<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวน Bitcoin ที่เกิดใหม่ต่อ Block จะเหลือแค่ 1 Satoshi ในอีก 121 ปีข้างหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่การ Halving ของ Bitcoin กำลังจะมาถึงในปี 2020 นี้แล้ว หลายคนก็อดไม่ได้ที่จะมองไปไกลกว่านั้น โดยหนึ่งในคำถามที่เกิดขึ้นคือในอีกกว่าร้อยปีข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้นกับรางวัลที่เหล่านักขุดจะได้รับและรางวัลเหล่านั้นจะมีมูลค่าอยู่ที่เท่าไหร่กัน?

ทุกๆหน่วย Satoshi นั้นมีค่า

ตั้งแต่สิ้นสุดช่วงตลาดขาลงที่ยาวนานหรือที่เรียกกันว่า Crypto Winter ตั้งแต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น ปริมาณการขุดเหรียญภายในระบบสำหรับ Bitcoin นั้นก็ได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมศักยภาพของการขุดในตลาดนั่นเอง

อย่างที่รู้กันโดยทั่วไปว่าระบบการให้รางวัลแก่นักขุดของ Bitcoin นั้นจะทำการลดลงครึ่งหนึ่ง(Halving) ในทุกๆ 210,000 บล๊อกที่มีการขุดขึ้นมา ซึ่งเมื่อนำมาคำนวนอัตราการขุดบล๊อกที่ 1 บล๊อกต่อ 10 นาทีแล้วนั้นกระบวนการลดระดับของรางวัลการขุดนั้นจะเกิดขึ้นโดยประมาณคือในทุกๆ สี่ปีนั่นเอง 

กาารลดระดับของรางวัลการขุดรอบถัดไปนั้นได้มีการคำนวนว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนหรือเดือนพฤษภาคม ปี 2020 ที่จะถึงนี้ ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้รางวัลจากการขุดเหรียญลดลงจาก 12.5 Bitcoin ไปอยู่ที่ 6.75 Bitcoin ต่อ 1 บล๊อกการขุด ดังนั้นแล้วหากเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ปริมาณ Bitcoin ทั้งหมดที่สามารถขุดได้ในระบบกว่า 21 ล้าน Bitcoin นั้นจะถูกขุดจนหมดในปี 2140 โดยในขณะนั้นรางวัลการขุดจะเหลือแค่เพียง 1 Satoshi ต่อ 1 บล๊อกเท่านั้น (0.00000001 BTC)

ประวัติศาสตร์การขุดเหรียญ

การขุด Bitcoin นั้นเริ่มต้นตั้งแต่ในช่วงวันที่ 3 มกราคม ปี 2009 ซึ่งนาย Satoshi Nakmoto ผู้สร้างเหรียญดังกล่าวได้ขุดเหรียญแรกขึ้นในระบบ (Genesis Block) ซึ่งในขณะนั้นรางวัลการขุด Bitcoin นั้นอยู่ที่ 50 Bitcoin ต่อการขุด 1 บล๊อกซึ่งคิดเป็นมูลค่า ณ​ ปัจจุบันที่ 420,650 ดอลลาร์นั่นเอง

ในการออกแบบระบบเครือข่ายสำหรับ Bitcoin นั้น นาย Satoshi Nakamoto ได้เขียนโปรแกรมวางระบบการให้รางวัลการขุดให้มีระดับลดลงตามเวลาที่ผ่านไปเมื่อมีปริมาณความต้องการเหรียญในตลาดที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งรูปแบบการวางระบบแบบนี้เองที่ทำให้ Bitcoin นั้นมีคุณสมบัติที่แตกต่างจากสกุลเงินปกติ หรือสินค้าทรงคุณค่าอื่นๆทั่วไป

โดยในปี 2140 นั้น เหล่านักขุดจะได้รับรายได้จากค่าธรรมเนียมการประมวลผลธุรกรรมของเหรียญเท่านั้น ซึ่งจนกว่าจะถึงเวลานั้นก็หวังว่า Bitcoin จะสามารถที่จะรองรับการประมวลผลธุรกรรมจำนวนมากกว่าหมื่นธุรกรรมต่อหนึ่งบ๊ลอกได้เป็นที่เรียบร้อยจนสามารถสร้างรายได้ที่มากพอให้กับเหล่านักขุดเพื่อที่จะคงการดำเนินการของระบบไว้ได้ 

นอกจากนี้แล้วมันยังมีความเป็นไปได้สูงมากที่ในอนาคตอีกว่า 120 ปีนี้จะมีการพัฒนาทางด้านพลังงานสะอาดรวมไปถึงการสร้างนวัตกรรมเครื่องขุดรูปแบบใหม่ๆ ที่ทำให้การขุดนั้นอาศัยภาระทางด้านต้นทุนที่น้อยลงได้อีกด้วย

1 หน่วย Satoshi นั้นจะมีมูลค่าเท่าใดในปี 2140 ?

ในวงการที่เต็มไปด้วยการคาดการณ์นี้ คงอดไม่ได้ที่ผู้คนจะตั้งคำถามดังกล่าวถึงมูลค่าของเหรียญในอีกกว่า 120 ปีข้างหน้าว่าจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเท่าใด โดยมีนักวิเคราะห์บางรายได้ออกมาแสดงความคิดเห็นของตนว่าเหรียญดังกล่าวนั้นอาจมีมูลค่าสูงถึง 4,205,714 ดอลลาร์ต่อหนึ่ง BTC ซึ่งหนึ่งหน่วย Satoshi นั้นอาจมีมูลค่าสูงถึง 1,000 ดอลลาร์ได้เลยทีเดียว

อีกหนึ่งประเด็นที่มีการขบคิดคือคำถามที่ว่าประเทศจีนนั้นจะยังคงเป็นผู้กุมอำนาจหลักในตลาดการขุด Bitcoin อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันหรือไม่ หรือจะมีประเทศอื่นๆในโลกเข้ามาแทนที่ ซึ่งในช่วงไม่ถึงสองสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เองที่ทางประเทศจีนได้ทำการปลดการขุดเหรียญออกจากรายการกิจกรรมซึ่งถูกประกาศห้ามโดยรัฐบาล อีกทั้งเรายังสามารถเห็นบริษัทสัญชาติจีนอย่าง Bitmain ซึ่งดำเนินการขุด Bitcoin ในระดับอุตสาหกรรมทำการเปิดโรงงานการขุดในรัฐเท็กซัสเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพื่อใช้ประโยชน์จากการพัฒนาทางด้านพลังงานทดแทนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 

อย่างไรก็ตาม อะไรก็อาจเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆที่เป็นที่อยู่ในทุกวันนี้ได้ ดังนั้นแล้วมันจึงอาจแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะกล่าวอย่างชัดเจนว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอีกร้อยกว่าปีข้างหน้ากับตลาดคริปโต

ที่มา : Bitcoinist 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น