<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผุดโปรเจ็ค ICO ที่จะทำให้นักลงทุนสามารถจับจองพื้นที่บน ‘ดวงจันทร์’ ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรเจ็คด้าน blockchain ตัวใหม่ได้ถูกเปดตัวขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อทำการ tokenize หรือทำให้พื้นที่บนดวงจันทร์นั้นอยู่ในรูปแบบเหรียญโทเค็นแล้วนำมาขายให้กับนักลงทุน

โดยมันมีชื่อว่า Diana ซึ่งถูกตั้งตามชื่อของเจ้าแม่แห่งการล่าและดวงจันทร์ โดยโครงการดังกล่าวนั้นถูกเปิดตัวเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นก่อน 1 วันที่จะเป็นวันครบรอบ 50 ปีของการลงจอดยานสำรวจดวงจันทร์ Apollo พอดี โดยเป้าหมายของโครงการดังกล่าวนั้นก็เพื่อ “ให้มนุษย์นั้นมีสิทธิ์บนดวงจันทร์ และถือเป็นโซลูชันต่อคำถามที่ว่า ‘ใครคือเจ้าของดวงจันทร์'”

รายงานเผยว่าเมื่อนักลงทุนซื้อเหรียญไปแล้ว ก็จะมีการลงทะเบียนเพื่อเข้าถึงดวงจันทร์ ที่เป็นที่คาดการณ์ว่าทางรัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศนั้นกำลังหาทางใช้ประโยชน์จากดวงจันทร์เพื่อหาทรัพยากรใหม่ ๆ

“โครงการ Diana นั้นมุ่งเป้าไปที่การเน้นย้ำว่ามนุษย์นั้นก็มีสิทธิ์บนดวงจันทร์ เนื่องจากว่ามันมีการถกเถียงกันในเรื่องของความเป็นไปได้ในการจับจองพื้นที่มากขึ้น ผ่านการลงทะเบียน”

White paper ของโครงการดังกล่าวได้มีการอ้างอิงถึงสนธิสัญญานอกอวกาศขององค์การสหประชาชาติใน Article II ว่า

“นอกอวกาศ ซึ่งรวมถึงดวงจันทร์และเทห์ฟากฟ้านั้นไม่อยู่ภายใต้การยึดครองของชาติใดชาติหนึ่งโดยอ้างว่ามีอธิปไตย ไม่ว่าจะด้วยวิธีการเข้ายึดครอง, หรือวิธีอื่นใดก็ตาม”

อย่างไรก็ตาม white paper ดังกล่าวไม่ได้มีการเอ่ยถึงความเป็นเจ้าของส่วนตัวบนพื้นที่ดวงจันทร์ ที่สามารถใช้แสวงหาประโยชน์ในด้านอื่นได้ ซึ่งโปรเจ็คดังกล่าวนั้นได้แยกเหรียญโทเค็นที่แทนที่พื้นผิวบนดวงจันทร์เป็นจำนวนถึง 3.8 พันล้านเหรียญ

นอกจากนี้พวกเขายังได้เอ่ยถึงการ “พัฒนาโมเดลธุรกิจสำหรับการเป็นเจ้าของดวงจันทร์” บน roadmap ของโครงการดังกล่าวอีกด้วย

เหรียญดังกล่าวนั้นจะถูกสร้างขึ้นมาโดยใช้มาตรฐาน ERC20 ของ Ethereum และมันจะถูกตั้งชื่อว่าเหรียญ MOND ซึ่งจะถูกใช้เป็นหลักฐานการลงทะเบียนเป็นเจ้าของของพื้นที่บนดวงจันทร์ นอกจากนี้เหรียญดังกล่าวยังถูกแบคไว้ด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯแบบ 1:1 อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น