<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jamie Dimon กล่าวโจมตี Bitcoin รอบสองโดยบอกว่ามัน “ไร้ค่า”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านาย Jamie Dimon จะออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Bitcoin อีกครั้ง

โดยในการให้สัมภาษณ์กับช่อง CNBC-TV18 เมื่อคืนที่ผ่านมา CEO ของ JPMorgan Chase นาม Jamie Doyon ที่ก่อนหน้านี้เคยออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ว่าเป็นเรื่อง “หลอกลวง” นั้น เขาได้ออกมากล่าวโจมตีเหรียญ crpytocurrency เป็นรอบที่สองว่า

“ในขณะนี้ ไอ้เจ้าพวกเหรียญคริปโตพวกนี้มันเป็นอะไรที่แบบว่าแปลกมาก ผู้คนคิดว่ามันมีความเพอเฟกต์ แต่ยิ่งตลาดมันใหญ่มากขึ้นขนาดไหน ก็จะมีรัฐบาลหลายๆรัฐบาลออกมาพยายามปิดตัวลงมากเท่านั้น”

ก่อนหน้านี้นาย Dimon ออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นคือของหลอกลวง และจะไล่พนักงานในบริษัทที่ถูกจับได้ว่าเทรด Bitcoin ออก พร้อมกล่าวว่าพวกนี้เป็นพวก “โง่” อีกด้วย และหากย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 นาย Dimon เคยออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นคือ “สิ่งที่ทำให้เสียเวลา

ภายหลังจากการโจมตี Bitcoin ของเขาในครั้งแรกเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาไม่นาน อดีตผู้บริหารระดับสูงของ JPMorgan นามว่า Alex Gurebich ก็ได้ออกมากล่าวตอบโต้นาย Dimon ว่า

“เจมี่ เอ็งเป็นหัวหน้าที่ดี และเป็น CEO ของธนาคารที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แต่เอ็งไม่ใช่นักเทรด หรือนักลงทุนด้านเทคโนโลยี เพราะฉะนั้นได้โปรด หุบปากของเอ็งเกี่ยวกับการเทรด Bitcoin ไปซะ”

กระนั้น ดูเหมือนว่านาย Dimon จะไม่เชื่อฟังคำแนะนำของนาย Alex เท่าไรนัก แต่ดูเหมือนว่าเขาจะยัง “ช่วยคิดแทนรัฐบาล” อีกด้วยว่าทางรัฐบาลนั้นจะกวาดล้าง Bitcoin และ Cryptocurrency รวมถึงพวกที่เทรดในภายหลัง

ทว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนก็เคยได้ออกมาประกาศบังคับปิดเว็บเทรดเหรียญ Bitcoin ในประเทศไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น BTCC, ViaBTC, OkCoin และ Huobi

เสกเงินออกมากลางอากาศ

สำหรับนาย Dimon นั้น ปัญหาของเขาคือการสร้างเงินดอลลาร์ออกมากลางอากาศด้วยการพิมพ์เงิน

เขากล่าวว่า

“การสร้างเงินออกมากลางอากาศที่ไม่มีรัฐบาลมาหนุนหลังนั้น มันต่างจากเงินที่มีรัฐบาลมาหนุนหลังมากนะ”

เขายังได้กล่าวเพิ่มว่า สำหรับสิ่งใดก็แล้วแต่ที่ถูกสร้างขึ้นมากลางอากาศแบบไม่มีอะไรมาแบคไว้ สำหรับเขานั้น “มันไร้ค่า”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ที่น่าสนใจคือ ในการให้สัมภาษณ์กับ Economic Times นั้น นาย Dimon กล่าวว่าเขานั้นไม่ได้ต่อต้านสกุลเงินดิจิตอล แต่อย่างไรรัฐบาลของประเทศนั้นๆก็ต้องให้ธนาคารกลางออกมาควบคุมมัน

“พวกเขาต้องการจะรู้ว่าใครมีมันบ้าง, มันจะถูกส่งไปที่ไหร และมันถูกส่งไปทำไม และนี่คือสิ่งที่ Bitcoin บอกไม่ได้”

ที่น่าสนใจคือ ก่อนหน้านี้หลังจากการกล่าวโจมตี Bitcoin ของเขาในครั้งแรกไปแล้ว บริษัท JPMorgan นั้นก็ได้เป็นผู้ช้อนซื้อ Bitcoin ในราคาถูกให้กับลูกค้าของพวกเขาเสียเอง กระนั้นก็ยังไม่มีรายงานว่านาย Dimon นั้นได้ไล่พนักงานผู้ที่ซื้อ Bitcoin รายนั้นออกหรือไม่แต่อย่างใด

ทว่าหลังจากนั้นไม่นาน บริษัท Blockswater ในประเทศสวีเดนได้มองการกระทำดังกล่าวว่าเข้าข่ายการปั่นตลาด และกำลังจะยื่นรายงานให้กับทางหน่วยงานรัฐบาลในประเทศสวีเดนที่เกี่ยวข้องเข้าไปสืบสวนและสอบสวน JPMorgan ถึงพฤติกรรมที่พวกเขาออกมาประกาศโจมตี Bitcoin จนราคาร่วง และเข้าไปช้อนซื้อในหลังจากนั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น