<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่อาจทำให้ราคา Bitcoin ร่วงกว่า 350 ดอลลาร์ในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ลดลงกว่า 350 ดอลลาร์ในวันพฤหัสที่ผ่านมา โดยมันลดลง 300 ดอลลาร์ภายใน 30 นาที สาเหตุคืออะไรกัน เป็นไปได้หรือไม่ว่าเจ้ามือเริ่มปั่นตลาดอีกครั้งแล้ว หรืออาจจะเป็นเพราะการใช้มาตรการของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเพราะธรรมชาติของมันเอง? บทความนี้เราจะลองมาวิเคราะห์สาเหตุดังกล่าวกัน

วาฬกลับมาปั่นตลาดอีกครั้งแล้ว

ก่อนหน้านี้ทวิตเตอร์ Whale Alert ได้ออกมาโพสต์รายงานว่าเหรียญ Bitcoin 7,800 เหรียญ มูลค่าประมาณ 79 ล้านดอลลาร์ถูกโอนจากวอลเล็ทปริศนาไปยังวอลเล็ทปริศนา หลังจากนั้นอีก 4 ชั่วโมงก็มีการโอน BTC อีก โดยคราวนี้เป็นการโอน 15,600 BTC หรือประมาณ 158 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตามไม่รู้แน่ชัดว่าการโอนดังกล่าวนี้เกี่ยวข้องกับเว็บเทรดด้วยหรือไม่ อาจจะเป็นเพราะเหล่าวาฬตั้งใจจะทุ่มตลาด Bitcoin ก่อนที่จะมีการเปิดใช้บริการแพลตฟอร์มของ Bakkt ในวันที่ 23 กันยายนนี้ก็เป็นได้

อีกทฤษฎีหนึ่งคือเหล่าวาฬอาจพยายามหยุดยั้งไม่ให้เหรียญ Altcoin มันพุ่งโดยการทุ่ม Bitcoin เพราะเหรียญ XRP, Ethereum, Bitcoin Cash, Stellar Lumens, Litecoin และเหรียญอื่น ๆ อีกมากมันพุ่งทะยานโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ Bitcoin เทรดไซด์เวย์มาโดยตลอด เป็นไปได้ว่าราคาที่มันพุ่งอาจเริ่มจาก Ripple ที่ทำการเทขายเหรียญตัวเองมากเกินไปจนนักลงทุนขู่ว่าจะ Hard Fork ออกมาหรือไม่ก็อาจจะเป็นข่าวลือว่า Ripple พาร์ทเนอร์กับ Coinbase

หลังจาก XRP พุ่ง เหรียญอื่น ๆ ก็พุ่งตาม ทำให้หลาย ๆ คนเชื่อว่าฤดูแห่ง Altcoin หรือ ‘Altcoin Season’ นั้นกลับมาแล้ว เป็นไปได้ว่าวาฬ Bitcoin ไม่ชอบจึงได้ทำการปั่นตลาด Bitcoin

หรือเป็นเพราะ Bitcoin สร้างแพทเทิร์นขาลง?

การที่อยู่ ๆ ราคา Bitcoin ก็ร่วงอาจจะเป็นเพราะมันไม่สามารถวิ่งผ่านแนวต้านที่สำคัญได้

ดูเหมือน Bitcoin กำลังสร้างรูปแบบ descending triangle pattern เมื่อใดก็ตามที่มันสร้างรูปนี้ ราคามันจะร่วงทันที แต่นักวิเคราะห์ก็ยังคงเชื่อว่าราคา Bitcoin จะกลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้ง และคาดว่าเราจะต้องพบเจอกับการผันผวนยิ่งกว่านี้ซึ่งก็ต้องรอดูว่ามันจะเลือกไปทิศทางใด

มาตรการฉุกเฉินของธนาคารกลางสหรัฐฯ

หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันพุธราคา BTC ก็ร่วง แม้การลดอัตราดอกเบี้ยมันควรที่จะผลักดันราคา Bitcoin ให้พุ่ง แต่ครั้งนี้มันต่างจากครั้งอื่น ๆ ทุกคนก็ต่างหวังว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายแล้วที่ธนาคารใช้มาตรการเช่นนี้ ปัญหาคือธนาคารกลางไม่ได้ออกมาประกาศว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหรือไม่ ทำให้มันดูไม่ค่อยชัดเจน นักลงทุนต่างผิดหวัง บางที Bitcoin อาจพุ่งอีกครั้งหากธนาคารกลางสหรัฐฯ ออกมาประกาศชัดเจนเลยว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก แต่ก็ดูจะไม่ทำเช่นนั้น

เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นเพราะสาเหตุทั้งสามประการประกอบกันทำให้ราคา Bitcoin นั้นร่วงในวันนี้ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่ามันจะพุ่งทะยานกลับมาสร้างจุดสูงสุดใหม่อย่างที่นักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญได้ทำนายกันเอาไว้หรือไม่

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น