<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Libra ไอเดียก็เจ๋งดีนะ แต่เสียดายไม่ได้เกิด” กล่าวโดย CEO ผู้เกลียด Bitcoin นาย Jamie Dimon

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่เรารู้กันดีว่าในช่วงที่ผ่านมา Facebook หนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลกได้มีการประกาศที่จะทำสกุลเงินเป็นของตัวเองแบบยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่ได้เป็นสกุลเงินแบบทั่วไป แต่เป็นแบบคริปโตเคอเรนซี่หรือเงินดิจิตอลชื่อ Libra 

โดยเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ของ Facebook นั้นพวกเขาได้วางตัวเป็น Global Coin หรือเหรียญที่สามารถใช้ได้ทั่วโลกโดยมีตระกร้าเงินตรงกลางจากหลายสกุลเพื่อประเมินมูลค่าของเหรียญเพื่อไม่ให้เป็นการผูกกับค่าเงินใดค่าเงินหนึ่งมากนัก นอกจากนี้แล้วพวกเขายังมีพันธมิตรอีกมากที่เข้าร่วมจึงไม่แปลกใจที่ทุกคนจะสนใจเป็นอย่างมากแล้วรอคอยเพื่อจะได้ใช้งานกันเมื่อมันปล่อยออกมา

ทว่าในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นดูเหมือนว่า Libra จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและเหล่าพันธมิตรที่เป็นพาร์ทเนอร์ผู้ร่วมก่อตั้งต่างถอนตัวหลายรายอาทิเช่น PayPal , Master card , Visa และอีกบางเจ้า ที่ล้วนแล้วแต่ถูกกดดันจากรัฐอเมริกาให้ทำการถอนตัวออกจาก Libra ซึ่งข้ออ้างของพวกเขาก็คือการไปโฟกัสที่ธุรกิจหลักของตัวเอง หรือไม่ก็สนใจแต่ตอนนี้อาจจะยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมนักก็ตาม 

แน่นอนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความสั่นคลอนในความน่าเชื่อถือไปมากให้กับเหรียญ Libra ซึ่งทุกคนกำลังจับตามองและสนใจ 

โดยเมื่อไม่นานมานี้นาย Jamie Dimon หรือ CEO ของบริษัทด้านการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง JPmorgan ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเหรียญ Global Coin ของ Facebook ไว้ในงานที่จัดโดยสถาบันการเงินระหว่างประเทศได้ออกมากล่าวอย่างน่าสนใจว่า 

‘Libra เป็นโครงการที่ดีแต่ผมไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นได้เร็ว ๆ นี้ครับ’ 

ซึ่งนอกจากนี้นาย Jamie Dimon ยังได้บอกว่าพวกนายธนาคารใหญ่ๆ ทั้งหลายต่างก็เห็นตรงกันถึงความคิดนี้ซึ่งพวกเขาได้ออกมาบอกว่าแนวคิดของ Facebook ที่จะทำ Global Coin ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่เลยแม้แต่น้อย ซึ่งก็เหมือนๆ กับที่ธนาคารมีความคิดที่จะทำกัน

สำหรับ Ceo ของ JPmorgan คนนี้แม้จะไม่เป็นที่แน่ชัดว่าชอบคริปโตเคอเรนซี่หรือไม่ แต่ในช่วงปลายปี 2017 ซึ่งเป็นเวลาที่ขณะนั้น Bitcoin กำลังได้รับความนิยามเป็นอย่างมากนาย Jamie dimon ได้เคยออกมากล่าวว่า Bitcoin ก็แคเป็นสิ่งหลอกลวงเท่านั้นไม่ต่างอะไรไปจากเหตุการณ์ดอกทิวลิปแม้แต่น้อยซึ่งคำพูดของเขาส่งผลทำให้ราคาของ Bitcoin ร่วงลงอย่างฉับพลัน 

ทว่าสุดท้ายแล้วไม่นานหลังจากนั้น JPmorgan ก็ออกเหรียญเป็นของตัวเองนาม JPMcoin ซึ่งเป็นเหรียญแบบ Stable Coin ที่ถูกมองว่าออกมาเพื่อตบหน้าเหรียญ XRP 

จนกระทั่งนาย Garlinghouse ผู้เป็น Ceo ของRipple เจ้าของ XRP ได้ออกมาตอบโต้ว่าเหรียญของธนาคารหรือก็คือของ JPmorgan ไม่ได้เป็นคำตอบของการแก้ปัญหาเงินข้ามพรมแดน และยังกระทบไปถึง Libra Coin ของ Facebook อีกด้วยว่าคงไม่สามารถเปิดตัวได้ทันปี 2023 

แน่นอนว่าแม้ Facebook จะเป็นเจ้าใหญ่ขนาดไหน มีพันธมิตรเยอะยังไงแต่ดูเหมือนตอนนี้พวกเขาจะตกที่นั่งลำบากเป็นอย่างมากจากเหตุการณ์ในตอนนี้ที่สูญเสียพันธมิตรใหญ่ๆ ไปและยังตั้งเป้าที่จะหาเพิ่มให้ได้เป็น 100 พาร์ทเนอร์ก็ดูจะเป็นเรื่องที่ยากลำบากมากขึ้นไปอีกสำหรับพวกเขาที่จะทำได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น