างจริงจัง

“เราจำเป็นต้องบีบคอเด็กทารกนี้ในเปล ก่อนที่จะมีการคลอดก่อนกำหนด” Pat Toomey จาก Pennsylvania Republican กล่าว

วุฒิสมาชิกตื่นตัวในเรื่อง blockchain และ Bitcoin

ต่างจากการพิจารณาคดีอื่น ๆ ผู้ที่อยู่ในคณะกรรมการค่อนข้างมีความรู้เกี่ยวกับศักยภาพของเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย ในฐานะที่เป็นวุฒิสมาชิก Toomey กล่าวว่า:

“ มาถึงข้อสรุปที่เราต้องทำในขณะนี้เพื่อป้องกันสิ่งที่อาจเป็นนวัตกรรมที่สร้างสรรค์อย่างมากในการให้บริการทางการเงิน ฉันคิดว่ามีประโยชน์มากมายที่อาจเกิดขึ้นกับเทคโนโลยี blockchain และ cryptocurrencies เห็นได้ชัดว่าพวกเขาสามารถช่วยเราลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรม , การอำนวยความสะดวกในเข้าถึงแหล่งเงินทุน , ส่งมอบเงินกันแบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตน และยังมีระดับความปลอดภัยที่สกุลเงินรูปแบบอื่นไม่มี ”

วุฒิสมาชิก Thom Tillis พรรครีพับลิกันในฟลอริด้าได้เสริมความเชื่อมั่นในทางบวกต่อคริปโต โดยกล่าวว่าสหรัฐฯควรมีบทบาทในการกำหนดกฎระเบียบของสกุลเงินดิจิทัล:

“ สหรัฐฯ สามารถทำตามเขตอำนาจศาลอื่น ๆ ในการทำสิ่งนี้ หรือ เลือกที่จะเป็นผู้นำ  ในทำนองเดียวกันเรามีมาตรฐานทองคำสำหรับระบบธนาคารในสหรัฐอเมริกาเรามีโอกาสที่จะสร้างมาตรฐานสากลที่จะให้ความคุ้มครองกับผู้บริโภคมากขึ้นในที่สุดเมื่อเทียบกับคนธรรมดาคนอื่น ๆ ”

อย่างไรก็ตามยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมากรอบการจำแนกประเภทหลักทรัพย์ , ภาษีและสถานะทางกฎหมายของคริปโต  โดยตอนนี้บางแห่งในโลกได้มีอนุญาตกฏหมายกำกับดูแลคริปโตแล้ว อย่างเช่น มอลตาและ สวิตเซอร์แลนด์ (อย่างน้อยสำหรับตอนนี้)

สถานการณ์ที่นำไปสู่ความยุ่งเหยิงของ Bitcoin

“ สิ่งที่แตกต่าง [ระหว่าง Libra] จากบางสิ่งบางอย่างที่เรียกว่า บิทคอยน์ นั่นคือความไม่แน่นอน รอบ ๆ ตัวบิทคอยน์นั่นไม่แน่นอน มูลค่าของมันผันผวนตามธรรมชาติ ในมุมมองของฉันหมายความว่ามันจะไม่ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย” Chris Van Hollen ., Maryland Democrat กล่าว

เงินดอลล่าร์จะสูญเสียอำนาจในเศรษฐกิจโลกหรือไม่?

การที่เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินสำรองของโลกจึงทำให้สหรัฐสามารถใช้ประโยชน์จากเศรษฐกิจต่างประเทศได้โดยการคว่ำบาตร “นั้นเป็นสิ่งที่ได้ผลเป็นอย่างมาก” Tom Cotton ., Arkansas Republican กล่าว รัฐบาลสหรัฐอเมริกาสามารถ “blacklist” ประเทศและผู้คนจากการเข้าถึงระบบการเงินโลก โดยใช้ประโยชน์จากอำนาจของเงินดอลลาร์ โดยเป้าหมายปัจจุบันของการปฏิเสธทางการเงินนี้ คือ อิหร่าน , เกาหลีเหนือและคิวบา ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้อ่อนแอลง

ในการตอบคำถามจาก Bob Memendez ., New York Democrat เกี่ยวกับเรื่องการขึ้นบัญชีดำประเทศและผู้เล่นที่ไม่ดี มาร์คัสได้เตือนเขาว่าสหรัฐฯกำลังเสี่ยงต่อการสูญเสียเงินดอลลาร์ (เป็น BTC)

“ ฉันต้องการเน้นความจริงที่ว่าถ้าเราไม่ทำผู้นำคนอื่นก็จะทำ และด้วยเหตุนี้การทำธุรกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นบนเครือข่ายของเรา [สหรัฐฯ] เราจะไม่มีอำนาจในการเข้าถึงและจะไม่มีความสามารถในการออกแรงควบคุมเพื่อความมั่นคงของชาติ “

สำหรับการให้บริการ wallet และ อื่น ๆ Libra จะต้องรับผิดชอบในการดำเนินการตามขั้นตอน KYC และ AML ผู้ที่ใช้งาน Calibra จะต้องเปิดเผยตัวตนของพวกเขาและแสดงภาพถ่ายที่แยกต่างหากจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของ Facebook โดย Libra จะต้องลงทะเบียนกับ FinCEN ซึ่งเป็นผู้ควบคุมดูแลธุรกิจคริปโตด้วยเช่นกัน Marcus กล่าว

ถึงกระนั้นคณะกรรมการก็ยังไม่มั่นใจว่ามาตรการเหล่านี้จะเพียงพอ

“ cryptocurrencies แบบดั้งเดิมไม่ใช่ตัวเลือกแรกของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด , ผู้ก่อการร้ายและผู้ค้ามนุษย์เพราะ cryptocurrencies นั่นยังมีความยุ่งยากต่อการใช้งาน” วุฒิสมาชิก Kyrsten Sinema กล่าว

“ แต่ Libra ไม่ใช่สกุลเงินคริปโต.  Libra เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ระบุว่าจะไม่เปิดเผยตัวตนและใช้งานง่าย ซึ่งมันทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่ผิดกฎหมาย ฉันมีความกังวลว่ากลุ่มผู้ค้ายาและผู้ค้ามนุษย์อาจใช้ Libra ในการสนับสนุนการดำเนินงานตามแนวชายแดนภาคใต้ของเรา” พรรค Democrat รัฐแอริโซนา กล่าวสรุป

นาง Catherine Cortez Masto ., Nevada Democrat เพิ่มความกังวลของ Sinema

“ นี่เป็นยุคสมัยใหม่ เมื่อพูดถึงเรื่องเงิน อาชญากรและผู่ก่อการร้ายไม่ได้ถือกระเป๋าเอกสารที่เต็มไปด้วยเงินสดอีกต่อไปแล้ว  สิ่งที่คุณสร้างคือโอกาสที่พวกเขาจะได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการฟอกเงินและอาชญากรรมต่อไป”

มาร์คัสเสริมว่า “ เราจะเคารพกฎระเบียบของการท่องเที่ยวและดำเนินการตรวจสอบที่ถูกต้องรวมถึงการตรวจสอบ OFAC นี่แหละจะเป็นเรื่องถูกต้องเหมาะสมสำหรับ Calibra Wallet.”

ดำเนินการอย่างรวดเร็วถูกปล่อยให้ล้าสมัย

สาระสำคัญสุดท้ายของ Calibra ที่นำโดย David Marcus ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ที่ไม่มั่นคงของสหรัฐกับดอลลาร์และโครงสร้างพื้นฐานของการชำระเงิน

“ ทุกครั้งที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐได้มาก่อนคณะกรรมการ ฉันถามคำถามพวกเขาว่าเหตุใดรัฐบาลสหรัฐถึงล้าหลังประเทศพันธมิตรของเราในยุโรปและประเทศอื่น ๆ ในเรื่องการชำระเงินแบบ  real time. เราปฏิเสธไม่ได้เลยกับความจริงที่ว่าเรานั่นไม่มีระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ในประเทศ ผลก็ตามมาก็คือในวันนี้ชาวอเมริกันสูญเสียหลายล้านล้านดอลลาร์ไปกับต้นทุนที่ใช้สำหรับการชำระเงิน” Van Hollen กล่าว “ พวกเขาควรเร่งความพยายามและทำมันให้สำเร็จ โดยส่วนตัวฉันไม่คิดว่าเราควรมอบสิ่งนั้นให้กับกลุ่มธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ”

มาร์คัสเห็นด้วยกับความเชื่อมั่นนี้ เขายืนยันว่าหากสหรัฐไม่ทำหน้าที่นี้ มันอาจจะถูกแทนที่ด้วย Bitcoin หรืออีกประเทศอื่นได้รับการสนับสนุนจาก cryptocurrency เช่น ประเทศจีน

“ ถ้าเราไม่ได้เป็นผู้นำในพื้นที่นี้คนอื่นจะทำแทน ในทำนองเดียวกันเราจะมีสองอินเตอร์เน็ตและโครงสร้างพื้นฐานที่แตกต่างกันสองระบบเราจะมีระบบการเงินที่แตกต่างกันสองระบบและเครือข่ายทางการเงินสองเครือข่าย ”

แม้ว่าผู้บริหาร Facebook จะไม่พูดถึงชื่อ Bitcoin ในระหว่างการเป็นพยานของเขา แต่รูปแบบของคำพูดของเขาได้กล่าวถึง Bitcoin ในกรณีนี้มากกว่าสี่ครั้งระหว่างการพิจารณาคดี หลายคนเช่นเดียวกับที่กล่าวข้างต้นมีการอ้างถึงชื่อ Bitcoin ที่แข็งแกร่ง

“ มันเป็นทางเดียวที่ประเทศของเราจะมีมาตรการเฉกเช่นเดียวกับ มาตรการคว่ำบาตร การบังคับใช้นโยบายต่างประเทศของเราและรักษาความมั่นคงแห่งชาติของเราเอาไว้ นี่คือเหตุผลที่ฉันเชื่อว่า Libra เป็นทางเลือกที่ผู้บริโภคจะมีความสามารถในการใช้ wallet และจะบังคับใช้ฟังก์ชั่นที่นำโดยเครื่องมือรักษาความปลอดภัยแห่งชาติและคลังของเรา” มาร์คัสกล่าว

กล่าวอีกนัยหนึ่งมาร์คัสเตือนวุฒิสภาว่าหากรัฐบาลสหรัฐฯต้องการควบคุมปริมาณเงินและเศรษฐกิจโลกก็จำเป็นต้องแก้ปัญหาอย่างเช่น Libra ดังที่ได้กล่าวไว้ในอีกตัวอย่างหนึ่ง:

“ ถ้าเรายังคงอยู่เราจะอยู่ในสภาพนี้ภายใน 10-15 ปีข้างหน้า ตอนนั้นกว่าครึ่งโลกจะมีวิธีดำเนินการอยู่ภายใต้เทคโนโลยีของ Blockchain [Bitcoin] ที่จะสามารถเข้าถึงจากอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติของเราได้”

ถึงกระนั้นคณะกรรมาธิการวุฒิสภายังคงกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของ Facebook เกี่ยวกับการคุกคามของ Bitcoin หรือเครือข่ายการชำระเงินอื่น ๆ ที่ส่งผลไปยังระบบการเงินของสหรัฐอเมริกา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น