<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แรงเทขายตลาด Bitcoin เริ่มลดลงแล้วที่ระดับราคา 10,000 ดอลลาร์ จะเป็นอย่างไรต่อ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเทขายนั้นส่งผลให้ Bitcoin นั้นมีมูลค่าลดลงกว่า 600 ดอลลาร์ในช่วงวันพุธที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ผู้ขายในตลาดหลายรายต่างไม่สามารถที่จะดันราคาลงไปให้ต่ำกว่าเส้นแนวต้านซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างดีที่ 10,000 ดอลลาร์ได้ 

นอกจากนี้แล้ว รูปแบบกราฟขาลงของ Bitcoin นั้นยังส่งผลให้มีการพยายามดันราคาให้ต่ำกว่าราคาต่ำสุดของวันที่ 15 สิงหาที่ผ่านมาที่ 9,467 ดอลลาร์ แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะสำเร็จแต่อย่างใด อีกทั้งช่วงราคานั้นยังได้ลงไปแตะช่วงราคาที่ต่ำกว่าเส้นอัตราซื้อขายโดยเฉลี่ย หรือ Moving Average (MA)ในคาบเวลาหนึ่งร้อยวันเพียงชั่วขณะเท่านั้นอีกด้วยในวันดังกล่าว 

นอกจากนี้แล้วเมื่อถึงช่วงปิดตลาดหลังจากที่ราคามีการลดลงไปต่ำกว่าเส้นดังกล่าวนั้น มูลค่าของ Bitcoin ได้ขึ้นมาอยู่ที่ 10,300 ดอลลาร์ และยังสามารถที่จะคงราคาไว้บนเส้น MA ดังกล่าวในช่วงต่อมาได้ ส่งผลให้มีการเพิ่มขึ้นของราคาจนไปแตะที่ 10,950 ดอลลาร์ในวันที่ 20 สิงหาคมในที่สุด

ทั้งนี้หากเส้น MA ดังกล่าวยังคงแข็งแรงพอที่จะต้านทานแรงขายที่เพิ่มขึ้นได้ในช่วงนี้ ผลของมันน่าจะส่งผลให้ช่วงราคานั้นเพิ่มขึ้นไปอีกได้ โดยในปัจจุบันนี้ BTC นั้นได้มีการซื้อขายอยู่ที่ 10,113.46 ดอลลาร์ 

จากรูปแบบกราฟรายวันในรูปซ้ายบนนี้ แสดงให้เห็นว่าช่วงขาลงนั้นยังคงไม่สามารถที่จะดึงให้ราคา Bitcoin นั้นคงตัวที่ช่วงต่ำกว่าเส้น MA ในคาบเวลาหนึ่งร้อยวันได้ อีกทั้งยังเป็นการยืนยันถึงเส้นแนวต้านที่คงตัวไว้ได้ในช่วงวันพุธที่ผ่านมาอีกด้วย

เมื่อพิจารณากราฟรายชั่วโมงในรูปขวาบนแล้วจะพบรูปแบบการต้านทานของเส้น MA ที่ทำสำเร็จไว้หลายครั้ง ประกอบกับเส้นแสดงอัตราการแกว่งของช่วงราคาหรือ relative strength index (RSI) ในกราฟเดียวกันนั้นยังได้แสดงถึงช่วงราคาที่จะเพิ่มขึ้นไปถึง 10,300 ดอลลาร์ได้ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่จะถึงนี้ ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงของช่วงราคาที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดนั้นน่าจะยังคงอยู่ในช่วงขาลงตราบใดที่ราคายังคงไม่สูงไปกว่า 10,956 ดอลลาร์นั่นเอง

ทิศทางของตลาดนั้นยังคงอยู่ในช่วงขาลงอยู่หลังจากที่กราฟนั้นได้ปรากฎรูปแบบการกลับตัวลงของเส้นราคา เช่นการที่เส้น RSI นั้นอ่านค่าได้ที่ 50 อีกทั้งเครื่องมือวิเคราะห์อย่าง moving average convergence divergence (MACD) ยังอ่านค่าได้เป็นลบอีกด้วย

นอกจากนี้แล้วเส้น MA ในคาบเวลา 5 และ 10 สัปดาห์นั้นยังคงตัดกันสู่ตลาดขาลง อีกทั้งการขยับขึ้นของราคาไปแตะที่ราคาสูงสุดที่ต่ำลงในช่วงสัปดาห์ก่อนจากเส้น MA ในคาบเวลาหนึ่งร้อยวันนั้นยังแสดงให้เห็นว่าแรงผลักของตลาดขาขึ้นนั้นยังได้อ่อนตัวลงแล้วอีกด้วย

จากกราฟราย 4 ชั่วโมงนั้นจะเห็นได้ว่าส่วนหัวของแนวสามเหลี่ยมแบบยาวนั้นได้ถูกตัดลงจากแรงผลักของราคาลงไปต่ำกว่าเส้น MA ในคาบเวลาหนึ่งร้อยวัน ณ​ วันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมาในราคา 9,467 ดอลลาร์ ซึ่งจากกราฟแท่งเทียนที่ราคา 10,807 ซึ่งเป็นจุดที่ราคานั้นตกลงยังเป็นตัวยืนยันการกลับตัวอีกด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อเราพิจารณากราฟเส้นรายวันนั้น เราจะสามารถที่จะมองในภาพรวมโดยไม่ต้องสนใจอัตราซื้อขายสูงสุดและต่ำสุดมากนัก ซึ่งหากราคาปิดตลาดในวันนี้อยู่สูงกว่า 10,000 ดอลลาร์ และต่อมาได้เพิ่มขึ้นไปสูงกว่าราคาของวันที่ 16 สิงหาคมที่ 10,927 ดอลลาร์ได้  จะเป็นการยืนยันฐานราคาของการกลับตัวลงของตลาดขาขึ้น เป็นผลให้ราคา Bitcoin นั้นสามารถที่จะเพิ่มขึ้นไปสูงถึง 11,850 ดอลลาร์ ได้อีกด้วย

เมื่อเราพิจารณากราฟฝรายสัปดาห์แล้วจะพบว่าช่วงราคา Bitcoin ในระยะเวลา 8 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มีอย่างน้อย 4 ครั้งที่ไม่สามารถที่จะคงตัวไว้ที่ราคาสูงกว่า 12,000 ดอลลาร์ได้ ดังนั้นจึงเป็นการจำเป็นมากที่กราฟของสัปดาห์นี้นั้นจะปิดตัวสูงกว่าช่วงราคาดังกล่าวเพื่อที่จะเป็นการยืนยันการกลับมาของตลาดขาขึ้นอีกครั้ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น