<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 แนวโน้มของราคา​ Bitcoin ที่มีโอกาสเกิดขึ้นในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin ได้อยู่คู่กับโลกของเรามาสิบกว่าปีแล้วและไม่มีทีท่าว่ามันจะล้มลงง่ายๆ แต่หลายๆ คนคงจะสงสัยอยู่ไม่น้อยว่าในอนาคตทิศทางของมันจะเป็นอย่างไร อีก 10-20 ปีข้างหน้ามันจะยังคงเป็นที่นิยมอยู่หรือไม่ บทความนี้เราจะมาวิเคราะห์ทิศทางที่เป็นไปได้ 4 ทางสำหรับอนาคตของ Bitcoin กัน

วอลุ่มจะยิ่งเพิ่มขึ้นหรือจะไม่มีวอลุ่มเลย?

ผู้คนเริ่มคาดเดาอนาคตของ Bitcoin ในอีก 10,20 หรืออีก 100 ปีข้างหน้า ซึ่งการคาดเดานี้ก็แตกต่างกันออกไป บางคนก็มองว่ามันจะยิ่งมีค่าเพิ่มขึ้นหรือบางคนก็มองว่าค่าของมันอาจเหลือศูนย์เลยก็ได้

ทาง Satoshi Nakamoto ก็ได้ออกมาให้ความเห็นประเด็นนี้ในช่อง bitcointalk.org ก่อนที่เขาจะหายตัวไปไว้ว่า

“ในอีกไม่กี่สิบปีเมื่อรางวัลจากขุดมันลดน้อยลงมาก ค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรมจะกลายมาเป็นรายได้หลักในการรันโหนด ผมเชื่อว่าในอีก 20 ปีมันจะมีวอลุ่มเยอะกว่านี้มากๆ หรือไม่ก็ไม่มีวอลุ่มเลย”

ตอนนี้เราก็เหลืออีก 10 ปีที่จะจับตามองอนาคตของ Bitcoin เนื่องจากคำกล่าวนี้เป็นการโพสต์ในเว็บไซต์เมื่อ 9 ปีที่แล้ว

Bitcoin กลายมาเป็นกองทุนสำรองของโลก

คริปโตเคอร์เรนซีเริ่มเติบโตและดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ งานมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตมันอาจมาถึงจุดที่รัฐบาลเริ่มที่จะแปลงเงินสดจำนวนหนึ่งมาเป็น Bitcoin หรือเหรียญคริปโตอื่นๆ หรืออาจจะเป็นไปได้ว่ารัฐบาลเริ่มที่จะทำธุรกิจระหว่างกันด้วย Bitcoin ก็ได้เพราะในตอนนี้มันมีประเทศที่ถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่ไม่ยุติธรรมซึ่งประเทศเหล่านั้นอาจหันมาใช้คริปโตเคอร์เรนซีแทน

อัตราเงินเฟ้อรุนแรงของแต่ละประเทศก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลหันมาใช้เหรียญคริปโตเคอร์เรนซีแทน อย่างในปัจจุบันก็มีประเทศเวเนซูเอล่าและซิมบับเวที่มีเงินคริปโตเคอร์เรนซีแล้วซึ่งสองประเทศนี้ประสบกับอัตราเงินเฟ้ออย่างรุนแรง การใช้​ Bitcoin มันจะฟื้นคืนเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ได้

กลายมาเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีราคาเสถียร

หากมองดูแล้ว Bitcoin ก็เสมือนเป็นสินค้าชนิดหนึ่ง เมื่อราคามันเริ่มพุ่ง นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันต่างมุ่งความสนใจมาที่มันเพราะผลกำไรมันดีมาก

มันอาจทำให้มองได้ว่าต่อไป Bitcoin หรือเหรียญคริปโตอื่นๆ อาจกลายมาเป็นเครื่องมือการลงทุน รวมถึงอาจเปรียบเสมือนแร่ที่มีค่า ซึ่งก็ทำให้บางคนมองว่ามันจะกลายเป็นทองคำดิจิทัลต่อไป

ถูกแทนที่ด้วยเหรียญคริปโตอื่นๆ

มันมีเหรียญคริปโตอื่นๆ ที่เข้ามาท้าทายเหรียญ Bitcoin อย่างเช่น Ethereum, Bitcoin Cash และ Ripple ซึ่ง Bitcoin จะต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอถ้าหากอยากอยู่รอดต่อไปเพราะในไม่กี่ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีของมันพัฒนาน้อยมาก หรือแม้แต่เทคโนโลยี Lightning Network ซึ่งตั้งแต่เปิดเครือข่ายออกมาก็มีผู้ใช้งานน้อยมากๆ เป็นไปได้ว่าหากมันไม่พัฒนามันอาจจะไม่ถูกนำไปใช้ในกระแสหลักก็ได้

มูลค่า Bitcoin กลายเป็นศูนย์

อีกทิศทางที่เป็นไปได้คือราคา Bitcoin มันอาจเหลือ 0 นักวิเคราะห์อนุรักษ์นิยมหลายๆ คนมองว่า Bitcoin มันอาจล้มหายไปเมื่อใดก็ได้เพราะว่าตลาดมันตั้งอยู่บนการเก็งกำไรล้วนๆ ซึ่งจริงๆ ก็มีคนมองว่า Bitcoin มันกำลังจะตายลงแล้วหลายครั้งมาก

อย่างไรก็ตามโครงสร้างพื้นฐานของ Bitcoin มันก็ถูกสร้างมาให้แข็งแรง ตอนนี้เครือข่ายก็ยังไม่ได้ส่งสัญญาณว่ามันจะล้มหายตายจากเราไป นักขุดก็ยังคงทำการขุดต่อไป ผู้ใช้งานก็ยังคงทำธุรกรรม ซึ่งการที่ Bitcoin จะกลับไร้ค่าอาจจะเป็นสิ่งที่เป็นได้ยาก ซึ่งเราก็ต้องคอยจับตาดูกันต่อไป

ที่มา: bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น