<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bitcoin อีกแห่งในอินเดียถูกปิดตัวลง หลังจากรัฐบาลเพิ่งออกมาประกาศว่าจะไม่แบนคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานออกมาว่าประเทศอินเดียไม่ได้มีการแบนคริปโตเคอร์เรนซี โดยทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดียได้กล่าวว่ารัฐบาลกำลังพยายามให้ความชัดเจนกับคริปโตเคอร์เรนซีภายในประเทศอยู่

ทั้งนี้นาย Anurag Thakur ได้กล่าวว่าประเทศอินเดียไม่ได้แบนคริปโตอย่างเป็นทางการ มันเพียงแต่ไม่มีกฎหมายแยกออกมาต่างหากเพื่อมาจัดการกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีโดยตรง แล้วรัฐบาลก็ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ กับบุคคลที่ใช้ คริปโต

แม้ว่าหน่วยงานรัฐของอินเดียจะไม่ได้สั่งห้ามการซื้อและขายสกุลเงินดิจิทัลโดยตรง แต่ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) กลับใช้มาตรการที่ป้องกันไม่ให้คนในพื้นที่จำนวนมากซื้อคริปโตในทางอ้อม 

ในปีที่แล้วทางธนาคารกลางของอินเดียได้สั่งห้ามสถาบันการเงินให้บริการทางธนาคารแก่บุคคลใด ๆ หรือนิติบุคคลใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งคำสั่งนี้ก็อยู่ระหว่างการถูกร้องขอให้เพิกถอนอยู่ในศาลสูงสุดของอินเดียอยู่ เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวมันส่งผลกระทบต่อเว็บเทรดต่าง ๆ ที่ดำเนินการในด้านนี้

โดยเว็บเทรดล่าสุดที่ปิดตัวลงเมื่อเดือนที่แล้วก็คือ Koinex และได้เผยเหตุผลในการปิดกิจการคือขาดการสนับสนุนจากรัฐบาลและกฎหมายภายในประเทศ เว็บเทรดคริปโตอีกแห่ง Zebpay ก็ต้องปิดกิจการภายในเดือนกันยายนเมื่อปีที่แล้ว รวมถึง BillDesk และ Coinome ด้วยที่เพิ่งปิดตัวลงไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ดูเหมือนว่าแม้จะมีการออกมาประกาศจากหน่วยงานรัฐว่าไม่ได้มีการแบนการเทรดคริปโตแต่อย่างใด แต่วิธีการและคำสั่งที่ออกมาจากรัฐบาลก็เปรียบเสมือนการแบนไปในตัว ซึ่งก็ยากต่อการดำเนินการของภาคธุรกิจที่ต้องการจะทำกิจการเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศอินเดีย

ที่มา dailyhodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น