<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

6 วิธีขุด Bitcoin แบบพิสดารและแหกคอกที่สามารถทำได้จริง ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทุก ๆ วันนี้หากพูดถึง Bitcoin แล้วฟังดูมันคงไม่ใช่เรื่องที่บ้าคลั่งอีกต่อไป อันที่จริงแล้วมันอาจจะเป็นระบบการเงินที่ดูเข้าท่ามากที่สุดในยุคนี้เลยก็ได้ นักขุดมืออาชีพบางคนนั้นได้คิดค้นวิธีขุดใหม่ ๆ มามากมายเพื่อหาทางได้เปรียบคนอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม วิธีเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะพิสดารอยู่พอสมควร ซึ่งมีตั้งแต่ดูแยบยล ไปจนถึงบ้าคลั่งเลยทีเดียว

การขุด Bitcoin มีหลายรูปแบบ

ขั้นตอนในการจับข้อมูลธุรกรรมใส่เข้าไปใน block เก็บข้อมูลและจับมันไปวางในเครือข่ายสาธารณะนั้นเรียกว่าการขุด โดยในการจะสร้าง block ต่อไปนั้น นักขุดจะต้องแก้ไขสมการทางคณิตศาสตร์ซึ่งคำตอบที่ได้นั้นจะเป็นตัวเลขที่มีตั้งแต่ 0-4,294,967,296 โดยในการแก้ไขสมการดังกล่าวนี้ นักขุดก็จะได้ค่าธรรมเนียมที่ผู้ทำธุรกรรมจ่าย และรวมถึงรางวัลในการเปิด block ใหม่ที่ 12.5 BTC ที่กำลังจะลดลงเหลือ 6.25 BTC ในปี 2020 นี้ และทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็คือการขุด Bitcoin

สำหรับรางวัลในการขุดปัจจุบันนั้นหากคิดเป็นเงินจริงจะอยู่ที่ 4 ล้านบาทต่อ 1 block ดังนั้นมันจึงไม่เป็นที่น่าสงสัยเลยว่ามันมีนักขุดมากมายที่กระโดดเข้ามาแก่งแย่งกันแก้ไขสมการทางคณิตศาสตร์ที่ว่านี้ ซึ่งหากจะให้กล่าวง่าย ๆ แล้วก็คือการขุด Bitcoin นั้นเปรียบเสมือนการแข่งขันกันคำนวณแก้ไขสมการทางคณิตศาสตร์อย่างมีเหตุผลที่สุด, เพื่อทำให้ hashrate (จำนวนตัวเลขที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณสามารถคำนวณได้ต่อวินาที) สูงที่สุด, แต่ก็ยังต้องทำให้ต้นทุนอย่างเช่นค่ำไฟต่ำที่สุดเช่นกัน สำหรับนักขุดบางคนนั้น พวกเขาไม่ได้เข้ามาในตลาดเพื่อหาเงินเข้ากระเป๋า แต่บางคนนั้นก็ต้องการที่จะประลองความยาก และทดสอบฝีมือของตัวเอง และนี่คือ 7 วิธี ขุด Bitcoin ที่พิลึกและแหกคอกที่สุด

วิธีที่ 1: ขุดด้วยก๊าซเหลือทิ้ง

“หยุดเผาซะ แล้วก็หันมาหาเงินเสียที” ถือเป็นสโลกแกนของบริษัท Upstream Data ที่ให้บริการด้าน datacenter สำหรับขุดคริปโตแบบเคลื่อนที่ได้ ที่สามารถนำไปติดตั้งในโรงงานผลิตน้ำมันที่จำเป็นต้องมีการคายก๊าซเหลือทิ้งออกมา โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าพวกเขาสามารถสร้างรายได้มากกว่าราคาน้ำมันในตลาดถึง 15 เท่าเลยทีเดียว แต่ก็ยังสามารถจำกัดการปล่อยสารคาร์บอนได้ ซึ่งเผยให้เห็นว่าการขุด Bitcoin แบบนี้นั้นสะอาดกว่าที่หลาย ๆ คนจะหยั่งถึง

วิธีที่ 2: ขุดด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ดวงจันทร์

เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับนำทางกระสวยอวกาศอพอลโล (AGC) นั้นถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1960 เพื่อใช้นำทางจรวดของสหรัฐฯไปดวงจันทร์ โดยมันได้ทำหน้าที่ของมันไปแล้วด้วยดี แต่ทว่าสำหรับปัจจุบันนี้ เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาด 16 bit นั้นดูเหมือนว่าจะกลายเป็นวัตถุโบราณไปแล้ว ทว่านั่นก็ไม่ได้หยุดคน ๆ หนึ่งในการนำมันมาใช้ขุด Bitcoin ได้ ทว่าอย่างไรก็ตาม เขานั้นเผยว่า “เครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวนั้นมันช้ามาก ๆ โดยมันอาจใช้เวลานานกว่าห้วงอายุของจักรวาลประมาณ 1 ล้านเท่าในการขุด Bitcoin ให้ได้ 1 block”

วิธีที่ 3: ด้วยปากกาและกระดาษ

นอกจากนี้บุคคลที่พยายามจะขุด Bitcoin ด้วยเครื่อง AGC ในข้างต้นนั้นก่อนหน้านี้ก็เคยพยายามขุด Bitcoin ด้วยความพยายามในการถอดสมการทางคณิตศาสตร์ด้วยมือเปล่ามาแล้ว โดยในทางทฤษฎีนั้นมันสามารถทำได้ แต่ทว่าภายหลังนาย Ken Shirriff ก็สรุปว่า “หนึ่งอัลกอริทึ่มใช้เวลา 16 นาที 45 วินาทีในการแก้ ซึ่งจะคิดเป็น hashrate อยู่ที่ประมาณ 0.67 hash ต่อวัน” ในขณะที่เครื่อง AGC นั้นสามารถถอดได้โดยใช้เวลา 10.3 วินาที แต่กระนั้นมันก็ยังเป็นแค่ proof of concept ที่แสดงให้เห็นว่าการขุด Bitcoin ด้วยมือเปล่านั้นก็เท่ไม่หยอก

วิธีที่ 4: ด้วยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่ไม่มีใครสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เพื่อเอามาใช้แค่ขุด Bitcoin แน่นอน และแม้ว่าหากมีคนสร้างขึ้นมา มันก็จะสามารถนำมาใช้โจมตี 51% ในเครือข่ายได้อย่างแน่นอน เนื่องจากว่าเตาปฏิกรณ์ 1 เตานั้นสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้ที่ 5.1 TWh ต่อปี ซึ่งถือเป็น 10% ของพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ขุด Bitcoin ต่อปีเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เตาปฏิกรณ์เหล่านี้มีพลังงานระดับพระกาฬ มันจึงมีข้อจำกัด ซึ่งก็คือ “มันผลิตพลังงานมากเกินไป” ตามที่มีหลายคนเคยบอกไว้ว่า “การกระทืบเบรคขณะขับรถนั้นไม่ได้ทำให้ประหยัดน้ำมันเลย แต่ว่าพลังงานนั้นจะสูญสลายไปอย่างน่าเสียดาย” แล้วคุณรู้ไหม ว่ามีเพียงสิ่งหนึ่งที่กำลังมองหาพลังงานส่วนเกินมาตลอด? สิ่งนั้นก็คือ Bitcoin นั่นเอง

วิธีที่ 5: ขุดในมัสยิด

การใช้มัสยิดเพื่อเป็นเครื่องมือในการขุด Bitcoin นั้นอาจฟังดูแปลก แต่หากมัสยิดแห่งนั้นได้รับสิทธิให้ใช้พลังงานไฟฟ้าฟรีนั้น มันจะกลายเป็นสถานที่ ๆ ขุด Bitcoin ที่ดีที่สุดในโลกไปในทันที แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีรายงานว่ารัฐบาลอิหร่านกำลังไล่กำจัดการกระทำที่ผิดกฎหมายเหล่านี้ แต่การขุด Bitcoin ในมัสยิดนั้นก็ยังคงเป็นที่นิยมเรื่อย ๆ ซึ่งอิหร่านไม่ได้เป็นแค่ประเทศเดียวที่จ่ายไฟฟ้าฟรีให้กับสถานที่ทางศาสนา แต่โบสถ์ในประเทศรัสเซียนั้นก็ดูเหมือนว่าจะได้รับสิทธินี้ด้วยเช่นกัน

วิธีที่ 6: ขุดด้วยความร้อนจากร่างกายของคุณเอง

การใช้ความร้อนจากร่างกายของคุณมาเพื่อขุดเหรียญคริปโตนั้นอาจฟังดูบ้าบิ่น แต่ก็มีความพยายามในการพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อใช้เปลี่ยนพลังงานความร้อนจากร่างกายของมนุษย์ไปเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อนำไปใช้ขุดเหรียญคริปโต โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2017 มีรายงานว่าสถาบัน Institute of Human Obsolescence (IoHO) นั้นได้เชิญผู้ที่สนใจเข้ามาช่วยทดสอบโปรเจ็คดังกล่าวจำนวน 37 คนเพื่อขุดเหรียญคริปโต โดยภายหลังพวกเขาเคลมว่าใช้เวลาไปทั้งหมด 212 ชั่วโมง และสร้างกำลังไฟฟ้ามาได้ทั้งหมด 127.2 วัตถ์ ซึ่งเพียงพอสำหรับการขุดเหรียญ 16,590 vertcoin, dash, ethereum, litecoin, startcoin, และ lisk token นอกจากนี้พวกเขายังเผยว่าร่างกายของมนุษย์นั้นสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 100 วัตถ์ในขณะที่นอนหลับ แต่ 80% ของพลังที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นมักจะหายไปโดยไม่ได้ใช้อย่างน่าเสียดาย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น