<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์กล่าว เตรียมรอการเทขาย Bitcoin จำนวน 58,000 BTC มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาทเพื่อทุบตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์รายหนึ่งได้ออกมาประกาศข่าวที่ทำให้นักลงทุน Bitcoin หลาย ๆ คนต้องรู้สึกหนาวกัน ซึ่งข่าวดังกล่าวนั้นมีความเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงในคดีเหรียญ PlusToken ที่เชื่อว่ามิจฉาชีพนั้นเตรียมนำเหรียญ Bitcoin ที่โกงมาได้จำนวน 58,000 BTC มาทุบราคาตลาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

เหรียญ PlusToken นั้นถูกสร้างขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมาโดยบริษัทแชร์ลูกโซ่แห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ โดยเป็นเหรียญแชร์ลูกโซ่ที่สัญญาผลตอบแทนสูงให้กับเหยื่อผ่านระบบการ “แลกเปลี่ยนกำไร, การขุด, และระบบ referral” นอกจากนี้ยังเคยมีรายงานว่ามีเหยื่อที่เข้ามาติดกับถึง 3 ล้านราย

แพลตฟอร์มแชร์ลูกโซ่ดังกล่าวนั้นถูกจับกุมได้เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้บริษัท Ciphertrace รายงานว่านักลงทุนนั้นได้สูญเสียเงินไปกว่า 2.9 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว หลังจากที่แอพ PlusToken นั้นหายไปอย่างไร้ร่องรอย

นักวิเคราะห์คริปโตมืออาชีพนามว่า Ergo นั้นได้พิจารณาถึงขนาดของมูลค่าความเสียหาย โดยเขาคาดว่ามี Bitcoin จำนวนถึง 129,000 BTC ที่ถูกนำไปฟอกเพื่อทำให้ทางรัฐบาลนั้นตามจับได้ยากมากขึ้น

หากคาดเดาว่าจำนวนดังกล่าวนั้นถูกนำไปเทขายในตลาดนั้น เขาวิเคราะห์ว่ามันจะมี Bitcoin ถึง 58,000 BTC ที่มีมูลค่าประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาทที่อาจถูกนำมาเทขายก็เป็นได้

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีชาวจีน 6 รายที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในขบวนการแชร์ลูกโซ่ดังกล่าว และถูกจับกุมได้ที่เกาะแถวแปซิฟิคใต้นามว่า Vanuatu

แม้พวกเขาจะถูกจับได้ แต่ก็ยังคงมีรายงานออกมาว่ามีการเคลื่อนย้าย Bitcoin จำนวนมหาศาลที่คาดการณ์ว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีแชร์ลูกโซ่ดังกล่าว

Ergo นั้นได้คาดการณ์ว่าการเทขาย Bitcoin ในตลาดเมื่อครั้งที่ผ่าน ๆ มานั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีแชร์ลูกโซ่ดังกล่าว และมันส่งผลทำให้ราคาตลาดนั้นร่วงอย่างรุนแรง

นอกจากนี้บริษัทอย่าง Peckshield และ Chainanalysis นั้นก็กำลังพยายามตรวจสอบที่มาที่ไปของเหรียญ Bitcoin ที่ถูกฉ้อโกงมาดังกล่าวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับ PlusToken หรือไม่อย่างไร ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าพวกเขาจะสามารถใช้ Blockchain เพื่อตามตัวไปถึงต้นตอของผู้ใช้งาน BTC ได้หรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น