<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งบริษัทด้าน Blockchain ในไทยขึ้นแท่น Top 100 ของลิสต์ระดับโลก LATTICE80 แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากรายงานของ LATTICE80 ที่นำเสนอผู้นำทางด้านอุตสาหกรรม Blockchain Top 100 คนแห่งปี 2019 ซึ่งหนึ่งในนั้นก็ได้มีคุณจิรายุศ ทรัพย์ศรีโสภา CEO ของเว็บเทรดไทย Bitkub และผู้ก่อตั้ง Zcoin คุณปรมินทร์ อินโสม ด้วย โดยผู้ที่จะได้รับรางวัลเป็นผู้นำด้าน Blockchain Top 100 คนได้จะต้องเป็นผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก และนับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากที่ได้มีบุคคลจากประเทศไทยที่ได้สร้างผลงานเป็นที่ปรากฏต่อสายตาชาวโลกเช่นนี้

เมื่อเราได้สอบถามไปยังคุณจิรายุศ ทรัพย์ศรีโสภาถึงความรู้สึกที่ได้รับการยกย่องให้เป็น Top 100 ผู้นำด้าน Blockchain ของโลก คุณจิรายุศได้กล่าวว่า:

“เทคโนโลยี Blockchain ได้ก่อให้เกิดนวัตกรรมและโซลูชั่นแก่เว็บไซต์ทางการเงินอย่างนับไม่ถ้วน ผมอยากใช้ช่วงเวลานี้เพื่อให้ทุกคนได้รู้ถึงการทำงานของทีมงานของ Bitkub ที่ทำงานกันอย่างหนักเพื่อให้เราเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ผมรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ Bitkub ได้เป็นเว็บ Exchange Cryptocurrency แห่งแรกที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. แห่งประเทศไทย สิ่งเหล่านี้คือการเดินทางประสบการณ์ความรู้ของผม ผมรู้สึกยินดีกับการทำงานก่อนหน้านี้มาตลอดที่ทำเพื่อให้ประเทศไทยเป็นอุตสาหกรรมที่รู้จักบนพื้นที่ของ Blockchain และเป็นที่รู้จักไปถึงระดับโลก อาจเปรียบได้ว่าอุตสาหกรรม Blockchain และ Crypto อยู่ตรงสี่แยกที่เราสามารถมีบทบาทพื้นฐานในการกำหนดอนาคตของเศรษฐกิจดิจิทัลและเราอยู่ในที่นั่งคนขับ ผมไม่สามารถหยุดคิดได้ว่าเราจะไปได้ไกลแค่ไหน ผมขอขอบคุณทุกคนที่เข้าร่วมกับผมในภารกิจนี้ที่จะนำประโยชน์ของสกุลเงินดิจิทัลมาใช้เพื่อเข้าถึงชุมชนที่กว้างขึ้น”

ก่อนหน้านี้ในปี 2018 จากรายงาน LATTICE80 ผู้นำด้าน Blockchain Top 100 ก็ได้มีนาย Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum รวมถึงบุคคลจากประเทศไทยคุณธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโสและผู้บริหารสาย Digital Banking แห่งธนาคารไทยพาณิชย์, คุณบัญชา มนูญกุญชัย ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีทางการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย อีกด้วย

ปี 2018 ถือว่าเป็นปีที่ตลาดคริปโตประสบกับสภาวะขาลงตลอดทั้งปี โดยเฉพาะ Bitcoin ที่ในช่วงปี 2018 ราคาลดลงถึง 80% จากจุดสูงสุดของปี 2017 มูลค่าตลาดรวมของมันก็ลดลงกว่า 700 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตามในปี 2019 นี้ก็ถือว่าตลาดคริปโตได้ฟื้นตัวกลับมาได้ ในปี 2019 นี้ได้มีบริษัทยักษ์ใหญ่มากมายที่ก้าวเข้ามาในตลาดคริปโต เช่น Facebook, Microsoft, Starbucks หรือแม้กระทั่งภาคธนาคาร JP Morgan ที่จะเปิดตัวเหรียญของตัวเองออกมาเร็ว ๆ นี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซีได้โตขึ้นมาอีกระดับหนึ่งแล้ว

บริษัทใหญ่หลายแห่งเริ่มใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีจริง

ในปี 2019 นี้นักลงทุนสถาบันหรือนิติบุคคลหลายแห่งชื่อดังได้มีการเริ่มใช้งานคริปโตแล้ว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ Facebook รวมถึงภาคการธนาคาร JP Morgan และบริษัทเทคโนโลยี Microsoft ที่เลือก Blockchain ของ JP Morgan มาใช้กับแพลทฟอร์ม Azure Cloud รวมถึงกลุ่มของธนาคารนำโดย UBS ได้ร่วมกันก่อตั้ง Fnality International เป็นนิติบุคคลที่ควบคุมพัฒนาการของเหรียญโทเค็นเพื่อการใช้ประโยชน์ที่สร้างขึ้นมาใช้กับการชำระเงินข้ามประเทศ

หลาย ๆ ประเทศได้เข้ามาสนใจเทคโนโลยี Blockchian มากขึ้น

ประเทศสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมด้าน Blockchain แต่ก็ได้มีหลาย ๆ ประเทศให้ความสนใจในเทคโนโลยี Blockchain เพิ่มมากขึ้น รวมถึงในประเทศไทยของเราด้วย เช่น ประเทศจีนก็กล่าวว่าจะพัฒนาเทคโนโลยี BLockchain ภายใน 5 ปี

ประเทศอื่น ๆ เช่น เอสโตเนีย, มอลตา และเยอรมัน รวมถึงประเทศในกลุ่มตะวันออกกลางก็ด้วย อย่างประเทศดูไบก็มีแผนพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain “Smart Dubai 2020 Blockchain Strategy”

ลิสต์ที่สำคัญ

  • หนึ่งใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพล มี 36 คนมาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก, 29 คนจากอเมริกาเหนือ, 30 คนจากสหราชอาณาจักรและยุโรป และอีก 5 คนจากตะวันออกกลาง
  • จากบุคคลผู้ทรงอิทธิพลมี 30 คนเป็นผู้หญิง
  • บุคคลผู้ทรงอิทธิพลจากประเทศไทย 2 คนในปี 2019 ซึ่งก็คือคุณจิรายุศ ทรัพย์ศรีโสภา CEO ของเว็บเทรดไทย Bitkub และผู้ก่อตั้ง Zcoin คุณปรมินทร์ อินโสม

หมายเหตุ: ทั้งนายปริมินทร์ อินโสม และ Bitkub นั้นก็เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทสยามบล็อกเชน มีเดียกรุ๊ป จำกัด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น