<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งชาติกัมพูชาประกาศเซ็นสัญญากับ Maybank เพื่อพัฒนาระบบโอนเงินข้ามประเทศผ่าน Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากแหล่งข่าวของมาเลเซียเผยว่าธนาคารเมย์แบงก์แห่งมาเลเซียและธนาคารแห่งชาติกัมพูชาได้เปิดเผยว่าธนาคารทั้งสองแห่งนี้จะร่วมมือกันพัฒนาการส่งเงินข้ามประเทศ โดยธนาคารทั้งสองจะทำการสำรวจความเป็นไปได้ในการโอนเงินระหว่างประเทศมาเลเซียกับกัมพูชาผ่านทาง Blockchain ของธนาคารแห่งชาติกัมพูชา (NBC) โดยใช้ระบบการชำระเงิน Bakong และแพลตฟอร์มดิจิทัล Maybank2u

ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารและอธิบดีธนาคารรวมศูนย์ของธนาคารแห่งชาติกัมพูชา (NBC) กล่าวว่าระบบ Bakong จะเข้ามาช่วยพัฒนาระบบการเงินที่มีอยู่ทั้งระดับภายในประเทศและระดับภูมิภาค

“การเซ็น MOU จะทำให้ทั้งสองสถาบันมีการร่วมมือกันทางการเงินที่ง่ายขึ้นและนำเทคโนโลยีมาใช้ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคนกัมพูชาและมาเลเซีย”

ทาง NBC เพิ่งจะเริ่มทดสอบแอปพลิเคชั่นมือถือของตนไปเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับการชำระเงินแบบ peer-to-peer

การนำ Blockchain มาใช้ในการโอนเงินข้ามประเทศนั้นเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนั้นแล้วในประเทศฟิลิปปินส์ธนาคาร UnionBank ก็ได้เริ่มทดลองโอนเงินข้ามประเทศโดยใช้ Blockchain ระหว่างประเทศฟิลิปปินส์และสิงคโปร์โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างธนาคาร UnionBank และธนาคาร OCBC ของสิงคโปร์โดยธนาคารนั้นจะมีการแปลงเงินสดเป็นโทเค็นแล้วจึงค่อยโอนเงินหากัน

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาก็มีบริษัท Western Union ของสหรัฐอเมริกาที่เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนกับผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e- wallet) นาม Coins.ph เพื่อให้ชาวฟิลิปปินส์สามารถทำการส่งเงินข้ามประเทศได้

เราจะเห็นได้ว่าประเทศต่าง ๆ ได้เห็นถึงความสามารถของเทคโนโลยี Blockchain โดยเฉพาะในเรื่องของการโอนเงินข้ามพรมแดนมากขึ้นเรื่อย ๆ และนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการนำ Blockchain ไปใช้เป็นกระแสหลักสำหรับการโอนเงินข้ามประเทศก็เป็นไปได้

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น