<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางจีนประกาศโครงการทดสอบเพื่อจำกัดการใช้เงินสดในการทำธุรกรรม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) เปิดเผยว่าโครงการนำร่องด้านกฎระเบียบใหม่จะเปิดตัวในสามจังหวัดเพื่อ จำกัด ขนาดของธุรกรรมเงินสดที่ไม่ได้ลงทะเบียนรับอนุญาติในประเทศ ซึ่งเป็นที่สังเกตุว่าการออกกฎระเบียบนี้เกิดขึ้นเมื่อทางการจีนต้องการเตรียมตัวที่จะปล่อยสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขาเอง 

โดยเรื่องราวนี้มันเริ่มจากที่สำนักข่าว Xinhua News ได้รับรายงานข่าวจากนักข่าวด้านคริปโตเคอเรนซี่อย่างนาง Dovey Wan (@DoveyWan) เกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวเป็นทวิตเตอร์ 

มาตราการและการทดสอบ 2 ปี 

กฎระเบียบใหม่นี้ของทางด้านธนาคารประชาชนจีน (PBOC) เพื่อทำการทดสอบนั้นจะเริ่มต้นจากใน 3 จังหวัดได้แก่ Hebei, Zhejiang และ Shenzhen 

และจะทดสอบเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี โดยในกฎระเบียบนี้จะมีการจำกัดจำนวนวงเงินที่สามารถฝากถอนได้แบบที่ไม่ต้องทำการลงทะเบียน สำหรับธุรกิจจะถูกจำกัดไว้อยู่ที่ 71,000 ดอลลาร์ และสำหรับใช้จ่ายส่วนตัวจะถูกจำกัดไว้อยู่ที่ 15,000 – 60,000 ดอลลาร์ 

ซึ่งได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าทั้งหมดของการออกมาทดสอบจำกัดวงเงินนี้มีผลสืบเนื่องจากที่ทางรัฐบาลจีนต้องการที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลหยวนของตัวเองให้ได้และคาดว่าจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลนี้เองที่อาจจะส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกทั้งพวกเขายังคาดกันว่านี้อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการลบธุรกรรมเงินสดทั้งหมดในอนาคต แน่นอนโปรแกรมการกำกับดูแลอยู่ใต้ของการยับยั้งอาชญากรรมด้วย 

จากข้อมูลของทาง regulation doc ได้มีการออกมาเผยว่า ‘เพื่อต่อสู้กับอาชญากรรมเงินสดและการฟอกเงินทางธนาคารกลางได้ตัดสินใจที่จะเสริมสร้างการจัดการธุรกรรมส่วนตัวระหว่างบัญชีส่วนตัวและการทำธุรกรรมระหว่างบัญชีส่วนตัว – สาธารณะ’ 

จีนไม่ได้เป็นประเทศแรกที่จำกัดเงินสด 

กฎระเบียบเหล่านี้ที่ออกโดยธนาคารประชาชนจีน (PBOC)  ดูเหมือนว่าจะไม่น่าตกใจเป็นพิเศษเนื่องจากจีนไม่ใช่ประเทศแรกที่ใช้มาตรการดังกล่าว 

ประเทศต่างๆเช่นออสเตรเลียและอาร์เจนติน่าได้เริ่ม จำกัด หรือควบคุมธุรกรรมเงินสดที่สูงกว่าจำนวน ตามที่ได้กล่าวไว้ใน Twitter ของ นาง Dovey Wan สหภาพยุโรปได้บังคับใช้ข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวของเงินสดมากกว่า 10,000 ยูโร ด้วยเช่นกัน 

เรื่องราวดังกล่าวดูจะทำให้ผู้สนับสนุนความเป็นส่วนตัวทั้งหลายออกมาโวยวายเพราะ เนื่องจากการถูกจำกัดวงเงินรวมถึงต้องลงทะเบียนต่อรัฐมักถูกมองว่าเป็นขั้นตอนที่ห่างไกลจากคำว่าเสรีภาพส่วนบุคคล และนำไปสู่การควบคุมของรัฐบาลอย่างเต็มที่แบบไม่ต้องสงสัย 

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ได้สัญญาไว้ว่าสกุลเงินดิจิทัลหยวนที่กำลังจะมาถึงจะอนุญาตให้มีการปกปิดตัวตนได้แม้ว่าอาจจะได้รับความสงสัยก็ตาม 

ในที่สุดเวลาจะแสดงผลของการ จำกัด เงินสดจะส่งผลกระทบต่อชาวจีนอย่างไรไม่ต้องพูดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้อีกสองปีถัดไป 

หากไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นก็เป็นไปได้ที่โปรแกรมจะขยายตัวต่อไป และประเทศอื่น ๆ อาจพยายามออกกฎหมายที่คล้ายกันอย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น