<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯเรียกร้องให้ธนาคารกลางสร้างเหรียญ Cryptocurrency เอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาชิกสภาคองเกรสเรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ สร้างเหรียญดิจิทัลของประเทศแล้วล่าสุดจดหมายที่ส่งไปถึงประธานแห่งธนาคารกลาง Jerome Powell ได้ออกมาแสดงข้อกังวลหากประเทศอื่น ๆ หรือรัฐบาลอื่น ๆ หรือบริษัทเอกชนสร้างเหรียญคริปโตที่ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายแล้วมันจะเป็นภัยคุกคามต่อเงินดอลลาร์สหรัฐ

ธนาคารกลางของสหรัฐมีสิทธิในการออกนโยบายทางการเงินใด ๆ ก็ได้ เพราะฉะนั้นมันก็สามารถสร้างเหรียญดิจิทัลของประเทศได้เช่นกัน

“เรากังวลว่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะตกอยู่ในภยันตรายหากมีเงินดิจิทัลใด ๆ ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย จากการวิจัยของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศในตอนนี้พบว่ามีมากกว่า 40 ประเทศแล้วที่กำลังพัฒนาหรือมุ่งที่จะพัฒนาเหรียญดิจิทัล”

อย่างไรก็ตามมันก็มีรัฐบาลอื่น ๆ ที่เรียกร้องให้ธนาคารกลางทำเช่นนี้เหมือนกัน เช่น ในประเทศอังกฤษ

ในจดหมายยังเผยอีกว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ควรที่จะพึ่งพาบริษัทเอกชนให้พัฒนาสกุลเงินดิจิทัล โดยเฉพาะ Facebook

“ถ้าหาก Libra เปิดตัวออกมาสำเร็จ อำนาจทางการเงินนอกสหรัฐจะเปลี่ยนไป”

ในจดหมายยังได้พูดถึงเหรียญของ JPMorgan และ Wells Fargo ด้วย

มุ่งต่อไปข้างหน้า

ในจดหมายดังกล่าวได้ส่งคำถามไปถึงธนาคารหลายข้อด้วยกัน ซึ่งรวมถึงถามว่าธนาคารกลางจะพัฒนาเหรียญดิจิทัลของตนหรือไม่ หรือมีแพลนที่จะคิดสร้างบ้างหรือไม่ เกณฑ์กฎหมายออกมารองรับประเด็นนี้เป็นอย่างไร และประเด็นเรื่องของความปลอดภัยของประเทศที่ทำให้ธนาคารกลางไม่พัฒนาสกุลเงินดิจิทัล แล้วความเสี่ยงหรือประเด็นอื่น ๆ จะเป็นเช่นไรหากธนาคารกลางลุกขึ้นมาสร้างเหรียญคริปโตของธนาคาร และประโยชน์ที่อาจจะได้รับ

ก่อนหน้านี้อดีตประธานด้านประกันเงินฝากของรัฐบาลกลาง Sheila Bair ก็เคยแนะนำให้ธนาคารกลางพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเองเช่นกัน เพื่อที่จะได้ไม่ถูกภาคเอกชนหรือชาติอื่น ๆ มาแทนที่

อย่างไรก็ตามตอนนี้ทางธนาคารกลางกำลังมองหาช่องทางสร้างระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์อยู่ ซึ่งก็ไม่แน่ว่าจะใช้คริปโตเคอร์เรนซีหรือไม่

นอกจากนี้ทางสมาชิกสภาคองเกรสอย่างกล่าวทิ้งท้ายว่า

“มันมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่สกุลเงินดิจิทัลจะเข้ามาแทนที่การใช้ธนบัตร และมันเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ธนาคารกลางจะต้องลุกขึ้นมาสร้างสกุลเงินดิจิทัลของตน”

ที่มา : CoinDesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น