<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“การเสนอแบน Bitcoin ของรัฐบาลอินเดียช่างน่าสมเพชและเน่าเฟะ” กล่าวโดยมหาเศรษฐีคริปโตชื่อดัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Tim Draper มหาเศรษฐีแลกนักลงทุนชาวอเมริกันนั้นได้ออกมาแสดงความเห็นโจมตีรัฐบาลอินเดียหลังจากที่มีการออกมาเสนอให้แบนเหรียญ Bitcoin เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2019 ที่ผ่านมา โดยนาย Draper นั้นได้กล่าวว่ารัฐบาลอินเดียนั้น “ช่างน่าเวทนา และเน่าเฟะ”

แม้ว่าแฟน ๆ ของเขานั้นจะออกมาแสดงความเห็นด้วยอย่างมากมาย แต่บางส่วนนั้นก็ออกมาวิจารณ์เขาถึงการใช้ภาษาที่ไม่ค่อยจะเหมาะสมนัก โดยหลาย ๆ คนทราบกันดีว่านาย Draper นั้นเป็นนักลงทุนสาย venture capital ที่ให้การสนับสนุน Bitcoin แบบสุดลิ่มทิ่มประตู และมีชื่อเสียงในวงการคริปโตอย่างมาก ก่อนหน้านี้เขายังได้ออกมาสนับสนุนให้ประธานาธิบดีแห่งประเทศอาร์เจนตินา Mauricio Macri ทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายอีกด้วย

นาย Draper กล่าวอินเดียนั้น “มีพฤติกรรมที่แย่”

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2019 ที่ผ่านมามีข่าวลือออกมาว่ารัฐบาลอินเดีบนั้นกำลังร่างข้อกฎหมายเพื่อแบนเหรียญ cryptocurrency ในประเทศ แม้ว่าจะมีสื่อหลายแห่งออกมารายงานว่าพวกเขากำลังหาทางร่างกฎหมายด้านคริปโตในประเทศอยู่ก็ตาม ซึ่งภายหลังข่าวลือนั้นถูกนำไปขยายผลโดยทนายนามว่า Varun Sethi โดยเขาออกมาทวีตถึงข้อเท็จจริงและความเป็นไปได้ในการแบนเหรียญคริปโตในประเทศ

นาย Nischal Shetty หรือผู้ก่อตั้งเว็บกระดานซื้อขาย cryptocurrency นามว่า WazirX ได้ออกมากล่าวตอบนาย Draper ว่าแฮ็ชแท็ก #IndiaWantsCrypto นั้นได้รับความสนใจจากชุมชนด้านคริปโตในประเทศเป็นจำนวนมาก พร้อมเสริมว่าในอนาคตทางรัฐบาลอินเดียนั้นอาจเข้ามาพูดคุยกับกลุ่มชุมชนผู้ใช้งานคริปโตในประเทศเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่ว่านี้ นอกจากนี้เขากล่าวว่ามันจะส่งผลเสียต่อหลายฝ่ายหากทางรัฐบาลใจร้อน รีบแบนคริปโตโดยที่ไม่ปรึกษาหลาย ๆ ฝ่าย

ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับความเห็นของนาย Draper นั้นได้ออกมากล่าวว่าร่างกฎหมายนั้นยังห่างไกลจากการถูกนำมาบังคับใช้จริงอย่างมาก ในขณะที่บางคนก็กล่าวว่าเหรียญคริปโตนั้นถูกนำไปใช้ในด้านผิดกฎหมายมากมาย

คำถามเกี่ยวกับร่างกฎหมาย

ร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นมีชื่อว่า ‘Banning of Cryptocurrency & Regulation of Official Digital Currencies’ หรือแปลว่าการแบนเหรียญ cryptocurrency และกฎหมายการกำกับดูแลเหรียญสกุลเงินดิจิทัลแบบเป็นทางการ โดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้งานเหรียญคริปโตในประเทศ ซึ่งนั่นรวมถึงกิจกรรมอย่างเช่นการขุดและการเทรด มากไปกว่านั้น ผู้ที่ฝ่าฝืนจะต้องถูกจำคุกถึง 10 ปี และมีค่าปรับอีกด้วย โดยร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นถูกเสนอโดยธนาคารกลางอินเดีย

ประเทศอินเดียนั้นมีกลุ่มชุมชนด้านคริปโตที่ค่อนข้างเยอะ และมีเม็ดเงินไหลเวียนอย่างมหาศาล การแบนการใช้งานนั้นอาจส่งผลทำให้ภาคประชาชนและธุรกิจในประเทศต้องได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง นอกจากนี้ทาง Facebook ยังได้ออกมากล่าวว่าพวกเขาจะไม่เปิดตัวเหรียญ Libra ในประเทศอินเดียเนื่องจากว่าสภาพแวดล้อมด้านกฎหมายนั้นยังไม่เป็นมิตรเท่าที่ควร

จุดยืนของรัฐบาลอินเดียที่ค่อนข้างต่อต้านเหรียญ cryptocurrency รวมถึงการออกมาแสดงความเห็นเชิงวิจารณ์ของประธานาธิบดีในประเทศนั้นส่งผลทำให้สภาพตลาดนั้นดูย่ำแย่ลง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น