<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลไต้หวันจับกุมแม่ทีมเหรียญแชร์ลูกโซ่ FOIN มูลค่าความเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก Taiwan News เผยว่าตำรวจของเมืองไต้หวันได้เข้ารวบตัวผู้ต้องหากว่า 10 รายฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการแชร์ลูกโช่ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับบริษัทสัญชาติอังกฤษในชื่อ Financial.org หรือ โดยผู้บริหารบริษัทชาวสิงคโปร์ในชื่อ Pai Wei-hung ได้ทำการหนีออกจากประเทศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

บริษัท Financial.org นั้นเป็นบริษัทสัญชาติอังกฤษซึ่งในปัจจุบันนี้เว็บไซต์ของทางบริษัทนั้นได้หายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทดังกล่าวได้รับการหล่าวหาว่านำเงินนับแสนดอลลาร์ของนักลงทุนทั่วเอเชียไปลงทุนในนามของบริษัท โดยสาขาเมืองไต้หวันนั้นได้มีการดำเนินการมาจนถึงเมื่อเร็วๆนี้แม้ว่าจะไม่มีใบอนุญาติในการดำเนินการก็ตาม 

การเข้าจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยได้เข้ารวบเหล่าผู้บริหารกว่า 10 รายโดยในจำนวนนั้นรวมไปถึงนาย Hsia Shih-hung พ่อของนักแสดงชื่อดัง และนาย Kimi Hsia ซึ่งเป็นผู้ดำเนินรายการทีวีชื่อดัง โดยในระหว่างการสอบสวน ทั้งสิบคนยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมตัวจากข้อหาฐานฝ่าฝืนกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการธนาคาร อีกทั้งยังถูกห้ามมิให้มีการข้าเยี่ยมอีกด้วย

นอกจากนี้แล้วทางตำรวจยังได้เข้ายึดหลักฐานเพิ่มเติมในช่วงที่เข้าดำเนินการจับกุมอีกด้วย โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีนักลงทุนกว่า 2,000 รายได้รับผลกระทบจากการต้มตุ๋นครั้งนี้ผ่านรูปแบบของแชร์ลูกโซ่ ซึ่งหนึ่งในเหยื่อรายใหญ่ที่สุดนั้นต้องสูญเสียเงินเกือบ 10 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว (300 million NT = 9.88 million USD) 

บริษัทดังกล่าวนั้นได้จดทะเบียนที่อยู่ในการดำเนินธุรกิจเป็นครั้งแรกที่ตึก Taipei 101 ในปี 2016 ก่อนที่จะย้ายไปที่ตุกแห่งหนึ่งบนถนน Nanjing East Road ในเมืองไทเปช่วงวันที่ 15 เมษายน ปี 2019 โดยในเว็บไซต์ของทางรัฐบาลได้แสดงให้เห็นว่าบริษัทดังกล่าวได้รับใบอนุญาติให้ดำเนินเกี่ยวกับการลงทุน การบริหารจัดการการให้คำปรึกษา และการร่วมทุนต่างๆ

ทางบริษัทยังได้มีรายงานว่าพวกเขาได้บอกแ่ผู้ลงทุนของพวกเขาว่าทางบริษัทนั้นได้ดำเนินการลงทุนในหุ้น Blue-ship ของสหรัฐฯ โดยมีเทคโนโลยี AI ในการช่วยรักษาผลประโยชน์และกำไรจากการลงทุนดังกล่าวเพื่อให้มีผลตอบแทนกว่า 8% ต่อเดือน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วทางบริษัทได้รับเงินจากนักลงทุนในพื้นที่กว่าพันล้านดอลลาร์

นาย Arnaud Georges ผู้ก่อตั้งบริษัทยังได้เคยกล่าวว่าตัวเค้านั้นได้เคยไปเยี่ยมเยียนเมืองไต้หวันหลายครั้งเพื่อเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆของบริษัทอีกด้วย

นอกจากนี้แล้วทางบริษัทยังได้บอกแก่เหล่านักลงทุนในพื้นที่ว่าบริษัทของพวกเขามีสมาชิกกว่า 2 แสนรายทั่วโลกอีกทั้งทางบริษัทยังได้เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนของหนึ่งในทีมการแข่งขันรถ Formula One อีกด้วย อีกทั้งเพื่อเป็นการยืนยันถึงความมั่นคงทางด้านการเงินของบริษัท พวกเขายังได้นำเสนอผ่านคลิปวิดีโอถึงกิจกรรมในช่วงปี 2016 ซึ่งได้จัดขึ้นในประเทศสิงคโปร์ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแสดงชื่อดังกลายราย เช่น นักร้องชาวไต้หวันอย่าง A-Mei , Jeannie Hsieh, Wu Bai รวมถึงนักร้องชื่อดังอย่าง Jessie J อีกด้วย

บริษัทดังกล่าวนั้นยังได้ทำการขยายสาขาไปยังประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศ โดยหน่วยงานทางด้านการเงินอย่างน้อยที่สุด 6 ประเทศได้ทำการออกประกาศห้ามการดำเนินการโดยให้ธงแดงแก่บริษัทดังกล่าว โดยประเทศดังกล่าวเช่น United Arab Emirates มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และประเทศไทย เป็นต้น 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น