<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนมืออาชีพจาก Wall Street ชี้ฟองสบู่ตลาดคริปโตกำลังจะแตกแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมเงิน (lending) ของคริปโตเคอเรนซี่ได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในปัจจุบันอุตสาหกรรมนี้มีมูลค่าอยู่ที่ราว ๆ  5 พันล้านดอลลาร์

ตามรายงานจากBloomberg ที่ได้อ้างอิงถึงคำพูดของ “อดีตนักเทรดจาก Wall Street” โดยกล่าวว่าการเติบโตรวดเร็วเกินไปนั้นอาจทำให้เหตุการณ์ฟองสบู่เกิดขึ้นตามมาในไม่ช้า

อุตสาหกรรมสินเชื่อคริปโตที่เพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็วนั้นได้เกิดขึ้นจากช่วงที่ราคา Bitcoin ร่วงในปี 2018 ซึ่งแทนที่นักลงทุนจะเทขายหรือถือครองเหรียญในราคาที่ถูกลง พวกเขากลับต้องการเลือกที่จะรับดอกเบี้ยตอบแทนจากเหรียญที่ไม่มีค่าจึงตัดสินใจหาแพลตฟอร์มกู้ยืม

โดยนาย Zac Prince CEO ของ BlockFi กล่าวว่าธุรกิจสินเชื่อคริปโตที่ได้รับการสนับสนุนจากนาย Mike Novogratz หัวหน้า Galaxy Digital นั้นเป็นไปได้สวยมาก ๆ โดยเราจะเห็นได้ว่าธุรกิจดังกล่าวไม่มีการชำระเงินล่าช้าหรือการขาดทุนเลยแม้แต่น้อย

บริษัท Genesis Capital ซึ่งเป็นเจ้าของโดยนาย Barry Silbert เริ่มก่อตั้งบริษัทสินเชื่อในเดือนมีนาคม 2018 ด้วยเงินลงทุนมากกว่า 3.2 พันล้านดอลลาร์ในคริปโตและเงินสด นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาพวกเขากลับทำกำไรได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อแม้แต่ในช่วงตลาดขาลง

นาย Michael Moro CEO ของบริษัท Genesis Capital และ Genesis Trading อ้างว่าผู้มีส่วนร่วมในตลาดควรเข้าใจถึงความเสี่ยงสำหรับการลงทุนในภาคสินเชื่อของคริปโตโดยเขากล่าวว่า : 

“ไม่ว่าผู้คนจะเข้าใจถึงความเสี่ยงหรือไม่เมื่อเหรียญคริปโตเหลือน้อยลง ผมได้เห็นการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นในภาคสินเชื่อ ซึ่งนั่นได้นำไปสู่ราคาที่ไม่สมเหตุสมผลเมื่อเทียบกับหลักประกันและความเสี่ยง” Moro กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg 

นอกจากนี้ในเดือนกันยายนนาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งของ Ethereum ยังได้กล่าวเอาไว้ด้วยว่าผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) นั้นไม่ควรถือว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้มีการรายงานไปแล้วว่ากระดานเทรด Binance ได้มีการเปิดตัวแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยเหรียญที่ทาง Binance รองรับนั้นจะประกอบไปด้วย Binance Coin ( BNB), Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) Ethereum Classic (ETC), Chainlink (LINK), Litecoin (LTC), USDC, และ Tether ( USDT) ซึ่ง Binance จะมีการจ่ายดอกเบี้ยให้กับผู้ให้กู้ยืมทันทีหลังจาก 14 วันไปแล้ว ซึ่งมันได้แสดงให้เห็นแล้วว่านักลงทุนต่างให้ความสนใจในอุตสาหกรรมนี้เป็นอย่างมาก

ที่มา : news.u.today

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น