<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย ETH พุ่งทะลุ 30 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดออกมาเปิดเผยว่าเครือข่ายของ Ethereum ยังคงแออัดมาก ทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมพุ่งถึง 30 ดอลลาร์

ค่าธรรมเนียมที่สูงเกินไป

หนึ่งในผู้ใช้งานทวิตเตอร์ได้ออกมาโพสต์ว่าค่าธรรมเนียมในการส่งเหรียญ ETH ของบางบล็อกนั้นพุ่งสูงถึง 30 ดอลลาร์ โดยในตอนนี้ค่าธรรมเนียมได้กลับไปต่ำกว่า 0.10 ดอลลาร์แล้ว

เครือข่าย Ethereum อย่างที่เราทราบกันดีว่าเป็นเครือข่ายที่แย่งชิงทรัพยากรกันมากเนื่องจากมีกิจกรรมสูงทำให้เครือข่ายนั้นแออัด ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของบล็อกดังกล่าวพุ่งสูงขนาดนั้นหรือไม่

DeFi ทำให้เกิดการโหลดบนเครือข่าย Ethereum สูง

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ค่าธรรมเนียมของ Ethereum พุ่งสูงขึ้นมาก ๆ ส่วนหนึ่งอาจมาจากค่าความยากในการขุดนั้นเพิ่มขึ้นเพราะมาจากฟีเจอร์ การขุด Ice Age

อีกเหตุผลหนึ่งอาจจะเป็นเพราะมีการเปิดตัวของสะสมบนโทเค็น ERC-271 ของเกม Gods Unchained

เหตุผลที่เป็นไปได้อีกประการหนึ่งคือการมีกิจกรรมบน smart contract ที่เกี่ยวข้องกับ decentralized finance (DeFi) เนื่องจากราคาของ ETH มันร่วงจากระดับราคาที่ 180 ดอลลาร์มาสู่ 145 ดอลลาร์ มีการ Liquidation (การล้างพอร์ต) เกิดขึ้นรวมถึงกลไกอื่น ๆ ที่เอาไว้ใช้จัดการกับการกู้ยืมคริปโต โดย smart contract เหล่านั้นอาจจะเต็มใจที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมสูง ๆ เพื่อให้ทำธุรกรรมของตนได้ทันเวลา

โดยภาพรวมแล้วการใช้งานเครือข่าย Ethereum รายวันนั้นร่วงลงจากจุดพีคในเดือนพฤษภาคมในช่วงที่มันมีการใช้งาน 94% แต่ในตอนนี้มันลดลงมาเหลือ 84%

เครือข่าย Ethereum นั้นประสบปัญหาเรื่องความแออัดของเครือข่ายมาตั้งแต่ปี 2017 และปี 2018 ช่วงที่มีการฮิตทำ ICO การทำธุรกรรมโดยปกติจะใช้เวลาเป็นชั่วโมง ๆ หรืออาจจะต้องจ่ายค่าแก๊ส (ค่าธรรมเนียมในการประมวลผลธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum) สูงมาก ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานหลาย ๆ คนหันไปใช้เครือข่ายอื่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าแก๊สที่ไม่แน่นอนของเครือข่าย Ethereum นี้

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น