<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตนักกีฬาฮ็อคกี้ชื่อดังถูกจับกุมหลังจากฉ้อโกง Bitcoin เป็นมูลค่าถึง 21 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตนักกีฬาฮ้อคกี้น้ำแข็งมืออาชีพนาย Igor Musatov จากรัสเซียถูกจับกุมในกรุงมอสโควเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่เขาพยายามโกงนักธุรกิจรายหนึ่งในการซื้อขาย Bitcoin แบบ P2P โดยรายงานเผยว่าเขาตกลงที่จะขายเหรียญ cryptocurrency ให้กับ CEO รายนี้ด้วยราคาที่ลดลงจากเดิม

โดยอ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น TASS นั้น นาย Musatov ได้เข้าพบกับ CEO ของบริษัทด้าน IT แห่งหนึ่งเมื่อเดือนมกราคมปี 2018 โดยเขาได้อ้างว่าเขานั้นอยู่ในวงการและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency

Bitcoin แลกเงินรูเบิล

นอกจากนี้รายงานจาก Sports Russia Express ยังได้เผยว่าหนึ่งเดือนหลังจากนั้น นาย Musatov ก็เสนอขาย Bitcoin ให้กับ CEO ดังกล่าวจำนวน 103 BTC ด้วยราคา 45 รูเบิล หรือประมาณ 21 ล้านบาท ซึ่งนั่นหมายความว่าอัตราแลกเปลี่ยนต่อ 1 BTC จะอยู่ที่ 6,800 ดอลลาร์ ซึ่งมันไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทั้งสองฝ่ายนี้ได้มีการตกลงซื้อขายกันหรือไม่ นอกจากนี้จำนวนราคาที่ลดลงนั้นก็ไม่สามารถถูกพิสูจน์ได้ด้วยเช่นกัน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 ที่ผ่านมานั้นถือเป็นเดือนที่ราคาของ Bitcoin นั้นมีความผันผวนสูงมาก ซึ่งเราได้เห็นราคาที่สวิงในระดับ 11,500-6,200 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงแค่เดือนเดียว

รายงานชี้ว่า CEO คนดังกล่าวนั้นได้นัดเจอกับนาย Musatov ที่ออฟฟิศของเขา แต่ทว่านาย Musatov กลับส่งผู้ช่วยมาพบเขาแทน และผู้ช่วยของเขาคนนั้นก็เข้าไปรับเงินจาก CEO ด้วยคำสั่งของอดีตนักกีฬาฮ้อคกี้มืออาชีพก่อนที่จะหายตัวไป และหลังจากนั้นก็ไม่มีใครเห็นเขาอีกเลย นอกจากนี้ผู้ช่วยคนดังกล่าวยังใช้ทางออกฉุกเฉินของบริษัทเพื่อหลบหนีกล้องวงจรปิดอีกด้วย

ภายหลังจากนั้น CEO คนดังกล่าวก็พยายามที่จะติดต่อนาย Musatov เพื่อขอเงินคืน โดยนาย Musatov ก็กล่าวตกลง แต่ก็ไม่เคยไปพบ CEO เลย ซึ่งรายงานเผยว่าคดีความดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา และภายหลัง CEO คนดังกล่าวก็ได้ขอความช่วยเหลือจากตำรวจเพื่อเอาผิดกับอดีตนักกีฬาไอซ์ ฮ้อคกี้คนดังกล่าว

เหรียญคริปโตยังอาจอันตรายอยู่

คดีความของนาย Musatov นั้นถือเป็นเครื่องเตือนใจสำหรับนักลงทุน Bitcoin ที่ต้องการจะซื้อขายแลกเปลี่ยนกับคนแปลกหน้าบนตลาด P2P ซึ่งก่อนหน้านี้มันมีตัวอย่างมาให้เห็นมากมายสำหรับกลุ่มอาชญากรที่เล็งโจมตีผู้คนที่ต้องการจะแลกเปลี่ยน Bitcoin โดยไม่ผ่านเว็บกระดานซื้อขายบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีเรื่องราวที่ใกล้เคียงกันของนักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ที่ต้องการจะขาย Bitcoin เพื่อแลกเงินสด

การแลกเปลี่ยนดังกล่าวเกิดขึ้นในห้องนอนของโรงแรม French Riviera ระหว่างนักธุรกิจคนนั้น กับชาวเซอเบียรายหนึ่ง ซึ่งภายหลังจากการซื้อขายแล้วเขาต้องตกใจอย่างมากเมื่อเงินสดที่เขาได้มานั้นเป็นธนบัตร 500 ยูโรของปลอม ทว่าภายหลังมิจฉาชีพรายนั้นก็ถูกจับกุม และดำเนินคดี

ภาพจาก TASS

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น