<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหตุผลหลักที่ทำให้ปริมาณธุรกรรมของเหรียญ Ethereum ERC-721 พุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เกม God Unchained นั้นเป็นหนึ่งในการ์ดเกมซึ่งได้นำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้งานโดยมีรูปแบบเกมที่คล้ายคลึงกับเกมชื่อดังอย่าง Heartstone ซึ่งตัวเกมดังกล่าวนั้นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากจากการโปรโมทในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาและได้ทะลุเป้าที่ตั้งไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ผู้เล่นในชื่อ Blitzchung ซึ่งได้คว้าชัยชนะในการแข่งขันเกม Heartstone ที่ผ่านมาและได้รับรางวัลมูลค่ากว่า 10,000 ดอลลาร์นั้นได้ถูกทางบริษัท Blizzard เจ้าของเกมผู้ให้รางวัลยึดเงินจำนวนดังกล่าวคือเนื่องจากเหตุผลที่ว่าผู้เล่นคนดังกล่าวได้มีการให้สัมภาษณ์ในทำนองที่ให้การสนับสนุนเหล่าผู้ชุมนุมประท้วงเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง

เมื่อกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นทางเกม Gods Unchained ได้อาศัยโอกาสนี้ในการเข้าโปรโมทเกมของตัวเองโดยการเสนอที่จะจ่ายเงินทดแทนเงินจำนวนดังกล่าวที่ได้ผู้เล่นได้สูญเสียไป รวมทั้งได้เชิญผู้เล่นดังกล่าวเข้าร่วมการแข่งขันของเกม Gods Unchained ที่จะจัดขึ้นในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย โดยหลังจากที่ได้มีการยื่นข้อเสนอดังกล่าว ความสนใจในตัวเกมก็ได้พรั่งพรูเข้ามาอย่างรวดเร็วส่งผลให้ทางบริษัทสามารถที่จะขายการ์ดต้นแบบที่ผลิตออกมาได้ทั้งหมด ซึ่งในขณะเดียวกันนั้นก็ได้ช่วยให้สกุลเงินคริปโตซึ่งใช้ในเกมดังกล่าวนั้นเติบโตแบบก้าวกระโดดอีกด้วย

ปริมาณธุรกรรมสูงสุดครั้งใหม่

อ้างอิงข้อมูลจากแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตอย่าง CoinMetrics แล้วพบว่า ปริมาณของธุรกรรมบนเครือข่ายเหรียญ Ethereum ERC-721 ( NFT) ได้พุ่งทะลุจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้มีปริมาณมากกว่า 3.7 ล้านรายการในหนึ่งวัน ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วตัวเลขดังกล่าวนั้นเพิ่มขึ้นมากกว่าสี่เท่าของปริมาณธุรกรรมในระบบสูงสุดครั้งก่อนในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาที่ 846,000 รายการ ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับการเปิดใช้งานการ์ดต้นแบบทั้งหมดของเกม God Unchained 

นอกจากนี้แล้วปริมาณธุรกรรมดังกล่าวนั้นไม่ใช่สิ่งเดียวที่เกม Gods Unchained ได้ทำลายสถิติลง ในช่วงสัปดาห์ก่อนนี้ตัวเกมดังกล่าวยังได้ทำการสร้างสถิติสำหรับปริมาณรายวันของการเข้าทำสัญญาซื้อขายซึ่งได้เพิ่มขึ้นจากในช่วงเริ่มเปิดตัวมากกว่า 30% อีกด้วย

นอกจากนี้แล้วเกมดังกล่าวยังได้ขึ้นแท่นเป็นผู้สร้างสถิติสำหรับการออกเหรียญที่มากที่สุดภายในระบบเกมเกมเดียว ซึ่งมีปริมาณมากกว่า 6 ล้านเหรียญแล้วนั่นเองในปัจจุบัน ซึ่งปริมาณที่ใกล้เคียงคือ 4.7 ล้านเหรียญซึ่งได้ถูกออกเพื่อใช้บนเกม Cryptokitties นั่นเอง

วิธีที่เกม Gods Unchainedใช้ในการหลีกเลี่ยงปัญหาเดียวกันกับที่เกิดขึ้นกับเกม Cryptokitties 

หากมองย้อนกลับไปในช่วงที่เกม Cryptokitties นั้นได้ออกใหม่ ๆ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2017 ซึ่งผู้คนในช่วงนั้นน่าจะจำได้ถึงผลกระทบจากเกมดังกล่าวต่อระบบเครือข่ายของ Ethereum ซึ่งในช่วงที่เกมนั้นได้ถูกเปิดให้ใช้บริการได้นั้น ด้วยความนิยมอย่างล้นหลามที่เกิดขึ้นส่งผลให้ปริมาณธุรกรรมบนเหรียญดังกล่าวนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมากจนกระทั่งระบบเครือข่ายของเหรียญดังกล่าวนั้นมีค่าธรรมเนียมการประมวลผลที่สูงขึ้นอย่างน่าตกใจ อีกทั้งยังทำให้การประมวลผลธุรกรรมนั้นช้าลงอย่างมากอีกด้วย

นอกเหนือจากความสำเร็จของเกมดังกล่าวแล้ว ตัวระบบเครือข่ายของ Ethereum นั้นก็ยังได้แสดงถึงความสามารถที่จะคงเสถียรภาพในระบบไว้ได้แม้ว่าจะมีปริมาณธุรกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นก็ตาม ซึ่งในความเป็นจริงแล้วระบบดังกล่าวได้ดำเนินการอยู่ภายใต้ระดับของศักยภาพสูงสุดของระบบที่ 85% มาตั้งแต่ในช่วงเดือนตุลาคมแล้ว ซึ่งการดำเนินการของเกม Gods Uuchained นั้นก็ไม่กระทบต่อประสิทธิภาพโดยรวมของระบบเท่าไหร่นัก 

และด้วยเหตุนี้เองอาจทำให้ทุกคนคิดไปได้ว่าระบบเครือข่ายของ Ethereum นั้นสามารถขยายการการทำงานได้มากขึ้นกว่าที่เคยจนสามารถรองรับปริมาณธุรกรรมต่อวินาทีที่มากขึ้นได้แล้ว อย่างไรก็ตามแม้ว่าเหรียญ Ethereum นั้นจะมีประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันนี้แล้วก็ตาม แต่กรณีดังกล่าวไม่ใช่เหตุผลหลักซึ่งทำให้การดำเนินการของเกมดังกล่าวไม่กระทบต่อการดำเนินการของระบบโดยรวม

เหตุผลที่แท้จริงเบื้องหลังกรณีดังกล่าวนั้นคือการที่ตัวเกม Gods Unchained ได้ดำเนินการบริหารจัดการลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับระบบเครือข่ายโดยการรวบรายการธุรกรรมกว่าหลายร้อยรายการเข้าด้วยกันในการดำเนินธุรกรรมบนเครือข่ายหนึ่งครั้ง ซึ่งทำให้สามารถลดขนาดปริมาณของธุรกรรมที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังเป็นการควบคุมไม่ให้ราคาค่าธรรมเนียมนั้นพุ่งสูงเกินไปได้อีกด้วย 

การดำเนินการดังกล่าวของเกม Gods Unchained ได้ทำให้พวกเขาสามารถที่จะสร้างและเคลื่อนย้ายเหรียญได้มากขึ้นกว่าเกมอื่น ๆ ในระบบ Ethereum โดยปราศจากการสร้างผลกระทบต่อระบบเครือข่ายโดยรวม อีกทั้งยังส่งผลให้ผู้เล่นสามารถที่จะทำการซื้อขายได้โดยไม่ต้องพบกับปัญหาการล่าช้าในการดำเนินการซึ่งเกิดกับเหล่าเกมอื่น ๆ ในยุคแรก ๆของเหรียญ NFT อีกด้วย

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น