<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กราฟราคา Bitcoin กำลังเข้าใกล้สู่จุดน่าเข้าซื้อ ในขณะที่นักวิเคราะห์บางคนไม่เห็นด้วย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ราคา Bitcoin ดูเหมือนจะร่วงลงไปกว่านี้ นักวิเคราะห์ชื่อดังในอุตสาหกรรมหลาย ๆ คนเชื่อว่ามันกำลังเข้าสู่โซนที่มีแรงซื้อรออยู่ แต่นักวิเคราะห์หลาย ๆ คนก็ไม่ได้เห็นเช่นเดียวกัน

โซนซื้อที่สำคัญ

ทวิตเตอร์ล่าสุดของ Philip Swift ผู้ก่อตั้ง Look Into Bitcoin ได้โพสต์ว่าความเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ในตอนนี้เป็นวัฏจักรตลาด

ตอนนี้มันเป็นจุดที่นักลงทุน “กำลังตื่นเต้นมากเกิน” ทำให้ราคา Bitcoin มัน “ขยายตัวไปเรื่อย ๆ” เมื่อดูจากเครื่องมือชี้วันเส้นค่าเฉลี่ย 2 ปี นักวิเคราะห์นาย Swift ชี้ว่ามันเผยให้เห็นวัฏจักรตลาด Bitcoin ซึ่งจะแบ่งออกมาเป็น 5 ขั้นด้วยกัน

วัฏจักรแรกคือราคา Bitcoin มันจะเคลื่อนลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 2 ปี ซึ่งช่วงนี้เองจะเป็นช่วง​ “สะสมราคา” วงจรที่ 2 คือจะเป็นช่วงที่ราคา Bitcoin พุ่งเมื่อมันเคลื่อนที่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 2 ปี ในช่วงนี้ราคาจะไซด์เวย์และกลับไปทดสอบแนวรับที่เส้นค่าเฉลี่ยราย 2 ปีอีกครั้ง ต่อมาวงจรที่ 3 จะเป็นช่วง “การเริ่มพุ่งทะยาน” ในช่วงที่ราคา Bitcoin จะเริ่มพุ่งเหนือแนวรับแล้วและราคามันจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม วงจรที่ 4 ต่อมาจะเป็นช่วงขาขึ้นอย่างรุนแรง เรียกได้ว่าเป็นการพุ่งขึ้นช่วงที่สอง ส่วนวงจรสุดท้าย Bitcoin จะเผชิญกับโซนแรงซื้อมากเป็นช่วงที่มูลค่าตลาดนั้นมีราคาสูงมากซึ่งช่วงนี้มันจะเทรดอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 2 ปีถึง 5 เท่าเลยทีเดียว

จากทวิตเตอร์ของนาย Swift เขาได้โพสต์ว่า:

“การซื้อ Bitcoin ในช่วงที่ราคามันอยู่ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 2 ปีมันจะทำให้ได้ผลกำไรสูงมาก และหากขาย Bitcoin เมื่อราคามันวิ่งสูงเหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 2 ปีถึง 5 เท่ามันจะยิ่งได้ผลกำไรอย่างมหาศาลเพิ่มขึ้นไปอีกเมื่อดูจากประวัติราคาที่ผ่านมา”

ตอนนี้นาย Swift เชื่อว่าราคา Bitcoin กำลังอยู่ในช่วงพุ่งทะยานและไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกกับการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ในช่วงนี้

“โดยภาพรวมความอดทนรอคือสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ ระวังอารมณ์ตื่นกลัวเอาไว้ด้วย มันเป็นวัฏจักรของตลาดและมันจะดำเนินเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ”

นอกจากนี้นักศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัมนาย Michaël van de Poppe ก็ได้วิเคราะห์ว่าหากมองภาพในมุมกว้างราคา​ Bitcoin กำลังดำเนินไปในทิศทางเดียวกับประวัติที่ผ่าน ๆ มาของมัน ต่อไป Bitcoin น่าจะเทรดอยู่ในช่วง $11,800 และ $7,300

เขาคาดว่าราคา Bitcoin จะมีราคาในช่วง $11,800 และ $7,300 จนกระทั่งถึงการ Halving ในปีหน้า ตอนนั้นมันจะทำให้ราคา Bitcoin ไปพุ่งแตะ $25,000

เท่านั้นยังไม่พอนักวิเคราะห์บนทวิตเตอร์ชื่อดัง DaveTheWave ก็ได้วิเคราะห์ว่าราคา Bitcoin จะร่วงไปสู่จุด bottom เร็ว ๆ นี้ เมื่อดูจากกราฟตลาดขาขึ้นของมันในช่วงปี 2017 เมื่อราคา Bitcoin เริ่มเข้าสู่ระดับ 50 percent Fibonacci retracement level เป็นไปได้ว่าราคาจะเริ่มดีดตัวกลับขึ้น

ในช่วงนี้นักวิเคราะห์จะเรียกมันว่าช่วงโซนซื้อ logarithmic growth curve ซึ่งเป็นแนวรับและแนวต้านของราคา Bitcoin ที่ผ่านมา และตอนนี้มันจะเป็นโซนที่ราคามีแนวโน้มดีดตัวกลับ และทำให้ Bitcoin เริ่มพุ่งทะยานต่อไป

อาจร่วงต่ำลงกว่านี้อีก

แม้นักวิเคราะห์หลาย ๆ คนจะมองบวกว่า Bitcoin ต่อไปจะอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่นาย Tone Vays อดีตรองประธานของ JP Morgan ก็วิเคราะห์เอาไว้ว่า Bitcoin มันดีดตัวกลับต่อไปเพื่อที่จะร่วงต่อ ต่อไปมันจะเริ่มร่วงต่ำกว่าแนวรับ $8,500 ซึ่งเขาคาดว่าต่อไปมันจะร่วงไปแตะ $7,200

เขากล่าวบนช่องยูทูปว่า:

“ผมคาดว่าราคา Bitcoin ในสัปดาห์นี้มันจะร่วงลงไปต่อ และถ้ามันร่วงต่อจริง ๆ มันจะลงมาแตะ $7,200 เป็นแนวรับของเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 สัปดาห์และระดับ 61.8% Fibonacci retracement level”

การที่มันร่วงลงมาแตะที่ระดับ $7,200 จะทำให้เกิดรูปร่าง “double bottom” มันเป็นช่วงที่ความเคลื่อนไหวของราคากลับตัวจากขาลงมาเป็นขาขึ้น แต่นาย Vays ไม่มองเช่นนั้น เขาคาดว่าเมื่อราคา Bitcoin มันไปแตะที่ระดับราคา $7,200 แล้ว ราคามันจะยิ่งร่วงต่ำกว่านั้นอีก

“จุดตัด death cross ระหว่างเส้นค่าเฉลี่ยราย 128 วันกับเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วันเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ ยิ่ง Bitcoin วิ่งต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วันนานเท่าไหร่มันยิ่งมีโอกาสที่ราคามันจะร่วงต่ำลงอีก”

นอกจากนี้นาย Willy Woo พาร์ทเนอร์ของ Adaptive Capital ก็ได้ออกมาชี้ว่านี่อาจเป็นครั้งแรกที่ Bitcoin เผยให้เห็นสัญญาณขาลง แม้อาจมองได้ว่ามันกำลังอยู่ในช่วงกำลังก่อตัวแต่ก็ยังดูเหมือนขาลงอยู่

“จากอดีตที่ผ่านมาราคา Bitcoin จะเริ่มพุ่งก่อนการ Halving 6 เดือนแต่ทุกคนไม่ได้สังเกตว่าราคา Bitcoin ไม่มีความเคลื่อนไหวเป็นขาขึ้นเลย”

โดยนาย Woo กล่าวต่อไปว่าการที่ราคา Bitcoin มันร่วงจาก $14,000 มาสู่ $7,500 มันทำให้นักขุดบางส่วนเลิกขุดไป อาจทำให้เกิดการเทขาย Bitcoin และทำให้ราคามันร่วงต่ำกว่าเดิม และเขาไม่ได้คาดว่าราคา Bitcoin มันจะพุ่งก่อนการ Halving ในปีหน้าเนื่องจากมันมีแรงขายเยอะมาก

“ผมคาดว่ามันจะยิ่งมีความผันผวนสูง ราคาจะอยู่ในช่วงขาลงระยะสั้น ๆ และไม่คิดว่าราคา Bitcoin จะพุ่งทะยานก่อนการ Halving เหมือนในอดีตที่ผ่านมา”

ก้าวต่อไปข้างหน้า

นักลงทุนชื่อดังนาย Tim Draper ก็ได้ออกมาวิเคราะห์ราคา Bitcoin ด้วยเช่นกันเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมาโดยเขากล่าวว่าราคา Bitcoin จะเป็นอย่างไรมันก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่นักลงทุนมองตลาด Bitcoin ในตอนนี้ด้วย ซึ่งการที่ Bitcoin ถูกนำไปใช้จริงทั่วโลกจะยิ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ราคามันพุ่งทะยาน

เขาได้กล่าวในบทสัมภาษณ์กับทาง BLOCKTV ว่า:

“หากราคามันจะพุ่งไปแตะ $250,000 ได้นั่นหมายความว่า Bitcoin จะต้องมีส่วนแบ่งในตลาดการเงินโลกอยู่ที่ 5% ซึ่งผมมองว่ามันอาจจะน้อยไปด้วยซ้ำ”

อย่างไรก็ตามในมุมมองระยะสั้นเหมือนว่า Bitcoin จะเริ่มทำการปรับฐานที่ระดับราคา $7,200 และหากมีแรงขายมากมันจะยิ่งทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงไปอีก

ทางด้านซีอีโอของ Galaxy Digital นาย Michael Novogratz ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC โดยเขาเผยว่าเขาอยากให้ Bitcoin รักษาระดับปัจจุบันไว้ให้ได้ หากไม่เป็นเช่นนั้นเขาคาดว่าต่อไปมันจะร่วงไปแตะที่ $6,500 ต่ำกว่าราคาปัจจุบันประมาณ 20% ที่ในขณะที่รายงานอยู่นี้ราคา Bitcoin นั้นอยู่ที่ $8,218.82 อ้างอิงจาก coinmarketcap

ที่มา : cryptoslate

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น